Bà Rịa Vũng Tàu xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch sau ngày 22/9

10:48' - 22/09/2021
BNEWS Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch sau ngày 22/9.

Sau hơn hai tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, đã có 70 trong tổng số 82 xã, phường trên địa bàn tỉnh là “vùng xanh”, tỉnh không còn “vùng đỏ”, chỉ còn 3 “vùng cam” và 9 xã, phường, thị trấn là “vùng vàng”.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sau gần ba tháng bùng phát COVID-19 (ngày 28/6) trên địa bàn và hơn hai tháng giãn cách xã hội (ngày 19/7) đến nay, Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận 3.943 ca nhiễm. Tình hình dịch tại địa phương có chiều hướng giảm sâu, tỷ lệ ca nhiễm trong khu vực phong tỏa giảm mạnh. Ca nhiễm trong cộng đồng giảm và được  kiểm soát tốt hơn.
Tuy nhiên, dịch bệnh tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh vẫn còn ở mức nguy cơ, nguy cơ cao, nhất là thị trấn Long Hải, thị trấn Long Điền, xã An Ngãi, xã Phước Hưng. Các vùng vàng, xanh đan xen nhau, vẫn còn nguy cơ lây nhiễm từ “vùng vàng” sang các “vùng xanh”.
Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch tễ, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch sau ngày 22/9. Trong đó, các huyện Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và thành phố Bà Rịa tiếp tục thực hiện các biện pháp theo định hướng phục hồi, mở cửa bước đầu một số loại hình hoạt động kinh tế theo từng cấp độ.
Có 4 giai đoạn:
Giai đoạn 1, từ ngày 23 đến hết tháng 9, các huyện Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và thành phố Bà Rịa nới lỏng kiểm soát đi lại trong “vùng xanh”, cho phép mở cửa siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ bán mặt hàng thiết yếu; chợ truyền thống; nhà hàng, dịch vụ ăn uống được bán mang đi; hoạt động sản xuất nông, lâm ngư gồm cảng cá và đánh bắt.
Giai đoạn 2, từ ngày 1/10 đến ngày31/10, các huyện, thành phố không có dịch thí điểm tổ chức hoạt động du lịch tại các khách sạn có  dịch vụ khép kín; nới lỏng hoạt động đi lại; triển khai phương án thuận lợi cho việc lưu thông chuỗi cung ứng hàng hóa, trang thiết bị, nguyên liệu, chuyên gia, người lao động giữa Bà Rịa – Vũng Tàu và các địa phương...
Giai đoạn 3, từ 1/11 đến 31/12, nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trở về trạng thái bình thường mới thì các địa phương cho phép các cơ sở du lịch nghỉ dưỡng đón khách đã tiêm 2 mũi vaccine; công chứng, bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm; vận tải hành khách công cộng nội tỉnh với 50% công suất; dịch vụ giáo dục, đào tạo không tập trung quá 20 người; các hoạt động thể thao tại khu luyện tập thể thao ngoài trời và trong nhà không quá 20 người.
Giai đoạn 4, mở cửa tất cả các hoạt động kinh tế từ đầu năm 2022.
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh yêu cầu các địa phương từng bước mở cửa hoạt động kinh tế, duy trì tốt các biện pháp phòng, chống dịch, dần đưa nhịp sống trở lại hoạt động bình thường mới, nhưng không được chủ quan, lơ là phòng, chống dịch; đồng thời, triển khai nhanh chóng, kịp thời các nguồn hỗ trợ của tỉnh, trung ương đến tận tay người dân, tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 ngay khi được phân bổ.
Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, trong công tác điều trị, khi số lượng bệnh nhân bắt đầu ít dần thì cần quan tâm tốt hơn đến chế độ chăm sóc, phục vụ cho bệnh nhân, tạo điều kiện sắp xếp để đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi lại sức lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục