Australia: Vaccine ngừa COVID-19 trở thành "cuộc chiến của các thương hiệu"
Tại Mỹ, nhiều người trẻ đăng bài trên mạng xã hội cho rằng “chỉ những người nổi tiếng mới được tiêm vaccine của hãng Pfizer”. Ở Anh, vaccine của Oxford-AstraZeneca khơi gợi lòng yêu nước, trong khi ở Hungary, người dân thậm chí phân biệt vaccine thành hai loại: được phát triển ở phương Đông hoặc phương Tây.
Tại Australia, theo hai nhà nghiên cứu Katie Attwell và Lara McKenzie thuộc Đại học Tây Australia và nhà nghiên cứu Samatha Carlson tại Viện Nhi Telethon, sau khi giới chức y tế nước này khuyến cáo không sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca cho người dưới 50 tuổi vào tháng 4 năm nay, độ an toàn của thương hiệu vaccine được chú ý nhiều hơn là tính hiệu quả.
Lựa chọn của người dân đối với thương hiệu vaccine ở Australia đã phát triển thông qua việc thay đổi các khuyến cáo về vaccine và tin tức tích cực hoặc tiêu cực trên các phương tiện truyền thông.
Việc một loại vaccine có nhiều nhãn hiệu không phải là điều mới. Hằng năm, nhiều nhãn hiệu vaccine cúm được sử dụng cho các nhóm tuổi khác nhau. Trong số những người được phỏng vấn về việc tiêm phòng cúm trong hơn 5 năm qua, không ai quan tâm đến một nhãn hiệu vaccine cụ thể nào. Tuy nhiên, với vaccine ngừa COVID-19, câu chuyện đã trở nên rất khác. Người dân ngày càng chú ý hơn đến các nhãn hiệu khác nhau.
Lý giải cho sự khác biệt này, giới chuyên gia Australia cho rằng mặc dù các nhân viên y tế được thông báo về các nhãn hiệu vaccine cúm khác nhau để tiêm cho các lứa tuổi khác nhau, nhưng bản thân các nhãn hiệu vaccine này không bao giờ xuất hiện trên trang nhất các báo. Trong khi đó, các nhãn hiệu vaccine ngừa COVID-19 được đưa ra như một “bữa tiệc tự chọn”, dù thực tế là người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn.
Theo các chuyên gia Australia, nhãn hiệu của một loại vaccine không thể tách rời vấn đề cung cấp, chẳng hạn như không có đủ vaccine thích hợp cho các nhóm tuổi cụ thể. Trong điều kiện này, các chính phủ cần tiếp tục ủng hộ các loại vaccine có sẵn mà người dân có thể được tiêm chủng an toàn tùy theo độ tuổi.
Thông điệp quan trọng nhất hiện nay không phải là nhãn hiệu vaccine nào tốt hơn, mà là tất cả mọi người đều được lợi khi chúng ta có thể mở cửa trở lại một cách an toàn ở trong nước cũng như với thế giới bên ngoài. Tiêm chủng là tất cả những gì chúng ta cần làm để giữ sức khỏe cho bản thân và cho những người xung quanh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn tất 1.000 mũi thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax
10:56' - 22/06/2021
Theo thông tin từ Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng, các đơn vị nghiên cứu đã hoàn thành thử nghiệm 1.000 mũi tiêm đầu tiên thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ cấp 55 triệu liều vaccine cho các nước, trong đó có Việt Nam
08:00' - 22/06/2021
Mỹ vừa công bố kế hoạch cung cấp 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong tổng số 80 triệu liều vaccine mà Mỹ đã cam kết nhằm giúp đỡ các nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
-
Chuyển động DN
SK Bioscience chi 132 triệu USD mở rộng sản xuất vaccine ngừa COVID-19
08:00' - 22/06/2021
Công ty dược phẩm SK Bioscience Co. của Hàn Quốc vừa thông báo kế hoạch đầu tư 150 tỷ won (132 triệu USD) đến năm 2024 để mở rộng năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Thụy Sĩ đàm phán với EU nhằm mở rộng quan hệ hợp tác
09:01'
Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 18/3, Thụy Sĩ và Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức khởi động quá trình đàm phán để tăng cường mối quan hệ giữa các đối tác thương mại.
-
Ý kiến và Bình luận
WTO ghi nhận đóng góp của Việt Nam cho hệ thống thương mại đa phương
08:02'
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala đánh giá cao chủ trương mở cửa, hội nhập quốc tế và sự tham gia, đóng góp tích cực của Việt Nam cho WTO.
-
Ý kiến và Bình luận
Quỹ Heritage: Việt Nam khẳng định vị thế ngôi sao đang lên
05:30'
Ngày 17/3, tác giả Rainer Zitelmann có bài viết trên trang washingtonexaminer.com (Mỹ) cho rằng các nền kinh tế tự do đang suy giảm trên toàn thế giới, nhưng Việt Nam lại đi ngược xu hướng.chung.
-
Ý kiến và Bình luận
Canada cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh
18:12' - 18/03/2024
Bà Catherine Stewart, Đại sứ Biến đổi khí hậu của Canada, đã trao đổi với phóng viên TTXVN về kế hoạch hỗ trợ Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như thực hiện quá trình chuyển đổi xanh.
-
Ý kiến và Bình luận
Các nhà kinh tế tranh luận về tác động của khủng hoảng khí hậu đối với kinh tế Mỹ
10:11' - 18/03/2024
Trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng khí hậu tiếp tục gây ra mối đe dọa toàn cầu, các nhà kinh tế hàng đầu đang tranh luận về tác động đối với kinh tế Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
EU xem xét nới lỏng các quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp
07:00' - 18/03/2024
Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất nới lỏng một loạt quy định trong việc để đất hoang hoặc luân canh cây trồng, đưa ra những nhượng bộ với người nông dân khi họ biểu tình khắp châu Âu trong vài tháng qua.
-
Ý kiến và Bình luận
Goldman Sachs: Thị trường bất động sản Mỹ có dấu hiệu chạm đáy
08:54' - 17/03/2024
Giá của các tòa văn phòng và các bất động sản thương mại khác tại Mỹ đã giảm mạnh do lãi suất cao hơn và nhu cầu thuê nhà giảm.
-
Ý kiến và Bình luận
IW: Đầu tư nước ngoài vào Đức thấp nhất trong 10 năm
07:10' - 16/03/2024
Dòng vốn đầu tư lớn chảy ra khỏi nước Đức trong những năm gần đây là dấu hiệu của quá trình phi công nghiệp hóa đang diễn ra, Viện Kinh tế tư nhân Đức (IW) vừa cho biết.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng Giám đốc IMF sẵn sàng cho nhiệm kỳ thứ hai
09:54' - 15/03/2024
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết bà đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ thứ hai với vai trò dẫn dắt thể chế tài chính này.