Australia: Thỏa thuận Brexit mở đường cho các đột phá thương mại

12:18' - 26/12/2020
BNEWS Việc ký kết thỏa thuận Brexit sẽ tạo động lực mới cho những nỗ lực của Australia trong việc thúc đẩy các FTA với cả Anh và EU, đồng thời tăng cường sự chắc chắn trên toàn cầu.
Tân Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan ngày 26/12 tuyên bố việc ký kết thỏa thuận Brexit, chỉ việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), sẽ tạo động lực mới cho những nỗ lực của Australia trong việc thúc đẩy các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với cả Anh và EU, đồng thời tăng cường sự chắc chắn trên toàn cầu.

Ông Tehan nói: “Thỏa thuận sẽ tạo động lực mới cho những nỗ lực của Australia nhằm ký kết các FTA toàn diện và đầy tham vọng với Anh và EU”.

Chính phủ Australia đã đặt mục tiêu ký kết các thỏa thuận trên vào năm 2021 và theo đuổi các thỏa thuận tương tự với các nước không thuộc EU ở châu Âu nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong bối cảnh xung đột thương mại với Bắc Kinh leo thang.

Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ bảy của Australia với thương mại hàng hóa và dịch vụ hai chiều trị giá 30,3 tỷ AUD (khoảng 22,8 tỷ USD) trong giai đoạn 2018-19, và cũng là nguồn đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của quốc gia lớn nhất châu Đại Dương.

Trong khi đó, EU là đối tác thương mại và nguồn đầu tư nước ngoài lớn thứ ba của Australia với thương mại hai chiều trị giá 85 tỷ AUD vào năm 2019.

Trước Lễ Giáng Sinh, Thủ tướng Scott Morrison cho biết, ông đã thảo luận nhiều lần với Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng như Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen về mong muốn của Australia trong việc sớm hoàn tất các FTA.

Các cuộc đàm phán FTA với Anh và EU diễn ra khi xung đột thương mại giữa Australia và Trung Quốc bùng phát. Để bảo vệ các nhà sản xuất lúa mạch trong nước, Chính phủ Australia mới đây đã kiện việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá lên Tổ chức Thương mại Thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục