Australia và Anh tài trợ cho nghiên cứu về công nghệ giúp giảm khí phát thải

11:42' - 30/07/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia ngày 30/7 công bố đã ký một ý định thư với Chính phủ Anh về tài trợ cho các dự án phát thải thấp, hợp tác cùng các quốc gia khác nhau.

Australia và Anh sẽ cùng tham gia tài trợ cho các nghiên cứu về công nghệ, bao gồm sản xuất khí hydro sạch và thu giữ carbon, để giúp giảm thiểu khí phát thải, hướng tới mục tiêu chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia ngày 30/7 công bố đã ký một ý định thư với Chính phủ Anh về tài trợ cho các dự án phát thải thấp, hợp tác cùng các quốc gia khác nhau.

Thỏa thuận này cho phép các nghiên cứu liên quan tới hoạt động sử dụng và lưu trữ khí hydro sạch, thu giữ carbon, lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ, cũng như sản xuất thép xanh và đo lượng carbon trong đất, được đăng ký và nhận tài trợ.

Đây là một phần của kế hoạch trị giá 565,8 triệu AUD (384,7 triệu USD) mà Canberra đã cam kết trong Ngân sách Liên bang giai đoạn 2021-2022, nhằm giúp tạo ra khoảng 2.500 việc làm bằng cách hỗ trợ các sáng kiến và đối tác công nghệ quốc tế phát thải thấp, thông qua các thỏa thuận đồng tài trợ quốc tế cho những dự án nghiên cứu và thực hành.

Bộ trưởng Năng lượng Australia, Angus Taylor, cho biết thỏa thuận sẽ giúp giảm lượng khí thải và "đảm bảo các quốc gia không phải lựa chọn giữa tăng trưởng và hoạt động khử carbon". Đồng thời, thỏa thuận cũng giúp Australia, Anh và các các quốc gia nhận tài trợ tạo thêm việc làm, bổ sung động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Vào tháng 4/2021, tại cuộc họp trực tuyến về chống biến đổi khí hậu do Tổng thống Mỹ Joe Biden khởi xướng, Australia đã phải chịu rất nhiều áp lực quốc tế vì từ chối cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Thay vì đưa ra các mốc thời gian cụ thể như nhiều quốc gia tiên tiến khác, Chính phủ của Thủ tướng Morrison cho biết Australia muốn đạt mức phát thải ròng về 0 càng sớm càng tốt, tốt nhất là vào năm 2050.

Ông Morrison khẳng định sẽ tập trung đầu tư và phát triển các công nghệ phát thải thấp, thay vì đặt nặng vấn đề đưa ra các mục tiêu cắt giảm lượng khí thải. Để hiện thực hóa các cam kết, vào tháng 6/2021, ông Morrison  đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác phát triển công nghệ phát thải thấp với các nhà lãnh đạo đồng cấp Singapore, Nhật Bản và Đức.

Báo cáo về năng lượng của Australia cho thấy, năm 2020, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của nước này đã giảm 26,1 triệu tấn so với năm trước đó. Trong giai đoạn 2005 - 2019, tốc độ giảm lượng khí thải của Australia nhanh hơn nhiều so với các nền kinh tế có quy mô tương tự như Canada, New Zealand, Nhật Bản và Mỹ.

Bộ trưởng Taylor nhận định, bất chấp áp lực gia tăng từ tăng trưởng xuất khẩu và công nghiệp, lượng khí thải tính trên đầu người và cường độ phát thải của nền kinh tế Australia tiếp tục giảm và ở mức thấp nhất trong 3 thập kỷ. Điều này là cơ sở vững chắc minh chứng cho những tuyên bố của Thủ tướng Morrison về nỗ lực giảm phát thải của Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục