Ba "ông lớn" họp bàn về tương lai EU

19:24' - 22/08/2016
BNEWS Các nhà lãnh đạo Italy, Pháp và Đức có cuộc gặp nhau để bàn thảo việc đề ra lộ trình cho chính liên minh này sau “cú sốc” người dân Anh bỏ phiếu rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit.
Ba "ông lớn" họp bàn về tương lai EU. Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 22/8, các nhà lãnh đạo Italy, Pháp và Đức có cuộc gặp trên đảo Ventotene, ngoài khơi thành phố Napoli của Italy, để chuẩn bị các nội dung cho Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 16/9 tới tại Bratislava, Slovakia, trong đó có việc đề ra lộ trình cho chính liên minh này sau “cú sốc” người dân Anh bỏ phiếu rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit.

Thủ tướng nước chủ nhà Matteo Renzi, người đồng cấp Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ thảo luận về triển vọng kinh tế của EU, các cuộc tấn công khủng bố của các phần tử cực đoan, cuộc khủng hoảng người di cư, tị nạn, cuộc xung đột tại Syria, cùng các mối quan hệ với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đặc biệt, lãnh đạo của ba nước sẽ trao đổi cách thức để ngăn chặn sự leo thang của chủ nghĩa hoài nghi châu Âu và cách thức để tăng cường tính bền vững của khối này.

Việc hoạch định lộ trình có thể làm hài lòng tất cả các nước thành viên EU không phải là điều dễ dàng trong bối cảnh CH Czech (CH Séc), Hungary, Ba Lan và Slovakia nói sẽ noi gương nước Anh và soạn thảo ra những kế hoạch riêng của họ mà sẽ giảm vai trò trung tâm của EU.

Đây là cuộc họp ba bên lần thứ hai giữa lãnh đạo Italy, Đức và Pháp sau sự kiện cử tri Anh bỏ phiếu rời khỏi EU vào ngày 23/6 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục