Australia ngừng nâng cấp mạng 5G do lệnh cấm đối với Huawei

16:27' - 29/01/2019
BNEWS Công ty viễn thông Australia TPG thông báo hoãn kế hoạch xây dựng mạng 5G trị giá 1,4 tỷ USD do lệnh cấm của chính phủ liên bang đối với việc sử dụng thiết bị từ công ty viễn thông Huawei, Trung Quốc.

Kế hoạch xây dựng mạng viễn thông mới của TPG được khởi công từ năm 2017. Công ty đã chi 1,26 tỷ AUD (907 triệu USD) cho hệ thống sóng quang phổ viễn thông di động và 100 triệu AUD (72 triệu USD) thuộc gói hợp đồng xây dựng hạ tầng viễn thông, trị giá 600 triệu AUD (432 triệu USD).
Theo một đại diện của TPG, việc ký hợp đồng sử dụng thiết bị của Huawei đã được TPG thực hiện trước khi Chính phủ Australia ban hành lệnh cấm vào tháng 8/2018 do lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin. Lệnh cấm này trở nên rắc rối ngoài tầm kiểm soát của TPG, khiến công ty rơi vào tình trạng không có nhà cung cấp thiết bị viễn thông mạng 5G.
Trước mắt, TPG sẽ tạm dừng việc triển khai mạng 5G và tiếp tục cập nhật thị trường trước khi cân nhắc các lựa chọn mới. Tháng 8/2018, Chính phủ Australia ban hành bộ quy định về an ninh quốc gia mở rộng và bao gồm cả những đơn vị cung cấp thiết bị trong lĩnh vực này.
Bản thông báo không đề cập cụ thể tên các doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một quan chức giấu tên trong Chính phủ Australia, lệnh cấm này chủ yếu nhắm đến gã khổng lồ công nghệ Huawei, ngăn công ty này tham gia vào dự án lưới viễn thông 5G.
Australia không phải là quốc gia duy nhất tìm cách ngăn gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc bước chân vào các lĩnh vực nhạy cảm về an ninh quốc gia. Cũng trong tháng 8/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua Đạo luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) cho tài khóa 2019, theo đó cấm chính phủ liên bang và mọi nhà thầu quốc phòng mua công nghệ từ ZTE và Huawei.

TPG hiện là nhà cung cấp mạng viễn thông lớn thứ tư của Australia, sau Teltra, Optus và Vodaphone./.
Xem thêm:

>>Trung Quốc phản đối bản cáo trạng của Mỹ đối với Huawei

>>Mỹ cáo buộc Huawei vi phạm lệnh trừng phạt Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục