Bà Rịa-Vũng Tàu: Chuối cuối vụ tăng giá, người trồng vẫn thua lỗ

15:47' - 06/05/2017
BNEWS Do cuối vụ nên rất ít hộ còn chuối bán được giá này. Với giá như trên cũng chỉ bằng một nửa giá chuối của năm ngoái, khiến người trồng chuối ở Tân Lâm năm nay thua lỗ nặng.
Chuối cuối vụ tăng giá, người trồng vẫn thua lỗ. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Theo các hộ trồng chuối ở xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay hầu hết chuối của bà con đã vào cuối vụ nên diện tích có chuối để bán giảm mạnh và nhờ vậy giá chuối hiện nay đã tăng lên mức 3.000 đồng đến 6.500 đồng/kg tùy loại (tăng 1.000 đồng đến 4.500 đồng/kg so với thời điểm chuối rớt giá mạnh cách đây 2 tháng).

Cũng theo các hộ trồng chuối, do cuối vụ nên rất ít hộ còn chuối bán được giá này. Với giá như trên cũng chỉ bằng một nửa giá chuối của năm ngoái, khiến người trồng chuối ở Tân Lâm năm nay thua lỗ nặng.

Anh Cao Văn Thắng, ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc có 10ha chuối cây mô, hiện nay anh là một trong số ít hộ trồng chuối ở đây còn chuối bán. Với khoảng 3ha chuối còn lại gia đình anh đang bán được giá 6.000 đồng đến 6.500 đồng/kg (tùy loại).

Vụ vừa rồi anh đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng để trồng chuối, đến nay mới thu về gần 1 tỷ đồng mặc dù lỗ nhưng anh Thắng cho biết sắp tới sẽ tiếp tục đầu tư trồng thêm 5ha chuối nữa. Bởi theo anh vùng đất này ngoài trồng chuối không biết trồng loại cây gì để phát triển kinh tế. Còn bà Nguyễn Thị Hảo, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc hiện đang có 3ha chuối đến kỳ thu hoạch.

Tuy nhiên, chuối của gia đình bà không được đẹp nên thương lái chỉ mua với giá 3.000 đồng đến 4.500 đồng/kg. Bà cho biết, gia đình đã đầu tư vào 3ha chuối này hơn 300 triệu đồng, với giá này gia đình bà cầm chắc thua lỗ.

Nửa đầu năm 2016, các thương lái mua chuối cấy mô với giá lên tới 13.000 đến 15.000 đồng/kg, nên nhiều nông dân đã ồ ạt trồng chuối cấy mô. Tuy nhiên, do sản lượng chuối cấy mô phần lớn được tiêu thụ sang thị trường Trung Quốc, nên từ đầu năm 2017, khi Trung Quốc giảm mua, chuối bị rớt giá thê thảm.

Thậm chí, nhiều nơi giá chuối xuống còn 1.500 đồng đến 2.000 đồng/kg. Một số nơi chuối đến thời điểm thu hoạch không tìm được người mua đành phải để chuối chín rụng đầy vườn. Bà con trồng chuối ở xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc đã “lao đao” vì giá chuối xuống thấp đến mức kỷ lục, với mỗi 1ha chuối người trồng đã lỗ từ 20 đến 45 triệu đồng.

Vào thời điểm đó, chiến dịch “giải cứu” chuối ế đã được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Xuyên Mộc phối hợp với các Đoàn cơ sở tổ chức, thông qua chương trình này đã “giải cứu” được gần 100 tấn chuối của bà con .

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có khoảng 363ha chuối cấy mô giống Nam Mỹ, trong đó, huyện Châu Đức 200ha, Tân Thành 10ha, Xuyên Mộc 153ha (riêng xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc có đến 70ha).

Tất cả đều không được tổ chức sản xuất theo quy mô nông hộ mà trồng theo phong trào. Sản phẩm chủ yếu bán cho thương lái xuất qua Trung Quốc, nên không áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) hoặc tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định.

Thời gian tới Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng đề ra phương án xây dựng quy trình kỹ thuật sản xuất chuối cấy mô Nam Mỹ theo quy trình thực hành tốt nông nghiệp đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, có thương hiệu, tạo điều kiện cho khâu kết nối, tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn, tránh tình trạng chuối ế như thời gian vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục