Australia thất vọng trước quyết định đình chỉ đối thoại kinh tế của Trung Quốc

08:42' - 07/05/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Australia, Ngoại trưởng nước này Marise Payne ngày 6/5 ra tuyên bố bày tỏ sự "thất vọng" trước quyết định của Trung Quốc đình chỉ đối thoại kinh tế với Australia.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, Ngoại trưởng nước này Marise Payne ngày 6/5 ra tuyên bố bày tỏ sự "thất vọng" trước quyết định của Trung Quốc đình chỉ đối thoại kinh tế với Australia trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa hai nước đang ngày càng đi xuống.

Trong cuộc họp báo tại thủ đô London (Anh) khi đang có chuyến thăm quốc gia châu Âu này, bà Mayne khẳng định đối thoại kinh tế chiến lược là một diễn đàn giá trị cho việc trao đổi ý kiến giữa các bộ trưởng phụ trách ngân khố và tài chính.

Ngoại trưởng Payne cho biết Australia luôn thể hiện rất rõ ràng rằng nước này sẵn sàng và có thể tham gia vào Đối thoại kinh tế chiến lược, song quyết định cuối cùng thuộc về phía Trung Quốc. Bà cũng khẳng định Australia sẵn sàng tham gia đối thoại với các đối tác ở bất kỳ cấp độ nào.

Trước đó cùng ngày, Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh mọi hoạt động nằm trong khuôn khổ Đối thoại Kinh tế chiến lược Trung Quốc – Australia đã bị “đình chỉ vô thời hạn”.

Theo cơ quan trên, quyết định này xuất phát từ "thái độ gần đây" của Chính phủ Australia trong quan hệ hợp tác với Trung Quốc. Trung Quốc quyết định "đình chỉ vô thời hạn" đối thoại thương mại, kinh tế cấp cao trong bối cảnh quan hệ leo thang căng thẳng.

Mối quan hệ thương mại giữa Australia và Trung Quốc ngày càng đi xuống khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới liên tục đưa ra các quyết định áp thuế cao đối với hàng hóa xuất khẩu của Australia.

Rất nhiều mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Australia bị áp thuế cao vượt bậc hoặc bị đình chỉ nhập khẩu vào Trung Quốc, như lúa mạch, sợi bông, thịt bò, tôm hùm, rượu vang, gỗ và than đá….

Mới đây nhất, ngày 26/3, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo áp đặt các mức thuế chống bán phá giá dao động từ 116,2% đến 218,4% đối với rượu vang Australia nhập khẩu, có hiệu lực trong vòng 5 năm tới.

Vào tháng 12/2020, Australia đã chính thức khởi kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc áp đặt mức thuế cao hơn 80% đối với mặt hàng lúa mạch xuất khẩu của Australia.

Các quan chức Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết giá trị thương mại của Australia với Trung Quốc tại hầu hết các ngành đã giảm mạnh 40% kể từ khi tranh chấp thương mại gia tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục