Australia: Vaccine ngừa COVID-19 trở thành "cuộc chiến của các thương hiệu"
Tại Mỹ, nhiều người trẻ đăng bài trên mạng xã hội cho rằng “chỉ những người nổi tiếng mới được tiêm vaccine của hãng Pfizer”. Ở Anh, vaccine của Oxford-AstraZeneca khơi gợi lòng yêu nước, trong khi ở Hungary, người dân thậm chí phân biệt vaccine thành hai loại: được phát triển ở phương Đông hoặc phương Tây.
Tại Australia, theo hai nhà nghiên cứu Katie Attwell và Lara McKenzie thuộc Đại học Tây Australia và nhà nghiên cứu Samatha Carlson tại Viện Nhi Telethon, sau khi giới chức y tế nước này khuyến cáo không sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca cho người dưới 50 tuổi vào tháng 4 năm nay, độ an toàn của thương hiệu vaccine được chú ý nhiều hơn là tính hiệu quả.
Lựa chọn của người dân đối với thương hiệu vaccine ở Australia đã phát triển thông qua việc thay đổi các khuyến cáo về vaccine và tin tức tích cực hoặc tiêu cực trên các phương tiện truyền thông.
Việc một loại vaccine có nhiều nhãn hiệu không phải là điều mới. Hằng năm, nhiều nhãn hiệu vaccine cúm được sử dụng cho các nhóm tuổi khác nhau. Trong số những người được phỏng vấn về việc tiêm phòng cúm trong hơn 5 năm qua, không ai quan tâm đến một nhãn hiệu vaccine cụ thể nào. Tuy nhiên, với vaccine ngừa COVID-19, câu chuyện đã trở nên rất khác. Người dân ngày càng chú ý hơn đến các nhãn hiệu khác nhau.
Lý giải cho sự khác biệt này, giới chuyên gia Australia cho rằng mặc dù các nhân viên y tế được thông báo về các nhãn hiệu vaccine cúm khác nhau để tiêm cho các lứa tuổi khác nhau, nhưng bản thân các nhãn hiệu vaccine này không bao giờ xuất hiện trên trang nhất các báo. Trong khi đó, các nhãn hiệu vaccine ngừa COVID-19 được đưa ra như một “bữa tiệc tự chọn”, dù thực tế là người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn.
Theo các chuyên gia Australia, nhãn hiệu của một loại vaccine không thể tách rời vấn đề cung cấp, chẳng hạn như không có đủ vaccine thích hợp cho các nhóm tuổi cụ thể. Trong điều kiện này, các chính phủ cần tiếp tục ủng hộ các loại vaccine có sẵn mà người dân có thể được tiêm chủng an toàn tùy theo độ tuổi.
Thông điệp quan trọng nhất hiện nay không phải là nhãn hiệu vaccine nào tốt hơn, mà là tất cả mọi người đều được lợi khi chúng ta có thể mở cửa trở lại một cách an toàn ở trong nước cũng như với thế giới bên ngoài. Tiêm chủng là tất cả những gì chúng ta cần làm để giữ sức khỏe cho bản thân và cho những người xung quanh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn tất 1.000 mũi thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax
10:56' - 22/06/2021
Theo thông tin từ Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng, các đơn vị nghiên cứu đã hoàn thành thử nghiệm 1.000 mũi tiêm đầu tiên thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ cấp 55 triệu liều vaccine cho các nước, trong đó có Việt Nam
08:00' - 22/06/2021
Mỹ vừa công bố kế hoạch cung cấp 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong tổng số 80 triệu liều vaccine mà Mỹ đã cam kết nhằm giúp đỡ các nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
-
Chuyển động DN
SK Bioscience chi 132 triệu USD mở rộng sản xuất vaccine ngừa COVID-19
08:00' - 22/06/2021
Công ty dược phẩm SK Bioscience Co. của Hàn Quốc vừa thông báo kế hoạch đầu tư 150 tỷ won (132 triệu USD) đến năm 2024 để mở rộng năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Brazil quan ngại trước làn sóng nhập khẩu thép của Trung Quốc
08:46' - 17/12/2025
Hiệp hội Thép Brazil đưa ra cảnh báo ngành công nghiệp thép nước này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc tăng kỷ lục.
-
Ý kiến và Bình luận
Từ lợi thế biển đến khát vọng trung tâm logistics toàn cầu
14:34' - 16/12/2025
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên thế giới, trong nước đều nhìn nhận Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm logistics của khu vực và thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
Mở rộng giá trị hệ sinh thái thương hiệu nông sản Việt
11:50' - 16/12/2025
Thành công của ST25 mở ra hướng đi mới cho ngành lúa gạo Việt, nhưng để xây dựng vị thế bền vững cần một chiến lược thương hiệu mang tầm quốc gia.
-
Ý kiến và Bình luận
Ukraine khẳng định việc theo đuổi biện pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột
11:04' - 16/12/2025
Ngày 15/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky đánh giá cuộc đàm phán giữa nước này và Mỹ tại Berlin (Đức) dù diễn ra không hề dễ dàng song vẫn đạt được hiệu quả.
-
Ý kiến và Bình luận
“Hố đen” AI thách thức tính bền vững của nền kinh tế Mỹ
15:31' - 15/12/2025
Trong bối cảnh quy mô đầu tư cho hạ tầng và nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) đạt mức kỷ lục, song lợi nhuận doanh nghiệp và lợi ích xã hội chưa thực sự tương xứng.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống D.Trump thừa nhận khó khăn trong cuộc bầu cử giữa kỳ
10:14' - 15/12/2025
Ông Trump thừa nhận rằng đảng cầm quyền tại Nhà Trắng thường mất ghế trong các kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ và đảng Cộng hòa hiện chỉ nắm đa số mong manh tại Hạ viện.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống D.Trump để ngỏ hiệu quả chính sách kinh tế
07:30' - 15/12/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa chắc các tác động từ chính sách kinh tế của mình có thể phát huy đầy đủ hiệu quả trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm tới.
-
Ý kiến và Bình luận
VPI đề xuất các định hướng mới đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
09:52' - 12/12/2025
Tại hội thảo điều chỉnh Quy hoạch năng lượng quốc gia, VPI đề xuất loạt định hướng mới cho phân ngành dầu khí, từ thăm dò - khai thác đến LNG và chế biến, nhằm củng cố an ninh năng lượng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn Độ, Mỹ tái khẳng định sự đồng thuận chiến lược trong nhiều lĩnh vực trọng yếu
09:10' - 12/12/2025
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 12/11 đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó tập trung vào việc đánh giá tổng thể tiến trình phát triển quan hệ chiến lược giữa hai nước.

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca tại Cornella, Tây Ban Nha. Ảnh: THX/TTXVN