Ba rủi ro hàng đầu với các nhà sản xuất Malaysia năm 2023

08:13' - 20/03/2023
BNEWS Áp lực chi phí đầu vào, chi phí năng lượng cao hơn và biến động của đồng ringgit là những rủi ro hàng đầu đối với các nhà sản xuất Malaysia vào năm 2023.
Theo Liên đoàn các nhà sản xuất Malaysia (FMM), áp lực chi phí đầu vào, chi phí năng lượng cao hơn và biến động của đồng ringgit là những rủi ro hàng đầu đối với các nhà sản xuất Malaysia vào năm 2023. Đây cũng là ba rủi ro hàng đầu đối với sự phục hồi và tăng trưởng kinh doanh vào năm 2023 đối với các nhà sản xuất của nước này.

Dựa trên khảo sát Khảo sát về điều kiện kinh doanh, được tiến hành với 745 người trên toàn quốc từ ngày 18/1 - 18/2, FMM cho biết 70% trong số người được hỏi cho rằng áp lực tăng chi phí đầu vào là rủi ro cao nhất đối với nền kinh tế toàn cầu và trong nước trong tương lai. Tiếp theo là việc tăng chi phí năng lượng, bao gồm cả khí đốt và điện với khẳng định của 64% người được hỏi. Trong khi đó, 62% cho rằng sự biến động của đồng ringgit là rủi ro hàng đầu đối với hoạt động của họ.

 
Theo kết quả khảo sát, 5 rủi ro lớn nhất tiếp theo là cạnh tranh gia tăng (49%), khả năng tiếp cận lao động có kỹ năng trong nước (46%), căng thẳng địa chính trị (46%), lãi suất tăng (45%) và gián đoạn chuỗi cung ứng (43%), với khả năng tiếp cận lao động có kỹ năng nước ngoài và khó khăn trong việc huy động vốn, rủi ro thấp hơn cả.

Về triển vọng tổng thể trong nửa đầu năm 2023, Chủ tịch FMM Soh Thian Lai đánh giá lĩnh vực sản xuất đang có dấu hiệu chững lại hơn nữa, khi các nhà sản xuất tiếp tục chuẩn bị cho các điều kiện kinh doanh đầy thách thức sẽ tiếp diễn trong những tháng tới.

Phát biểu họp báo tại Trụ sở FMM, ông cho biết: “Điều này được chứng minh trong các chỉ số dự báo, cho thấy sự chậm lại trong việc sử dụng công suất, đầu tư vốn, tuyển dụng và triển vọng sản xuất tương đối khả quan trong nửa đầu năm 2023".

Ông Soh cho rằng có khả năng mức hàng hóa tồn kho sẽ được điều chỉnh để phù hợp với xu hướng nhu cầu hiện tại. Ngoại trừ chi phí sản xuất, đầu tư vốn và việc làm, tất cả các chỉ số khác cũng đang cho thấy nằm dưới mức lạc quan, càng chứng tỏ triển vọng chậm chạp thời gian tới.

Hầu hết những người được hỏi (30%) kỳ vọng lợi nhuận của họ sẽ tăng từ 1% -  24% vào năm 2023, 24% kỳ vọng lợi nhuận không thay đổi và 16% khác ước tính lợi nhuận của họ sẽ thấp hơn từ 1% - 24%.

Chủ tịch FMM nhận định trong 12 tháng tới, 5 khoản đầu tư hàng đầu mà phần lớn những người được hỏi đang có kế hoạch mạo hiểm là phát triển sản phẩm mới (61%), tự động hóa (56%), nâng cao và đào tạo lại công nhân hiện có (55%), xuất khẩu mở rộng thị trường (49%) và áp dụng công nghệ xanh hoặc các biện pháp tiết kiệm năng lượng (37%)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục