Bà Rịa-Vũng Tàu siết chặt vùng “nóng” Long Hải trong 7 ngày

21:38' - 21/08/2021
BNEWS Trong 7 ngày, kể từ 0 giờ ngày 23/8 đến 30/8, người dân thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu phải thực hiện nghiêm phương châm “ai ở đâu ở đó” để phòng chống dịch COVID-19.

Đó là giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng lây lan dịch bệnh, thực hiện giãn cách nghiêm, tuyệt đối theo Chỉ thị 16 tại thị trấn Long Hải – địa phương đang là vùng “nóng” về dịch của tỉnh, được các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thống nhất tại cuộc họp ngày 21/8 với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền.

Cụ thể, trong 7 ngày, kể từ 0 giờ ngày 23/8 đến 30/8, người dân thị trấn Long Hải, huyện Long Điền phải thực hiện nghiêm phương châm “ai ở đâu ở đó”, nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố cách ly khu phố.

Trong thời gian này, các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm như: gạo, nước mắm, gia vị, dầu ăn, thịt, nước uống, khẩu trang, thuốc men… sẽ được cung cấp đầy đủ và miễn phí đến từng hộ dân.

Về vấn đề cung cấp thuốc men, y tế cho người dân, bác sĩ Hà Văn Thanh, đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đề nghị địa phương thống kê số bệnh nhân đang điều trị bệnh mạn tính như: tiểu đường, huyết áp; số người cần sử dụng Methadone, ARV (điều trị HIV) để cấp thuốc cho các trường hợp này nhằm bảo đảm “ai ở đâu ở đó”. Về công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 chu kỳ 3 ngày/lần theo hộ gia đình, CDC có khả năng đáp ứng 2.500 mẫu/lần.

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết, sẽ điều động 295 chiến sĩ hỗ trợ thị trấn Long Hải trong 7 ngày này. Lương thực thực phẩm sẽ được bộ đội đưa vào từng hộ dân để bảo đảm người dân không phải ra khỏi nhà.

Còn lực lượng biên phòng sẽ phối hợp với các lực lượng khác kiểm soát chặt tất cả các đường mòn, lối mở lên xuống biển, tuần tra lưu động, bảo đảm an ninh trật tự, tuyệt đối không để người dân xuống biển và bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ tại các cảng cá.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đề nghị, để đạt hiệu quả, người dân cần hợp tác với chính quyền thực hiện triệt để giãn cách xã hội trên tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”.

Do vậy, huyện Long Điền cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, nhất là ngư dân để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc giãn cách nâng cao và vai trò của mình trong việc chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn phức tạp, đặc biệt là ở thị trấn Long Hải. Thời gian qua, địa phương này đã trải qua 6 lần tổ chức xét nghiệm COVID-19 nhưng số F0 vẫn còn nhiều.

Do đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh chủ trương từ 0 giờ ngày 23/8 đến 30/8, sẽ tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 đối với thị trấn Long Hải với mức áp dụng cao hơn, quyết liệt hơn. Sau thời gian này, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ đánh giá lại tình hình dịch bệnh và có quyết định tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, người dân phải chấp hành nghiêm, hợp tác với chính quyền, thực hiện “ai ở đâu ở đó” để đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, huyện cần phát huy hơn nữa hiệu quả của các tổ: an ninh trật tự, y tế, bảo đảm lương thực, thực phẩm, vừa làm công tác tuyên truyền vận động, giám sát người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách, vừa đưa lương thực, thực phẩm, gói an sinh, gói thuốc điều trị đến từng nhà.

Ông Nguyễn Văn Thọ cũng lưu ý việc an dân cần thông qua công tác chăm lo về y tế, bảo đảm cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm kịp thời đến từng hộ dân và bảo đảm thuốc men cho các trường hợp có bệnh mạn tính.

Các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ trong việc bảo đảm an ninh trật tự, kiểm soát người ra vào địa bàn. Huyện Long Điền và các lực lượng chức năng cần công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân liên hệ khi cần thiết và yên tâm ở nhà.

Đến ngày 21/8 toàn huyện Long Điền ghi nhận 1.118 ca mắc, trong đó riêng thị trấn Long Hải đã là 976 ca. Đây là địa phương có số ca mắc cao nhất của tỉnh. Thị trấn Long Hải từ ngày 19/7/2021 bắt đầu phát sinh ổ dịch, đến nay qua 6 lần xét nghiệm vẫn phát hiện nhiều trường hợp có kết quả xét nghiệm PCR dương tính.

Hiện 12/12 khu phố của thị trấn đều có ca dương tính. Các trường hợp đều có nguồn lây nhiễm liên quan đến cảng cá Long Hải, đồng thời có khả năng lây nhiễm cộng đồng cao giữa các khu phố trên địa bàn.

Huyện đang tập trung tối đa mọi nguồn lực để khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thị trấn Long Hải và các xã giáp ranh như Phước Hưng, Phước Tỉnh, sau đó tiến hành lấy mẫu toàn dân huyện Long Điền để nhanh chóng sàng lọc, cách ly những ca F0, thiết lập lại vùng xanh trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục