Canada áp dụng quy định hàng không mới cho công dân hai quốc tịch

13:11' - 22/08/2016
BNEWS Kể từ ngày 30/9 tới, công dân Canada có hai quốc tịch sẽ phải sử dụng hộ chiếu Canada khi trở về nước bằng đường hàng không.
Canada áp dụng quy định hàng không mới cho công dân hai quốc tịch. Ảnh: cbc

Quy định mới này là bước cuối cùng của việc áp dụng hệ thống sàng lọc điện tử nhằm tăng cường kiểm soát an ninh biên giới và việc xuất cảnh của công dân bao gồm cả những người Canada đang nhận trợ cấp của chính phủ.

Theo người phát ngôn Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada Lindsay Wemp, chính phủ Canada đang triển khai hệ thống điện tử mới để hỗ trợ các hãng hàng không trong việc xác minh tất cả các khách du lịch có giấy tờ hợp lệ khi đến hoặc quá cảnh Canada bằng đường hàng không.

Theo bà Wemp, quy định mới buộc các hãng hàng không phải xác nhận rằng tất cả những người đi du lịch đến Canada phải mang theo các giấy tờ chứng minh về quốc tịch và nhân thân.

Một hộ chiếu Canada hợp lệ cần phải đáp ứng những yêu cầu này đối với công dân Canada và là giấy tờ duy nhất được chấp nhận cho mục đích du lịch bằng đường hàng không.

Phóng viên TTXVN tại Ottawa cho biết quy định mới khiến nhiều người bất ngờ, và có thể sẽ khiến công dân mang hai quốc tịch không muốn đi du lịch bằng máy bay nữa.

Lệ phí làm hộ chiếu Canada cho người lớn hiện nay là 120 đôla Canada (CAD) (có giá trị 5 năm) và 160 CAD cho 10 năm.

Hiện tại, công dân Canada có hai quốc tịch có thể sử dụng hộ chiếu của nước khác để nhập cảnh vào Canada qua đường hàng không nếu họ có thể chứng minh mình đang sinh sống tại Canada với các giấy tờ như Giấy phép lái xe và Thẻ công dân Canada.

Theo kết quả điều tra dân số năm 2011, có ít nhất 2,9% dân số Canada (944.700 người) có đa quốc tịch.

Những quốc tịch thường gặp nhất là Mỹ, Anh, Pháp và Ba Lan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục