Australia thông qua thỏa thuận về xuất khẩu rượu vang sang Anh

15:45' - 14/02/2019
BNEWS Ngày 14/2, Thượng viện Australia đã thông qua thỏa thuận về xuất khẩu rượu vang của Australia sang Anh sau ngày 29/3 - thời điểm nước Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Vườn nho của nhà sản xuất rượu vang Justin Jarrett tại Orange, Australia. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, với thỏa thuận này, các nhà sản xuất rượu vang của Australia sẽ tiếp tục được xuất khẩu sản phẩm có sử dụng cùng nhãn hiệu, chứng nhận và quy trình sản xuất cho cả hai thị trường Anh và EU trong giai đoạn hậu Brexit.

Tuy nhiên, để chính thức có hiệu lực, thỏa thuận trên vẫn phải chờ được phê chuẩn từ phía Quốc hội Anh.

Đầu năm nay, Australia và Anh đã ký một thỏa thuận “công nhận lẫn nhau” nhằm bảo đảm các yêu cầu pháp lý đối với các nhà xuất khẩu sẽ không bị thay đổi trong thời kỳ hậu Brexit trước khi hai nước đạt được thỏa thuận thương mại tự do song phương.

Thời điểm Anh rời EU 29/3 đang đến rất gần, tuy nhiên thỏa thuận "ly hôn" hiện vẫn chưa được ký, đặt giới kinh doanh vào tình trạng bất trắc, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đầu tư kinh doanh.

Để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn, gián đoạn trong hoạt động thương mại giữa Anh với các nước trên thế giới sau Brexit, Anh cũng như các nước đang nỗ lực tìm cách duy trì các thỏa thuận thương mại sau khi London không còn là thành viên của EU nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục