Australia: Vaccine ngừa COVID-19 trở thành "cuộc chiến của các thương hiệu"
Tại Mỹ, nhiều người trẻ đăng bài trên mạng xã hội cho rằng “chỉ những người nổi tiếng mới được tiêm vaccine của hãng Pfizer”. Ở Anh, vaccine của Oxford-AstraZeneca khơi gợi lòng yêu nước, trong khi ở Hungary, người dân thậm chí phân biệt vaccine thành hai loại: được phát triển ở phương Đông hoặc phương Tây.
Tại Australia, theo hai nhà nghiên cứu Katie Attwell và Lara McKenzie thuộc Đại học Tây Australia và nhà nghiên cứu Samatha Carlson tại Viện Nhi Telethon, sau khi giới chức y tế nước này khuyến cáo không sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca cho người dưới 50 tuổi vào tháng 4 năm nay, độ an toàn của thương hiệu vaccine được chú ý nhiều hơn là tính hiệu quả.
Lựa chọn của người dân đối với thương hiệu vaccine ở Australia đã phát triển thông qua việc thay đổi các khuyến cáo về vaccine và tin tức tích cực hoặc tiêu cực trên các phương tiện truyền thông.
Việc một loại vaccine có nhiều nhãn hiệu không phải là điều mới. Hằng năm, nhiều nhãn hiệu vaccine cúm được sử dụng cho các nhóm tuổi khác nhau. Trong số những người được phỏng vấn về việc tiêm phòng cúm trong hơn 5 năm qua, không ai quan tâm đến một nhãn hiệu vaccine cụ thể nào. Tuy nhiên, với vaccine ngừa COVID-19, câu chuyện đã trở nên rất khác. Người dân ngày càng chú ý hơn đến các nhãn hiệu khác nhau.
Lý giải cho sự khác biệt này, giới chuyên gia Australia cho rằng mặc dù các nhân viên y tế được thông báo về các nhãn hiệu vaccine cúm khác nhau để tiêm cho các lứa tuổi khác nhau, nhưng bản thân các nhãn hiệu vaccine này không bao giờ xuất hiện trên trang nhất các báo. Trong khi đó, các nhãn hiệu vaccine ngừa COVID-19 được đưa ra như một “bữa tiệc tự chọn”, dù thực tế là người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn.
Theo các chuyên gia Australia, nhãn hiệu của một loại vaccine không thể tách rời vấn đề cung cấp, chẳng hạn như không có đủ vaccine thích hợp cho các nhóm tuổi cụ thể. Trong điều kiện này, các chính phủ cần tiếp tục ủng hộ các loại vaccine có sẵn mà người dân có thể được tiêm chủng an toàn tùy theo độ tuổi.
Thông điệp quan trọng nhất hiện nay không phải là nhãn hiệu vaccine nào tốt hơn, mà là tất cả mọi người đều được lợi khi chúng ta có thể mở cửa trở lại một cách an toàn ở trong nước cũng như với thế giới bên ngoài. Tiêm chủng là tất cả những gì chúng ta cần làm để giữ sức khỏe cho bản thân và cho những người xung quanh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn tất 1.000 mũi thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax
10:56' - 22/06/2021
Theo thông tin từ Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng, các đơn vị nghiên cứu đã hoàn thành thử nghiệm 1.000 mũi tiêm đầu tiên thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ cấp 55 triệu liều vaccine cho các nước, trong đó có Việt Nam
08:00' - 22/06/2021
Mỹ vừa công bố kế hoạch cung cấp 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong tổng số 80 triệu liều vaccine mà Mỹ đã cam kết nhằm giúp đỡ các nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
-
Chuyển động DN
SK Bioscience chi 132 triệu USD mở rộng sản xuất vaccine ngừa COVID-19
08:00' - 22/06/2021
Công ty dược phẩm SK Bioscience Co. của Hàn Quốc vừa thông báo kế hoạch đầu tư 150 tỷ won (132 triệu USD) đến năm 2024 để mở rộng năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Đến năm 2030, người dân được miễn các chi phí khám, chữa bệnh ở mức cơ bản
10:56'
Ngày 9/9/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 72-NQ-TW của về một số giải pháp đột phá trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
-
Ý kiến và Bình luận
Các nước Arập và Hồi giáo ra tuyên bố chung lên án Israel
09:03'
Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp Liên đoàn Arập (AL) và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra tại Doha (Qatar) đã ra tuyên bố chung lên án Israel.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam khẳng định vị thế và vai trò trong khu vực
14:26' - 15/09/2025
Việt Nam - với vai trò dẫn dắt ngày càng rõ nét trong ASEAN về kinh tế, xã hội và văn hóa, đang chủ động thúc đẩy quan hệ ngoại giao đa chiều, đặc biệt với Malaysia.
-
Ý kiến và Bình luận
TTXVN phát huy thế mạnh trong cuộc chiến chống tin giả
10:50' - 15/09/2025
Sự hiện diện của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Campuchia nói riêng và vai trò của TTXVN nói chung có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong cuộc chiến chống tin giả.
-
Ý kiến và Bình luận
TTXVN: Tiếng nói hàng đầu trong hệ sinh thái truyền thông quốc tế
10:22' - 15/09/2025
Giám đốc Hãng thông tấn Quốc gia Cuba nhấn mạnh TTXVN cũng đóng vai trò là “la bàn” cho tổ chức truyền thông, đảm bảo tính bền vững về mặt tài chính cho các dự án hợp tác thông tin.
-
Ý kiến và Bình luận
Ai Cập kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực vận tải biển
09:10' - 15/09/2025
Ai Cập đang mời gọi các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực vận tải biển của quốc gia Bắc Phi này, đồng thời nêu bật các cơ hội hợp tác đầy tiềm năng trong lĩnh vực quản lý cảng và vận tải biển.
-
Ý kiến và Bình luận
80 năm TTXVN: Nguồn thông tin tin cậy nhất của nhà đài Campuchia
15:36' - 14/09/2025
Đài truyền hình CNC (Campuchia) thường xuyên dẫn nguồn, sử dụng thông tin từ các phương tiện truyền thông của TTXVN hay VNA, theo cách gọi của nhà đài và công chúng sở tại.
-
Ý kiến và Bình luận
80 năm TTXVN: Điểm tựa tin cậy trên mặt trận thông tin đối ngoại
13:35' - 14/09/2025
Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung đánh giá cao vai trò chủ lực của TTXVN trong công tác thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
TTXVN góp phần vun đắp mối quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam
20:24' - 13/09/2025
TTXVN đã phản ánh kịp thời, đầy đủ và sinh động các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm, từ các cuộc hội đàm cấp cao, cho đến những buổi gặp gỡ, giao lưu hữu nghị Lào-Việt.