Australia: Thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung tăng niềm tin cho thị trường toàn cầu

21:20' - 16/01/2020
BNEWS Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Australia Simon Birmingham ngày 16/1 tuyên bố Australia hoan nghênh việc Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Ông Birmingham nói Australia từ lâu đã kêu gọi giảm, chấm dứt chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc do cuộc chiến này đã làm tổn thương tăng trưởng kinh tế toàn cầu, và vì vậy Australia hoan nghênh việc ký kết thỏa thuận này.
Bộ trưởng Thương mại Australia cho rằng việc ký kết thỏa thuận đem lại thêm niềm tin cho các thị trường toàn cầu, giúp thúc đẩy đầu tư và các nền kinh tế trên toàn thế giới.

Ông Birmingham cho biết Chính phủ Australia vẫn đang nghiên cứu các chi tiết của thỏa thuận, song nhìn chung thỏa thuận là một bước tiến mang lại nhiều tích cực hơn là tiêu cực, và phần lớn các mặt hàng mà Trung Quốc cam kết mua thêm từ Mỹ, trong đó có hàng hóa sản xuất, đậu nành, thịt lợn và thịt gia cầm. sẽ không ảnh hưởng đến các mặt hàng xuất khẩu chính của Australia sang Trung Quốc.
Mặc dù thỏa thuận sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh tương đối, nhưng hầu hết hàng hóa của Australia xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn có lợi thế do có mức thuế quan bằng 0 theo Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc-Australia.
Ông Birmingham cũng bày tỏ hy vọng một số cam kết hành chính và kỹ thuật mà Trung Quốc đã đưa ra để giải quyết các rào cản phi thuế quan, chẳng hạn như tiêu chuẩn cấp phép, sẽ được áp dụng cho tất cả các nhà nhập khẩu, chứ không chỉ cho các nhà nhập khẩu Mỹ.
Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu của Australia, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp và năng lượng, cũng đang theo dõi chặt chẽ những tác động tiềm năng của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, khi Trung Quốc cam kết mua thêm hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Mỹ trong hai năm tới.
Cụ thể, Trung Quốc sẽ mua thêm 32 tỷ USD hàng nông sản, bao gồm thịt bò, đậu nành và hải sản, 52,4 tỷ USD năng lượng, bao gồm LNG, dầu thô và than đá, và 37,9 tỷ USD dịch vụ, trong đó có du lịch, và 77,7 tỷ USD hàng hóa công nghiệp.
Dự kiến các mặt hàng xuất khẩu của Australia có khả năng bị ảnh hưởng khi Trung Quốc buộc phải chuyển hướng nhập khẩu bao gồm thịt bò, hải sản, sữa, sữa bột trẻ em, rượu vang, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), than đá và du lịch.
Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cho rẳng ảnh hưởng đối với của các nhà xuất khẩu Australia còn phụ thuộc vào khả năng các nhà xuất khẩu của Mỹ cung cấp sản phẩm của mình cho người mua Trung Quốc.
Hội đồng Khoáng sản Australia đặt câu hỏi liệu Mỹ có đủ cơ sở hạ tầng sản xuất và xuất khẩu để đáp ứng các mục tiêu xuất khẩu năng lượng tăng thêm 52 tỷ USD trong hai năm tới như nêu ra trong thỏa thuận hay không.
Môt số chuyên gia khác chỉ ra rằng mặc dù thỏa thuận bao gồm việc Trung Quốc tăng mua hàng hóa của Mỹ, nhưng Trung Quốc vẫn giữ nguyên mức thuế cao được áp đặt kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại, bao gồm mức thuế 25% đối với LNG của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục