Australia: Vaccine ngừa COVID-19 trở thành "cuộc chiến của các thương hiệu"
Tại Mỹ, nhiều người trẻ đăng bài trên mạng xã hội cho rằng “chỉ những người nổi tiếng mới được tiêm vaccine của hãng Pfizer”. Ở Anh, vaccine của Oxford-AstraZeneca khơi gợi lòng yêu nước, trong khi ở Hungary, người dân thậm chí phân biệt vaccine thành hai loại: được phát triển ở phương Đông hoặc phương Tây.
Tại Australia, theo hai nhà nghiên cứu Katie Attwell và Lara McKenzie thuộc Đại học Tây Australia và nhà nghiên cứu Samatha Carlson tại Viện Nhi Telethon, sau khi giới chức y tế nước này khuyến cáo không sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca cho người dưới 50 tuổi vào tháng 4 năm nay, độ an toàn của thương hiệu vaccine được chú ý nhiều hơn là tính hiệu quả.
Lựa chọn của người dân đối với thương hiệu vaccine ở Australia đã phát triển thông qua việc thay đổi các khuyến cáo về vaccine và tin tức tích cực hoặc tiêu cực trên các phương tiện truyền thông.
Việc một loại vaccine có nhiều nhãn hiệu không phải là điều mới. Hằng năm, nhiều nhãn hiệu vaccine cúm được sử dụng cho các nhóm tuổi khác nhau. Trong số những người được phỏng vấn về việc tiêm phòng cúm trong hơn 5 năm qua, không ai quan tâm đến một nhãn hiệu vaccine cụ thể nào. Tuy nhiên, với vaccine ngừa COVID-19, câu chuyện đã trở nên rất khác. Người dân ngày càng chú ý hơn đến các nhãn hiệu khác nhau.
Lý giải cho sự khác biệt này, giới chuyên gia Australia cho rằng mặc dù các nhân viên y tế được thông báo về các nhãn hiệu vaccine cúm khác nhau để tiêm cho các lứa tuổi khác nhau, nhưng bản thân các nhãn hiệu vaccine này không bao giờ xuất hiện trên trang nhất các báo. Trong khi đó, các nhãn hiệu vaccine ngừa COVID-19 được đưa ra như một “bữa tiệc tự chọn”, dù thực tế là người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn.
Theo các chuyên gia Australia, nhãn hiệu của một loại vaccine không thể tách rời vấn đề cung cấp, chẳng hạn như không có đủ vaccine thích hợp cho các nhóm tuổi cụ thể. Trong điều kiện này, các chính phủ cần tiếp tục ủng hộ các loại vaccine có sẵn mà người dân có thể được tiêm chủng an toàn tùy theo độ tuổi.
Thông điệp quan trọng nhất hiện nay không phải là nhãn hiệu vaccine nào tốt hơn, mà là tất cả mọi người đều được lợi khi chúng ta có thể mở cửa trở lại một cách an toàn ở trong nước cũng như với thế giới bên ngoài. Tiêm chủng là tất cả những gì chúng ta cần làm để giữ sức khỏe cho bản thân và cho những người xung quanh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn tất 1.000 mũi thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax
10:56' - 22/06/2021
Theo thông tin từ Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng, các đơn vị nghiên cứu đã hoàn thành thử nghiệm 1.000 mũi tiêm đầu tiên thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ cấp 55 triệu liều vaccine cho các nước, trong đó có Việt Nam
08:00' - 22/06/2021
Mỹ vừa công bố kế hoạch cung cấp 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong tổng số 80 triệu liều vaccine mà Mỹ đã cam kết nhằm giúp đỡ các nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
-
Chuyển động DN
SK Bioscience chi 132 triệu USD mở rộng sản xuất vaccine ngừa COVID-19
08:00' - 22/06/2021
Công ty dược phẩm SK Bioscience Co. của Hàn Quốc vừa thông báo kế hoạch đầu tư 150 tỷ won (132 triệu USD) đến năm 2024 để mở rộng năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
FAO đánh giá cao tiến bộ của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững
18:22' - 22/12/2025
Việt Nam đã đạt được những tiến bộ thực chất và đáng hoan nghênh trong khuôn khổ Chiến lược Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Bền vững, đặc biệt là đối với lúa phát thải thấp.
-
Ý kiến và Bình luận
Quan chức Fed: Mỹ chưa có lý do hạ lãi suất trong thời gian tới
12:44' - 22/12/2025
Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland Beth Hammack cho rằng chưa có cơ sở điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới, do rủi ro lạm phát vẫn cao và cần thêm thời gian đánh giá tác động chính sách.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Nga: Liên minh Kinh tế Á – Âu đạt nhiều bước tiến về tài chính và tăng trưởng
10:10' - 22/12/2025
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định những thành tựu quan trọng của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) trong việc tự chủ tài chính và thúc đẩy thịnh vượng khu vực.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ, Ukraine đánh giá đàm phán hòa bình
09:08' - 22/12/2025
Các đặc phái viên Mỹ và Ukraine đã ra tuyên bố chung, đánh giá các cuộc đàm phán tại Miami “mang tính xây dựng và hiệu quả”, song chưa công bố bất kỳ đột phá rõ ràng nào.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Kinh tế Malaysia tăng trưởng mạnh trong năm 2025
12:11' - 20/12/2025
Theo IMF, kinh tế Malaysia tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, được hỗ trợ bởi tiêu dùng và đầu tư nội địa tăng mạnh, tăng trưởng việc làm ổn định và chu kỳ phục hồi của ngành công nghệ toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Tạo đột phá hạ tầng cho kỷ nguyên mới
08:40' - 20/12/2025
TS. Nguyễn Quốc Việt đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về cơ hội, thách thức và năng lực của doanh nghiệp Việt trong "chiến dịch" khởi công đồng loạt 234 dự án, công trình vừa qua.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam - Đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất của Ireland tại ASEAN
08:07' - 20/12/2025
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Bộ Doanh nghiệp, Du lịch và Việc làm Ireland, Việt Nam - Đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất của Ireland tại ASEAN.
-
Ý kiến và Bình luận
Đại công trường 19/12: Tạo niềm tin và động lực bứt phá
16:46' - 19/12/2025
Chuỗi hoạt động khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật của 234 công trình, dự án quy mô lớn vào ngày 19/12 được xem là một sự kiện có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội to lớn.
-
Ý kiến và Bình luận
Lãi suất tăng và cơ hội từ nâng hạng thị trường
10:09' - 19/12/2025
TS Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn đầu tư DNSE chia sẻ góc nhìn về thị trường chứng khoán 2025 và hai yếu tố đối lập sẽ định hình thị trường 2026.

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca tại Cornella, Tây Ban Nha. Ảnh: THX/TTXVN