Bà Rịa-Vũng Tàu công bố 5 địa điểm nhận chất nạo vét vùng cảng biển

11:23' - 19/05/2023
BNEWS UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 1122/QĐ-UBND về việc công bố địa điểm tiếp nhận đổ chất nạo vét phát sinh từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 1122/QĐ-UBND về việc công bố địa điểm tiếp nhận đổ chất nạo vét phát sinh từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa vào vị trí trên bờ và nhận chìm chất nạo vét ngoài biển thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023.

 

Theo quyết định này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt danh mục 5 địa điểm tiếp nhận đổ chất nạo vét (phát sinh từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa) vào vị trí trên bờ và nhận chìm chất nạo vét ngoài biển thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023.
Năm địa điểm thì có 1 địa điểm đổ thải và 4 điểm đổ san lấp gồm: khu đổ thải là tại vị trí ngoài khơi Vũng Tàu - khu A (Theo Quyết định số 44/2011/QĐ-UBND ngày 23/08/2011 của UBND tỉnh); khu đổ san lấp là Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư số 1 Phước Hưng, huyện Long Điền; khu đất cảng thủy nội địa TLC của Công ty TNHH TLC Vũng Tàu; dự án Dịch vụ hậu cần cảng tại phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ của Công ty Cổ phần Tam Thắng và khu đất thuộc thửa đất số 2, tờ bản đồ số 50, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ.
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu công khai danh mục địa điểm. Sở này cũng là đơn vị đầu mối tiếp nhận, giải quyết thủ tục chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét trên bờ đối với hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.
Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh cũng sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương thanh tra, kiểm tra việc thu gom, vận chuyển vật chất nạo vét; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý vật chất nạo vét.
Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đăng ký đổ chất nạo vét trên bờ, nhận chìm chất nạo vét ngoài biển của các cá nhân, đơn vị có nhu cầu; căn cứ đặc điểm chất nạo vét và khả năng sử dụng chất nạo vét đối với từng khu vực, địa điểm, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chấp thuận từng trường hợp... Các cơ quan chức năng khác và các địa phương chủ động phối hợp, giám sát, tình hình thực hiện, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong việc tiếp nhận vật chất nạo vét.
Đối với các đơn vị có nhu cầu đăng ký đổ chất nạo vét cần hoàn thiện đầy đủ các điều kiện; lập hồ sơ đăng ký đổ chất nạo vét trong đó xác định rõ khối lượng chất nạo vét cần đổ, thời gian thi công, biện pháp đảm bảo an toàn khi thi công, tính chất cơ lý của chất nạo vét để xem xét sự phù hợp so với nhu cầu của khu vực tiếp nhận...
Trường hợp sử dụng khối lượng nạo vét với mục đích để san lấp (được coi khối lượng nạo vét là khoáng sản) doanh nghiệp phải lập hồ sơ đăng ký khối lượng khoáng sản thu hồi với thành phần hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 53 Nghị định số 158/2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản. Doanh nghiệp phải thực hiện nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và nghĩa vụ liên quan.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã khẳng định: mục tiêu của nạo vét cảng biển là khơi thông luồng lạch, duy trì độ sâu, là để cảng hoạt động an toàn chứ không phải để tận thu khoáng sản. Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu sớm tìm, quy hoạch nơi đổ bùn nạo vét trên bờ vì kinh tế biển là một trong những trụ cột kinh tế của tỉnh này.
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh có 48 cảng biển đang hoạt động và 3 cảng đang xây dựng, nhu cầu nạo vét của các cảng này là rất lớn để khơi thông luồng lạch vì.

Nếu việc nạo vét không kịp thời có thể dẫn đến sự cố về các tàu bị mắc cạn, không đón được các tàu lớn làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế biển của địa phương. Bình quân hằng năm, lượng bùn phát sinh trong quá trình nạo vét tại các cảng ở Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 4,4 triệu m3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục