Bà Rịa-Vũng Tàu: Thiếu nhân lực trầm trọng tại các bệnh viện

12:38' - 29/03/2023
BNEWS Bà Rịa-Vũng Tàu đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng tại các bệnh viện và trung tâm y tế.
Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có đợt khảo sát tại 9/14 đơn vị là các trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Kết quả có 8 đơn vị đang đối mặt việc thiếu nguồn nhân lực. Nguyên nhân do nhân viên y tế nghỉ việc, khó tuyển dụng.

Theo báo cáo của Bệnh viện Tâm thần tỉnh tại buổi khảo sát, bệnh viện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng, Theo đó, với quy mô của bệnh viện là 200 giường, số nhân viên y tế, bác sĩ thực tế đơn vị cần là 327 người. Tuy nhiên, nhân sự hiện nay của bệnh viện chỉ có 131 người, đơn vị còn thiếu khoảng 60% số người làm việc.

 
Hiện nay, chỉ có 5/11 bác sĩ của bệnh viện có chứng chỉ hành nghề về tâm thần. Liên tục nhiều năm qua, bệnh viện chưa tuyển thêm được bác sĩ. Vì thế, việc thực hiện công tác khám chữa bệnh, phân công ca trực hằng ngày rất vất vả. Mặt khác, do không tuyển được bác sĩ tâm thần nhi nên bệnh viện chưa triển khai Khoa Điều trị trẻ em.

Ngoài đặc thù bệnh nhân, việc thiếu nhân sự khiến đội ngũ y bác sĩ làm việc tại đây gặp nhiều áp lực, quá tải công việc. Trong khi đó, thu thập và chế độ đãi ngộ còn thấp.

Tại Bệnh viện Bà Rịa, tình trạng này trầm trọng hơn và đang ngày càng gia tăng nhân viên y tế, bác sĩ nghỉ việc. Bệnh viện Bà Rịa là bệnh viện đa khoa lớn nhất tỉnh, quy mô 900 giường bệnh. Với quy mô giường bệnh, bệnh viện cần 1.355 người tuy nhiên mới chỉ có 1.137 biên chế và hợp đồng, hiện còn thiếu 218 người.

Lãnh đạo Bệnh viện Bà Rịa cho biết, tính đến hết tháng 2/2023, bệnh viện có 86 nhân viên nghỉ việc, 19 người chuyển công tác. Việc này khiến bệnh viện thiếu hụt nguồn nhân lực, gây khó khăn trong quá trình thực hiện công tác chuyên môn.

Không riêng các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện rơi vào tình trạng thiếu nguồn nhân lực trầm trọng và ngày càng gia tăng nhân viên y tế nghỉ việc, nhảy việc. Cùng với đó, các Trung tâm Y tế tuyến huyện không tìm được nguồn nhân lực là các bác sĩ chuyên khoa hiếm.

Cụ thể, Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc quy mô 200 giường, tổng nguồn nhân lực được giao là 358 người, hiện nay đang có 319 người, còn thiếu 51 người.

Theo bác sĩ Vũ Văn Nam, Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc, nhiều năm liền nguồn nhân lực của Trung tâm này luôn trong tình trạng thiếu, trong đó các bác sĩ răng - hàm - mặt không tuyển được. Khối lượng công việc quá tải trong khi bác sĩ lại thường xuyên tăng cường hỗ trợ tuyến xã theo Đề án 1816 nên nhân sự tại Trung tâm càng thiếu, ảnh hưởng tới công việc. Hiện 12/13 trạm y tế xã của huyện Xuyên Mộc không có bác sĩ khám chữa bệnh tại đơn vị.

Trung tâm Y tế huyện Long Điền được giao 186 biên chế, gồm 129 người cho Trung tâm Y tế huyện và 57 người cho các trạm y tế. Đến nay, đơn vị mới có 157 người làm việc kể cả bác sĩ và nhân viên của trạm y tế tuyến xã.

Bác sĩ Dương Văn Muôn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Điền cho rằng, do chưa được phân bổ đủ định biên, hiện nay, Trung tâm không đủ bác sĩ làm công tác khám chữa bệnh. Việc bố trí nhân viên tham gia lớp đào tạo chuyên khoa I, định hướng chuyên khoa chưa thể thực hiện. Một bất cập khác nữa, theo Thông tư 15/2018 của Bộ Y tế quy định, một bác sĩ chỉ được khám tối đa 65 lượt bệnh nhân/ngày gây ra khó khăn cho đơn vị trong bối cảnh thiếu nhân lực mà khó tuyển dụng, nhất là đội ngũ bác sĩ có chứng chỉ hành nghề.

Theo các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc ngày càng gia tăng là do thu nhập từ nguồn lương và phụ cấp chưa đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của họ. Mức lương chưa phù hợp trình độ được đào tạo, chưa theo vị trí việc làm. Mô hình y tế tư nhân phát triển, nhu cầu tuyển dụng bác sĩ với chính sách về tiền lương cao, chế độ đãi ngộ tốt hơn đơn vị y tế công lập nên có sự dịch chuyển nguồn nhân lực từ y tế công sang tư, đặc biệt nguồn bác sĩ có chuyên môn hiếm. Hơn nữa, hiện nhiều bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh còn gặp khó khăn về tài chính, không có kinh phí đào tạo, nhân viên y tế mất cơ hội đi học nâng cao chuyên môn.

Trước mắt, các cơ sở y tế đã chủ động thực hiện giải pháp từ nội lực để thu hút, giữ chân đội ngũ bác sĩ nhưng đó chỉ là tạm thời, không hiệu quả. Tỉnh hiện không còn chính sách giữ chân đội ngũ y, bác sĩ.

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trước thực trạng trên, Sở đang nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về “Quy định mức hỗ trợ, động viên đối với đội ngũ công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị ngành Y tế tỉnh” và “Chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút bác sĩ để phát triển nguồn nhân lực chuyên môn ngành Y tế trên địa bàn tỉnh”.

Hy vọng những chính sách này sớm được ban hành để giải quyết bài toán thiếu nguồn nhân lực của ngành Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục