Australia triển khai thị thực lao động nông nghiệp mới vào tháng 9/2021

15:06' - 23/08/2021
BNEWS Chính phủ Australia sẽ triển khai áp dụng một loại thị thực mới cho phép người nước ngoài làm việc tại các nông trại ở nước này vào cuối tháng Chín tới.
Chính phủ Australia sẽ triển khai áp dụng một loại thị thực mới cho phép người nước ngoài làm việc tại các nông trại ở nước này vào cuối tháng Chín tới, nhưng hiện chưa rõ khi nào những người lao động đầu tiên có thị thực này có thể đến và bắt đầu làm việc.
Tuyên bố chung vừa được đưa ra bởi Phó Thủ tướng Barnaby Joyce, Bộ trưởng Nông nghiệp David Littleproud, Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne và Bộ trưởng Nhập cư Alex Hawke cho biết loại thị thực mới sẽ dành cho người lao động trong ngành nông nghiệp, ngư nghiệp, lâm nghiệp và chế biến thịt và có thể mở ra cơ hội thường trú hoặc định cư tại các vùng nông thôn ở Australia.
Thị thực sẽ được cấp cho những người lao động nộp đơn từ một loạt các quốc gia thông qua các thỏa thuận song phương giữa Australia với từng nước theo các điều kiện được công bố và thực hiện trong vòng ba năm sau khi thị thực được áp dụng.
Tuyên bố cho biết, các quy định về việc cấp thị thực nông nghiệp nói trên sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 9/2021 và việc áp dụng thị thực sẽ phụ thuộc vào các cuộc đàm phán với các nước đối tác.
Tuy nhiên, theo tuyên bố trên, thiếu cơ sở cách ly hiện là rào cản lớn nhất đối với việc đưa lao động nước ngoài vào các vùng của Australia nơi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động.
Mặc dù các đề xuất trước đó cho biết thị thực sẽ được cấp cho người lao động từ các quốc gia Đông Nam Á, tuyên bố không nêu rõ những quốc gia nào sẽ đăng ký tham gia hay số người lao động sẽ được cấp.
Vào đầu tháng này, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành, Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Canberra (ACC) đã chủ trì cuộc họp giữa Trưởng Cơ quan đại diện các nước ASEAN tại Canberra và các quốc đảo Thái Bình Dương nhằm trao đổi về vấn đề lao động.
Tại cuộc họp, hai bên chia sẻ tình hình hợp tác lao động với Australia, bao gồm chương trình lao động kỳ nghỉ dành cho công dân các nước ASEAN và các chương trình lao động Thái Bình Dương, chương trình lao động thời vụ mà Chính phủ Australia đang áp dụng cho một số quốc đảo Thái Bình Dương, gồm Fiji, Kiribati, Nauru, Papua New Guinea, Samoa, Solomon, Timor Leste, Tonga, Tuvalu và Vanuatu.
Hai bên cũng trao đổi thông tin về chương trình “thị thực nông nghiệp” do Bộ Nông nghiệp Australia đề xuất vào giữa tháng 6/2021 nhằm tuyển dụng lao động ngắn hạn trong lĩnh vực nông nghiệp từ các nước Đông Nam Á để đáp ứng nhu cầu lao động tại các nông trại Australia.
Hai bên mong muốn các chương trình hợp tác lao động với Australia hiện tại và trong tương lai sẽ được phối hợp chặt chẽ và có tác động bổ trợ lẫn nhau, góp phần củng cố quan hệ giữa ASEAN và các quốc đảo Thái Bình Dương nói chung.
Trên cơ sở nhận định hợp tác lao động có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với từng nước phái cử mà còn góp phần đóng góp cho sự phục hồi và phát triển kinh tế Australia, các nước nhất trí cần phối hợp với phía Australia để bảo vệ tốt nhất quyền lợi hợp pháp của người lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục