Kinh tế Anh sau cú sốc Brexit

13:07' - 15/08/2016
BNEWS Sau hơn một tháng rưỡi trôi qua kể từ thời khắc cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), có vẻ tình hình không quá ảm đạm như những gì giới phân tích cảnh báo.
Kinh tế Anh sau cú sốc Brexit. Ảnh: telegraph.co.uk

Đã hơn một tháng rưỡi trôi qua kể từ thời khắc cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), có vẻ tình hình không quá ảm đạm như những gì giới phân tích cảnh báo sau khi diễn ra cú sốc Brexit.

Kết quả khảo sát mới đây do Hiệp hội bán lẻ nước Anh (BRC) và công ty kiểm toán KPMG (Hà Lan) thực hiện cho thấy doanh số bán lẻ tại thị trường Anh trong tháng Bảy đã tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, nhờ tình hình thời tiết ấm lên.

Số liệu từ Cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS) cũng cho thấy sản lượng công nghiệp của nước này trong quý II/2016 tăng 2,1% so với quý I, mức tăng mạnh nhất được ghi nhận trong 17 năm qua. Và theo ONS, số lượng các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ các bất ổn gây ra bởi cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 vừa qua là “rất ít”.

Ngành du lịch nước Anh sau sự kiện Brexit không bị ảnh hưởng. Theo số liệu từ công ty phân tích ForwardKeys, số lượng hành khách đặt vé máy bay tới nước Anh tăng 7,1% trong 4 tuần sau hôm 23/6, trong bối cảnh đồng bảng Anh yếu đi đã giúp cho “xứ sở sương mù” trở thành điểm du lịch lý tưởng đối với du khách nước ngoài.

Nhu cầu đối với bất động sản thương mại, mà ở đây cụ thể là văn phòng tại London, đã có dấu hiệu hồi phục so với giai đoạn trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý.

Số liệu do công ty bất động sản thương mại CBRE cung cấp cho thấy diện tích văn phòng tại London được các doanh nghiệp thuê/mua trong tháng Bảy đã tăng 24% so với tháng Sáu, đạt gần 1 triệu foot vuông (1 foot vuông = 0,0929 m2).

Tuy nhiên, giá bất động sản tại nước Anh nhìn chung vẫn giảm mạnh trong thời gian tháng 5-7/2016, theo ghi nhận của Hiệp hội định giá Hoàng gia Anh (Rics).

Về thị trường việc làm tại nước Anh, tập đoàn tuyển dụng REC cho biết số lượng nhân viên được tuyển dụng cho các vị trí lâu dài trong tháng Bảy giảm xuống mức thấp chưa từng có kể từ cuộc suy thoái năm 2009.

Theo Giám đốc điều hành REC Kevin Green, trong khi nhu cầu tuyển dụng tại nước Anh vẫn tăng mạnh thì kết quả trên cho thấy các doanh nghiệp đang tỏ ra rất thận trọng trong việc tuyển người.

Tiến trình rời khỏi EU của Vương quốc Anh có thể phải đến cuối năm 2019 mới được hoàn tất do những khó khăn trong việc xây dựng đội ngũ chuyên gia triển khai quá trình chuẩn bị.

Bên cạnh đó, các cuộc bầu cử tại Pháp và Đức cũng sẽ khiến quá trình đàm phán chậm lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục