Australia kỳ vọng doanh số bán xe điện tăng gấp đôi trong năm 2024

09:55' - 11/01/2024
BNEWS Hội đồng xe điện (EVC) Australia cho biết, Australia khởi động thị trường xe điện sau nhiều nước trên thế giới và hy vọng sẽ tiếp tục chứng kiến doanh số bán hàng tăng gấp đôi trong năm 2024.

Theo trang mạng abc.net.au, ngày càng có nhiều người dân Australia hào hứng mua một chiếc xe điện (EV) trong bối cảnh doanh số bán xe điện ở quốc gia châu Đại Dương này tăng mạnh vào năm ngoái.

Theo số liệu của nhóm vận động hành lang ngành công nghiệp ô tô FCAI, doanh số bán xe điện ở Australia đã tăng hơn gấp đôi với 87.217 xe được bán trong năm 2023, chiếm 7,2% thị phần, tăng so với mức 3,1% doanh số bán năm 2022.

 

Xe điện, xe lai (hybrid kết hợp 2 bộ truyền động cơ, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện) và xe lai sạc điện (plug-in hybrid) chiếm tổng doanh số 196.868 chiếc, chiếm 16,2% thị phần.

Beyhad Jafari, Giám đốc điều hành của Hội đồng xe điện (EVC), cho rằng những con số này rất hứa hẹn. Ông nói: “Thật đáng khích lệ khi ngày càng có nhiều xe điện được cung cấp tại thị trường Australia và giá của nó đã giảm xuống. Người dân Australia rất vui mừng được sở hữu một chiếc. Trong lĩnh vực xe điện, Australia khởi động sau nhiều nước trên thế giới, nhưng hiện giờ chúng tôi đang nhanh chóng bắt kịp họ. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục chứng kiến doanh số bán hàng tăng gấp đôi trong năm 2024".

Thị phần xe hybrid cũng tăng từ 7,6% lên 8,1% trên thị trường trong năm nay, mức tăng chậm hơn nhiều. Dựa trên sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số bán xe điện (EV), ông Jafari dự đoán xe điện sẽ vượt xe hybrid trong năm 2024.

Ông nói: “Xe điện (EV) chỉ mới ra đời được vài năm và chúng tôi đã thấy chúng rất nhanh chóng bắt kịp xe hybrid. Tôi cho rằng trong năm 2024, xe điện sẽ vượt qua xe hybrid. Xe điện là loại xe có doanh số tăng gấp đôi mỗi năm. Không có phân khúc nào khác dù là xe chạy xăng, dầu diesel hay hybrid làm được điều tương tự".

Nói về nguyên nhân, Giám đốc điều hành EVC cho biết chi phí xăng dầu tăng đã thúc đẩy doanh số bán EV tăng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Ông nói: “Điều mà chúng tôi chắc chắn đã thấy trong nghiên cứu thị trường của mình là việc tăng giá xăng dẫn đến nhiều sự quan tâm hơn đến xe điện”. Ông Jafari nói thêm rằng đã có những thừa nhận rằng giá nhiên liệu "luôn tăng và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới".

Mặc dù những số liệu nói trên là rất đáng khích lệ, nhưng ông Jafari cho rằng cần có nhiều mẫu xe điện hơn để đảm bảo doanh số bán hàng tiếp tục tăng trong những năm tới. Ông nói: “Thật tuyệt khi chúng tôi thấy doanh số bán hàng tăng lên rất nhiều, nhưng chúng tôi vẫn tụt hậu khoảng 2 lần so với các thị trường lớn khác trên thế giới. Chúng tôi có thể tăng gấp đôi doanh số bán hàng bằng cách cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người dân Australia”.

Ông Tony Weber, Giám đốc điều hành của Phòng Công nghiệp Ô tô Liên bang, tin rằng các điểm sạc đáng tin cậy và dễ tiếp cận cũng là chìa khóa cho tương lai của xe điện trong nước.

Ông nói: “Cơ sở hạ tầng sạc là cực kỳ quan trọng đối với việc sử dụng xe điện và nếu Chính phủ Australia, cũng như khu vực tư nhân, không có những động thái đúng đắn như xây dựng các cơ sở hạ tầng sạc dễ dàng thì điều đó sẽ cản trở việc người dân sử dụng xe điện. Việc triển khai các công nghệ phát thải thấp là phải có cơ sở hạ tầng phù hợp".

Ông Weber cho rằng vẫn còn “một chặng đường dài phía trước” để xây dựng cơ sở hạ tầng đó và cung cấp đủ nguồn cung cấp xe điện cho những người lái xe đang cân nhắc chuyển đổi.

Theo ông, đặc biệt là những người sống ở khu vực nông thôn Australia không dễ dàng tiếp cận với việc sạc pin. Vì vậy, để khuyến khích họ thì cần phải đẩy mạnh việc xây dựng các mạng lưới sạc pin. Đó là một việc làm cần thiết và quan trọng nhưng cũng đầy thách thức.

Dù vậy, ông cho biết có những dấu hiệu tích cực về doanh số bán xe điện ở Australia tính đến năm 2024. Ông dự báo thị trường xe điện sẽ còn tăng trưởng hơn nữa và đó là điều không tránh khỏi. Trong thế giới tiên tiến, xe điện chính là tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục