Bà Rịa-Vũng Tàu cảnh báo cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm

10:53' - 15/03/2024
BNEWS Theo số liệu từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ cuối tháng 1 đã xảy ra 9 vụ cháy trong và ngoài lâm phần thuộc các địa phương Vũng Tàu, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Phú Mỹ.

Ông Ngô Thanh Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết: Thời tiết trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, hanh, khô, gió to nên nguy cơ xảy ra cháy rất cao.

Thời điểm này, cảnh báo cháy rừng trên toàn địa bàn tỉnh đang ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm.

 

Do đó, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ rừng thường xuyên tuyên truyền đến người dân sống ven rừng, trong rừng và thực hiện ký cam kết đối với các cơ sở chùa chiền, am cốc trên núi về việc bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng chỉ đạo các đơn vị trong những giờ cao điểm sử dụng thiết bị flycam để tuần tra, kiểm tra các khu vực rừng để kịp thời phát hiện sớm các đám cháy để dập tắt, khống chế; đồng thời, tiếp tục phối hợp với chủ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trong những giờ cao điểm các khu vực rừng trên địa bàn tỉnh.

Trước diễn biến nắng nóng, khô hạn của thời tiết, các Hạt Kiểm lâm trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động các phương án, kế hoạch phòng chống cháy rừng, thực hiện đường băng cản lửa, đốt chủ động, bơm đầy nước trong các hồ chứa…; tăng cường kiểm soát người ra vào rừng, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ, 5 sẵn sàng”.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn thường xuyên bám cơ sở, khoanh vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, phân công cán bộ trực 24/24h để theo dõi, tiếp nhận thông tin khi có cháy rừng xảy ra; ký cam kết với các tổ chức, cá nhân sống trong và ven rừng để thực hiện công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng. Thường xuyên sử dụng thiết bị flycam để bay tuần tra rừng, qua đó theo dõi và kịp thời phát hiện những bất thường và có phương án xử lý.

Theo số liệu từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ cuối tháng 1 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ cháy trong và ngoài lâm phần thuộc các địa phương Vũng Tàu, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Phú Mỹ, với diện tích cháy hơn 9,4ha. Các vụ cháy trong và ngoài lâm phần chủ yếu là cháy thực bì, cỏ le, lá khô, cây mục với diện tích thiệt hại khoảng 0,2ha và không gây thiệt hại đến cây rừng. So với cùng kỳ mùa khô 2022-2023, số vụ cháy rừng tăng 4 vụ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục