Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu truy thu gần 310 tỷ nợ thuế trong dự án bãi tắm Thùy Vân

20:40' - 16/10/2018
BNEWS Trước đó, Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai, cơ sở hạ tầng và chấp hành quy hoạch xây dựng tại bãi tắm Thùy Vân.
Khu vực bãi tắm Thùy Vân. Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn - TTXVN

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng tham mưu, thực hiện công tác thu hồi, nộp ngân sách gần 310 tỷ nợ thuế của 6 doanh nghiệp thuê đất tại khu vực bãi tắm Thùy Vân (thành phố Vũng Tàu).
Trước đó, Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai, cơ sở hạ tầng và chấp hành quy hoạch xây dựng tại bãi tắm Thùy Vân đối với 6 doanh nghiệp thuê đất tại đây và phát hiện nhiều sai sót.

Kết luận Thanh tra 261/KL-TTr ngày 17/9 vừa qua nêu rõ các doanh nghiệp này nợ thuế gần 310 tỷ đồng (TTXVN đã đưa tin).
Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định thu hồi nộp ngân sách Nhà nước theo quy định đối với số tiền gần 310 tỷ đồng như trong Kết luận thanh tra đã nêu; giao Cục Thuế tỉnh căn cứ kiến nghị của Thanh tra tỉnh thu hồi tiền nợ thuế của các doanh nghiệp; đồng thời, xem xét thu tiền thuê đất của các đơn vị đang sử dụng đất tại bãi tắm Thùy Vân giai đoạn từ ngày 1/1/2018 trở về sau theo đúng quy định của pháp luật.
Trên cơ sở Kết luận Thanh tra, UBND tỉnh cũng giao Sở Nội vụ chủ trì, tham mưu UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan đến những sai phạm: chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai tại khu vực bãi tắm Thùy Vân; thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định các khoản nợ tiền thuê đất tại bãi tắm Thùy Vân để tồn đọng nợ tiền thuê đất lớn; chuyển nhượng tài sản, cơ sở hạ tầng cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại mặt bằng không đúng chủ trương chỉ đạo của UBND tỉnh; không chấp hành quy định về xây dựng dẫn đến một số công trình xây dựng không phép…
Riêng với Chi cục Thuế thành phố Vũng Tàu, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, tham mưu kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo và công chức đơn vị này liên quan đến sai phạm theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, rà soát lại kết quả thanh tra, kiểm tra hằng năm của cơ quan Thuế đối với 6 doanh nghiệp trên để có biện pháp chấn chỉnh phù hợp.
UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Xây dựng, Tổng cục Du lịch xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với người đại diện phần vốn nhà nước đối với Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC) tại Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại DIC và Công ty Du lịch Dầu khí (nay là Công ty Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam – OSC Việt Nam).
Đối với công tác quản lý tại bãi tắm Thùy Vân, UBND tỉnh giao UBND thành phố Vũng Tàu chủ trì, khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh và các cơ quan có liên quan rà soát, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực bãi tắm Thùy Vân, đảm bảo 3 phân khu chức năng: Khu tắm biển, Khu dịch vụ và Khu cảnh quan (phải đảm bảo thông thoáng, vừa phục vụ du khách, vừa là nơi vui chơi công cộng cho người dân) trình UBND tỉnh phê duyệt trong quý IV/2018.

Sau khi Quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực bãi tắm Thùy Vân được phê duyệt giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tham mưu UBND tỉnh các thủ tục để thu hồi lại toàn bộ diện tích đất dự án bãi tắm Thùy Vân đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty Đầu tư Xây lắp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thuê tại Quyết định số 908/QĐ-TTG ngày 30/11/1996.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng, UBND thành phố Vũng Tàu tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại bãi tắm Thùy Vân theo chức năng; ngưng cấp phép xây dựng trong khu vực bãi tắm Thùy Vân cho đến khi Quy hoạch điều chỉnh khu vực này được phê duyệt; xử lý vi phạm hành chính về đầu tư xây dựng trái phép, không phép tại khu vực bãi tắm Thùy Vân đối với các doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục