Ba dự án cao tốc Bắc- Nam thí điểm thu phí không có barie tại đầu vào

17:40' - 09/11/2023
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ phù hợp, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế nhưng vẫn đảm bảo tốc độ xử lý của hệ thống, tối ưu khả năng thông hành.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu triển khai thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với các dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Đây là 3 dự án thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020) được đầu tư theo phương thức PPP (đối tác công tư).

 

Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình đối với các dự án trên theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm.

Về tốc độ ở làn ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ phù hợp, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế nhưng vẫn đảm bảo tốc độ xử lý của hệ thống, tối ưu khả năng thông hành và đảm bảo an toàn cho phương tiện.

Đối với các tuyến cao tốc liền kề nhau, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu có trạm thu phí trên tuyến chính giữa hai tuyến cao tốc, tổ chức thu phí kín liên thông và phân chia doanh thu. Trên các đoạn ngắn độc lập khi các tuyến cao tốc liền kề chưa liên kết với nhau, có thể xây dựng trạm thu phí tạm thời trên tuyến chính để đảm bảo hoạt động độc lập. Trạm thu phí, xây dựng nhà trạm phải theo phương án tinh gọn, tiết kiệm để sẵn sàng chuyển sang giai đoạn đơn làn, đa làn tự do.

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, thống nhất các nội dung kỹ thuật, phương án kết nối và các vấn để liên quan để thực hiện mô hình thí điểm. Bên cạnh đó, hướng dẫn và thống nhất hồ sơ thiết kế điều chỉnh trạm thu phí tại các dự án đang triển khai theo mô hình thí điểm.

"Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi việc triển khai mô hình thí điểm tại các dự án; báo cáo đánh giá, tổng kết thực tiễn kết quả thực hiện mô hình thí điểm và đề xuất, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét tiến tới chuyển sang giai đoạn đơn làn, đa làn tự do thu phí không có barie", Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trong thời gian chờ sửa Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các quy định pháp luật về thu phí tự động không dừng sẽ thí điểm tại 3 dự án này theo hướng đầu vào không có barie, đầu ra vẫn duy trì và không có làn thu phí hỗn hợp.

Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, để chuyển đổi theo lộ trình còn rất nhiều nội dung phải tiếp tục nghiên cứu như: xử lý các tình huống tài khoản không có hoặc không đủ tiền, biển số bị mờ, chủ phương tiện cố tình che biển số hay chạy quá tốc độ, nhất là vấn đề thu hồi nợ khi thu phí liên tuyến. Nguyên nhân là do không có barie nên phương tiện không có tiền trong tài khoản vẫn lưu thông được qua nhiều dự án.

"Để chuyển được sang giai đoạn 2, xe chạy đa làn tự do, bỏ barie cần có cơ chế thu hồi nợ đối với các trường hợp phương tiện không có hoặc không đủ tiền trong tài khoản giao thông. Chỉ cần có cơ chế thu hồi nợ sẽ bỏ được barie tại trạm thu phí", ông Hồ Trong Vinh cho hay.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định phê duyệt mô hình trạm thu phí không dừng đối với tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Cụ thể, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn ở phía trên sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền. Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40km/h như trước đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục