Australia: Vaccine ngừa COVID-19 trở thành "cuộc chiến của các thương hiệu"
Tại Mỹ, nhiều người trẻ đăng bài trên mạng xã hội cho rằng “chỉ những người nổi tiếng mới được tiêm vaccine của hãng Pfizer”. Ở Anh, vaccine của Oxford-AstraZeneca khơi gợi lòng yêu nước, trong khi ở Hungary, người dân thậm chí phân biệt vaccine thành hai loại: được phát triển ở phương Đông hoặc phương Tây.
Tại Australia, theo hai nhà nghiên cứu Katie Attwell và Lara McKenzie thuộc Đại học Tây Australia và nhà nghiên cứu Samatha Carlson tại Viện Nhi Telethon, sau khi giới chức y tế nước này khuyến cáo không sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca cho người dưới 50 tuổi vào tháng 4 năm nay, độ an toàn của thương hiệu vaccine được chú ý nhiều hơn là tính hiệu quả.
Lựa chọn của người dân đối với thương hiệu vaccine ở Australia đã phát triển thông qua việc thay đổi các khuyến cáo về vaccine và tin tức tích cực hoặc tiêu cực trên các phương tiện truyền thông.
Việc một loại vaccine có nhiều nhãn hiệu không phải là điều mới. Hằng năm, nhiều nhãn hiệu vaccine cúm được sử dụng cho các nhóm tuổi khác nhau. Trong số những người được phỏng vấn về việc tiêm phòng cúm trong hơn 5 năm qua, không ai quan tâm đến một nhãn hiệu vaccine cụ thể nào. Tuy nhiên, với vaccine ngừa COVID-19, câu chuyện đã trở nên rất khác. Người dân ngày càng chú ý hơn đến các nhãn hiệu khác nhau.
Lý giải cho sự khác biệt này, giới chuyên gia Australia cho rằng mặc dù các nhân viên y tế được thông báo về các nhãn hiệu vaccine cúm khác nhau để tiêm cho các lứa tuổi khác nhau, nhưng bản thân các nhãn hiệu vaccine này không bao giờ xuất hiện trên trang nhất các báo. Trong khi đó, các nhãn hiệu vaccine ngừa COVID-19 được đưa ra như một “bữa tiệc tự chọn”, dù thực tế là người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn.
Theo các chuyên gia Australia, nhãn hiệu của một loại vaccine không thể tách rời vấn đề cung cấp, chẳng hạn như không có đủ vaccine thích hợp cho các nhóm tuổi cụ thể. Trong điều kiện này, các chính phủ cần tiếp tục ủng hộ các loại vaccine có sẵn mà người dân có thể được tiêm chủng an toàn tùy theo độ tuổi.
Thông điệp quan trọng nhất hiện nay không phải là nhãn hiệu vaccine nào tốt hơn, mà là tất cả mọi người đều được lợi khi chúng ta có thể mở cửa trở lại một cách an toàn ở trong nước cũng như với thế giới bên ngoài. Tiêm chủng là tất cả những gì chúng ta cần làm để giữ sức khỏe cho bản thân và cho những người xung quanh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn tất 1.000 mũi thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax
10:56' - 22/06/2021
Theo thông tin từ Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng, các đơn vị nghiên cứu đã hoàn thành thử nghiệm 1.000 mũi tiêm đầu tiên thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ cấp 55 triệu liều vaccine cho các nước, trong đó có Việt Nam
08:00' - 22/06/2021
Mỹ vừa công bố kế hoạch cung cấp 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong tổng số 80 triệu liều vaccine mà Mỹ đã cam kết nhằm giúp đỡ các nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
-
Chuyển động DN
SK Bioscience chi 132 triệu USD mở rộng sản xuất vaccine ngừa COVID-19
08:00' - 22/06/2021
Công ty dược phẩm SK Bioscience Co. của Hàn Quốc vừa thông báo kế hoạch đầu tư 150 tỷ won (132 triệu USD) đến năm 2024 để mở rộng năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
VPI đề xuất các định hướng mới đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
09:52' - 12/12/2025
Tại hội thảo điều chỉnh Quy hoạch năng lượng quốc gia, VPI đề xuất loạt định hướng mới cho phân ngành dầu khí, từ thăm dò - khai thác đến LNG và chế biến, nhằm củng cố an ninh năng lượng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn Độ, Mỹ tái khẳng định sự đồng thuận chiến lược trong nhiều lĩnh vực trọng yếu
09:10' - 12/12/2025
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 12/11 đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó tập trung vào việc đánh giá tổng thể tiến trình phát triển quan hệ chiến lược giữa hai nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Nghị quyết 70-NQ/TW tạo đột phá bảo đảm an ninh năng lượng
17:15' - 11/12/2025
Bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Phòng) đã trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về những điểm mới, nội dung thể chế hóa từ Nghị quyết 70-NQ/TW.
-
Ý kiến và Bình luận
Maybank nhận định tích cực về cơ hội cho ngành bán lẻ Việt Nam năm 2026
14:14' - 11/12/2025
Tổng hợp các yếu tố từ vĩ mô, lợi nhuận, cải cách cấu trúc tới triển vọng nâng hạng, Maybank duy trì quan điểm tích cực đối với ngành bán lẻ Việt Nam trong năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc
08:26' - 11/12/2025
Theo Tổng Giám đốc IMF Georgieva, IMF dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2025 sẽ đạt 5%, trong đó xuất khẩu ròng đóng góp tới 1,1% trong tổng mức tăng trưởng này.
-
Ý kiến và Bình luận
Tạo hành lang pháp lý mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo
15:11' - 10/12/2025
Các đại biểu đánh giá Quốc hội khóa XV đã tháo gỡ nhiều điểm nghẽn thể chế, thông qua số lượng lớn luật, nghị quyết, tạo nền tảng pháp lý quan trọng cho nhiệm kỳ tới, cho mục tiêu phát triển đất nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ đe dọa tăng thuế qua nếu Mexico không cung cấp thêm nước
08:54' - 10/12/2025
Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Mexico cung cấp thêm nước cho Mỹ và đe dọa tăng thuế nhập khẩu thêm 5% nếu Mexico không mở van nước trước cuối năm.
-
Ý kiến và Bình luận
Triển vọng thương mại toàn cầu trong năm 2026
08:47' - 10/12/2025
Thương mại toàn cầu vào năm 2025 dự kiến tăng lên trên 35 nghìn tỷ USD, nhưng triển vọng cho năm 2026 lại ảm đạm hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
Cục Thống kê: Cú hích đột phá nào để về đích mục tiêu tăng trưởng trên 8%
10:37' - 09/12/2025
Chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2025, mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% là một thách thức song cũng là yêu cầu về sức bật mạnh mẽ tạo nền tảng cho các năm tiếp theo.

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca tại Cornella, Tây Ban Nha. Ảnh: THX/TTXVN