Australia xem xét hạn chế xuất khẩu khí đốt để đảm bảo nguồn cung trong nước

14:39' - 13/08/2022
BNEWS Các bang đông dân nhất của Australia là New South Wales và Victoria đã kêu gọi các nhà sản xuất khí đốt trong nước ưu tiên thị trường nội địa để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu.

 

Các bang đông dân nhất của Australia là New South Wales và Victoria đã kêu gọi các nhà sản xuất khí đốt trong nước ưu tiên thị trường nội địa để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu, đã được dự báo cho các năm 2023 và 2024.

Những lời kêu gọi của các lãnh đạo cơ quan năng lượng hai bang trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Tài nguyên Australia Madeleine King đang xem xét có nên hạn chế xuất khẩu từ các nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng phục vụ xuất khẩu ở bờ biển phía Đông nước này hay không. Các nhà máy do các công ty Shell Plc, ConocoPhillips và Santos Ltd vận hành.

Ngày 12/8, lãnh đạo các cơ quan năng lượng của các bang tại Australia đã tổ chức vòng thảo luận thứ hai với Bộ trưởng Năng lượng Chris Bowen để bàn về nguồn cung khí đốt và các biện pháp cải cách thị trường năng lượng sau cuộc khủng hoảng năng lượng và khí đốt xảy ra hồi tháng Sáu.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp, Bộ trưởng Bowen nhận định ngành năng lượng quốc gia vẫn còn nhiều thách thức kể cả trong năm nay, năm sau và trong tương lai trước mắt. Tại cuộc họp, các quan chức đã nhất trí tăng cường quyền hạn cho Cơ quan vận hành thị trường năng lượng Australia để bổ sung dự trữ khí đốt tại các kho chứa chưa được lấp đầy trước mùa Đông năm 2023 và yêu cầu cơ quan này xây dựng một kế hoạch chuẩn bị năng lượng vào mỗi mùa Đông để xác định sớm các nguy cơ.

Lãnh đạo cơ quan năng lượng bang Victoria Lily D'Ambrosio cho rằng nước này sản xuất dư thừa so với nhu cầu trong nước nhưng lại xuất khẩu quá nhiều nên rơi vào khủng hoảng. Quan chức này nhấn mạnh cần thay đổi thực trạng trên. Trong khi đó, người đồng cấp bang New South Wales, ông Matt Kean, cho rằng cần nhanh chóng tìm cách ngăn chặn tình trạng thiếu khí đốt được dự báo cho các năm 2023 và 2024. Theo ông Kean, điều cần làm là ưu tiên khí đốt khai thác tại Australia cho người dùng trong nước thay vì để cho các công ty xuất khẩu đưa khí đốt ra nước ngoài để đảm bảo lợi nhuận.

Các quan chức tham gia cuộc họp cũng yêu cầu các nhà quản lý tính đến các biện pháp giảm khí thải khi đưa ra quyết định về thị trường năng lượng, trong lần điều chỉnh đầu tiên với Các mục tiêu năng lượng quốc gia trong 15 năm. Bộ trưởng Bowen khẳng định thay đổi mới sẽ giúp các nhà đầu tư toàn cầu hiểu rõ rằng Australia nghiêm túc trong nỗ lực giảm khí thải sau hơn 10 năm duy trì chính sách cũ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục