Australia: Thặng dư thương mại hàng hóa thấp nhất trong 2 năm

12:10' - 29/12/2020
BNEWS Trong tháng 11/2020, nhập khẩu hàng hóa của Australia tăng 11% trong khi xuất khẩu chỉ tăng 1%, khiến thặng dư thương mại hàng hóa bị sụt giảm hơn một nửa.

Theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Australia (ABS), thặng dư thương mại hàng hóa của nước này tháng 11/2020 giảm xuống 1,9 tỷ AUD (1,43 tỷ USD), mức thấp nhất trong vòng hai năm qua, so với mức 4,7 tỷ AUD của tháng trước đó.

Theo người đứng đầu bộ phận thống kê quốc tế của ABS, Branko Vitas, trong tháng 11/2020, nhập khẩu hàng hóa của Australia tăng 11% trong khi xuất khẩu chỉ tăng 1%, khiến thặng dư thương mại hàng hóa bị sụt giảm hơn một nửa.

Ông Vitas giải thích sự thay đổi trong thặng dư thương mại chủ yếu do việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc giảm 1,2 tỷ AUD, tương đương 10% và nhập khẩu từ chính nước này tăng 889 triệu AUD, tương đương 11%.

Trong tháng 11, xuất khẩu vàng, tập trung phần lớn sang Singapore, và xuất khẩu khí đốt tăng cao hơn. Ngoài ra, xuất khẩu hạt cải làm nguyên liệu sản xuất dầu ăn cũng bắt đầu khởi sắc và có xu hướng tăng trong những tháng tới.

Quan chức trên nói, thặng dư thương mại của Australia trong tháng 10/2020 đạt mức tăng trưởng cao một phần là nhờ vào xuất khẩu quặng sắt, mặt hàng thế mạnh số một của Australia, cao kỷ lục.

Tuy nhiên, sang tháng 11/2020, hoạt động này đã sụt giảm 8%, tương đương 851 triệu AUD. Xuất khẩu than cũng giảm 8%, giảm 254 triệu AUD so với tháng trước đó.

Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa tăng chủ yếu là do tăng cường nhập khẩu các phương tiện giao thông, thiết bị viễn thông và âm thanh từ Trung Quốc, và một phần nữa đến từ việc tăng cường nhập khẩu máy bay của Mỹ.

Ông Vitas lý giải nhập khẩu phương tiện giao thông đường bộ đã tăng mạnh tại Australia trong những tháng gần đây vì các hoạt động này đã bị gián đoạn tương đối nhiều hồi đầu năm bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát./.

>>Australia: Thỏa thuận Brexit mở đường cho các đột phá thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục