Ba chương trình thúc đẩy giao thương Việt Nam – Malaysia

09:09' - 19/03/2022
BNEWS Hiện Việt Nam là đối tác thương mại thứ 11, thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Malaysia và hai nước đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt 25 tỷ USD vào năm 2021.

Bất chấp những khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Malaysia đang có nhiều tín hiệu tích cực, đáng khích lệ và sẽ đạt được mục tiêu kim ngạch song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025.

Trên đây là lời khẳng định của Giám đốc phụ trách khu vực ASEAN và Châu Đại dương, Cơ quan Xúc tiến ngoại thương quốc gia Malaysia (MATRADE) Raja Badrulnizam Raja Kamalzaman khi đánh giá về quan hệ giao thương giữa hai nước.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob trong hai ngày 20-21/3 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ông Raja Badrulnizam cho biết theo số liệu của Cục Thống kê Malaysia, kim ngạch thương mại song phương trong năm ngoái đạt 16,71 tỷ USD, tăng 41,6% so với năm 2020.

Cụ thể, lượng hàng hóa từ Malaysia xuất khẩu sang Việt Nam đạt 10,98 tỷ USD, tăng 47,2% trong khi hàng hóa Malaysia nhập khẩu từ Việt Nam trị giá 5,73 tỷ USD, tăng 31,9%.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại thứ 11, thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Malaysia và hai nước đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt 25 tỷ USD vào năm 2021.

Theo quan chức này, các số liệu cho thấy sự phát triển tích cực và đáng khích lệ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 và nâng cấp thành Quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2015.

Ông chỉ ra, vào năm 2011, Việt Nam chỉ là đối tác thương mại thứ 14 của Malaysia với tổng kim ngạch đạt 7,2 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 15 của Malaysia (tổng giá trị hàng hóa đạt 3,82 tỷ USD).

Chia sẻ về kết quả các hoạt động thương mại trong năm 2021, ông Raja Badrulnizam cho biết thương mại của Malaysia đã được cải thiện theo cấp số nhân với dấu ấn vượt bậc về thương mại, xuất khẩu, nhập khẩu.

Cụ thể, tổng giá trị thương mại lần đầu tiên vượt qua mức 2.000 tỷ RM (khoảng 537,18 tỷ USD), trong đó giá trị xuất khẩu lên tới 299,03 tỷ USD, đạt 99% mục tiêu đề ra trong Kế hoạch Phát triển kinh tế -xã hội Malaysia lần thứ 12 (giai đoạn 2021-2025) dự báo xuất khẩu cho năm 2025, trong khi thặng dư thương mại cũng đạt mức lịch sử 60,51 tỷ USD, tăng 37,7% so với năm 2020.

Ông Raja Badrulnizam khẳng định Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực trong năm 2022, trong đó cả Malaysia và Việt Nam đã hoàn tất quá trình phê chuẩn, sẽ góp phần thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

Ông cho biết thêm để thúc đẩy hoạt động thương mại song phương, nhất là tăng cường xuất khẩu của Malaysia vào thị trường Việt Nam nói riêng và các nước khu vực nói chung, MATRADE đã đề ra 3 chương trình nghị sự kết hợp với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Malaysia đầu tư, xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo đó, các chương trình nghị sự tập trung vào xây dựng môi trường kinh doanh bền vững, số hóa các hoạt động thương mại và triển khai các sáng kiến cụ thể trên cơ sở Kế hoạch Tổng thể thương mại quốc gia.

Với tư cách Giám đốc phụ trách khu vực ASEAN và Châu Đại dương của MATRADE, ông Raja Badrulnizam gửi lời mời đến các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm Halal quốc tế Malaysia (MIHAS) 2022 lần thứ 18 diễn ra từ ngày 7-10/9/2022.

Theo ông, là Trung tâm Triển lãm Halal lớn nhất thế giới, MIHAS là cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường Halal hoặc tìm nguồn cung cấp các sản phẩm và dịch vụ Halal./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục