Australia: Vaccine ngừa COVID-19 trở thành "cuộc chiến của các thương hiệu"
Tại Mỹ, nhiều người trẻ đăng bài trên mạng xã hội cho rằng “chỉ những người nổi tiếng mới được tiêm vaccine của hãng Pfizer”. Ở Anh, vaccine của Oxford-AstraZeneca khơi gợi lòng yêu nước, trong khi ở Hungary, người dân thậm chí phân biệt vaccine thành hai loại: được phát triển ở phương Đông hoặc phương Tây.
Tại Australia, theo hai nhà nghiên cứu Katie Attwell và Lara McKenzie thuộc Đại học Tây Australia và nhà nghiên cứu Samatha Carlson tại Viện Nhi Telethon, sau khi giới chức y tế nước này khuyến cáo không sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca cho người dưới 50 tuổi vào tháng 4 năm nay, độ an toàn của thương hiệu vaccine được chú ý nhiều hơn là tính hiệu quả.
Lựa chọn của người dân đối với thương hiệu vaccine ở Australia đã phát triển thông qua việc thay đổi các khuyến cáo về vaccine và tin tức tích cực hoặc tiêu cực trên các phương tiện truyền thông.
Việc một loại vaccine có nhiều nhãn hiệu không phải là điều mới. Hằng năm, nhiều nhãn hiệu vaccine cúm được sử dụng cho các nhóm tuổi khác nhau. Trong số những người được phỏng vấn về việc tiêm phòng cúm trong hơn 5 năm qua, không ai quan tâm đến một nhãn hiệu vaccine cụ thể nào. Tuy nhiên, với vaccine ngừa COVID-19, câu chuyện đã trở nên rất khác. Người dân ngày càng chú ý hơn đến các nhãn hiệu khác nhau.
Lý giải cho sự khác biệt này, giới chuyên gia Australia cho rằng mặc dù các nhân viên y tế được thông báo về các nhãn hiệu vaccine cúm khác nhau để tiêm cho các lứa tuổi khác nhau, nhưng bản thân các nhãn hiệu vaccine này không bao giờ xuất hiện trên trang nhất các báo. Trong khi đó, các nhãn hiệu vaccine ngừa COVID-19 được đưa ra như một “bữa tiệc tự chọn”, dù thực tế là người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn.
Theo các chuyên gia Australia, nhãn hiệu của một loại vaccine không thể tách rời vấn đề cung cấp, chẳng hạn như không có đủ vaccine thích hợp cho các nhóm tuổi cụ thể. Trong điều kiện này, các chính phủ cần tiếp tục ủng hộ các loại vaccine có sẵn mà người dân có thể được tiêm chủng an toàn tùy theo độ tuổi.
Thông điệp quan trọng nhất hiện nay không phải là nhãn hiệu vaccine nào tốt hơn, mà là tất cả mọi người đều được lợi khi chúng ta có thể mở cửa trở lại một cách an toàn ở trong nước cũng như với thế giới bên ngoài. Tiêm chủng là tất cả những gì chúng ta cần làm để giữ sức khỏe cho bản thân và cho những người xung quanh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Hoàn tất 1.000 mũi thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax
10:56' - 22/06/2021
Theo thông tin từ Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng, các đơn vị nghiên cứu đã hoàn thành thử nghiệm 1.000 mũi tiêm đầu tiên thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ cấp 55 triệu liều vaccine cho các nước, trong đó có Việt Nam
08:00' - 22/06/2021
Mỹ vừa công bố kế hoạch cung cấp 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong tổng số 80 triệu liều vaccine mà Mỹ đã cam kết nhằm giúp đỡ các nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
-
Chuyển động DN
SK Bioscience chi 132 triệu USD mở rộng sản xuất vaccine ngừa COVID-19
08:00' - 22/06/2021
Công ty dược phẩm SK Bioscience Co. của Hàn Quốc vừa thông báo kế hoạch đầu tư 150 tỷ won (132 triệu USD) đến năm 2024 để mở rộng năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Không chỉ giải bài toán môi trường
17:02' - 15/07/2025
Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp, biện pháp để không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
-
Ý kiến và Bình luận
EU cam kết đối thoại với Mỹ về thuế quan
08:03' - 15/07/2025
Hội đồng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Brussels nhằm thảo luận về tình hình và triển vọng quan hệ thương mại giữa EU và Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam tiếp cận góc nhìn chuyên gia WTO ứng phó rủi ro với hàng xuất khẩu
10:53' - 14/07/2025
Tham tán Công sứ Phạm Quang Huy – Phó Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva – vừa tham dự hội thảo về “Mức độ rủi ro và phản ứng thương mại của các nước đối với việc thuế quan gia tăng”.
-
Ý kiến và Bình luận
Vì sao Việt Nam là điểm đến ưa thích hàng đầu của người Australia?
09:43' - 14/07/2025
Theo trang tin Sky News (Australia), khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi nhiều lý do.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngoại trưởng Trung Quốc và Nga thảo luận nhiều vấn đề quan trọng
09:11' - 14/07/2025
Ngày 13/7, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại thủ đô Bắc Kinh.
-
Ý kiến và Bình luận
Financial Times: Châu Âu sẽ siết thuế với doanh nghiệp lớn
17:12' - 12/07/2025
Theo Financial Times, Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch đánh thuế đối với các công ty lớn hoạt động tại châu Âu, trong nỗ lực tạo ra các nguồn thu mới cho ngân sách chung của khối.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngoại trưởng Mỹ Rubio ca ngợi "hành trình phi thường" trong quan hệ Việt-Mỹ
08:15' - 12/07/2025
Cách đây 30 năm, đêm 11/7/1995 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã chính thức tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Mỹ: Fed nên hạ lãi suất sau thành công của Nvidia
11:26' - 11/07/2025
Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, thành công của Nvidia trên thị trường chứng khoán, cùng với đà tăng chung của thị trường, là bằng chứng cho thấy ông Powell nên hạ lãi suất.
-
Ý kiến và Bình luận
Căng thẳng ở Trung Đông: Israel nêu điều kiện để đàm phán ngừng bắn vĩnh viễn
08:59' - 11/07/2025
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẵn sàng đàm phán về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn tại Gaza trong thời gian ngừng bắn 60 ngày được đề xuất.