Ba trường hợp mắc COVID-19 tại Bình Thuận có tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 34

20:09' - 11/03/2020
BNEWS Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận đã tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng, khử khuẩn và tiến hành cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 34.
3 bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh -  TTXVN

Chiều 11/3, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức họp khẩn với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở Y tế triển khai các biện pháp theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn biến dịch để kịp thời xử lý các tình huống theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo đó, Sở Y tế cần tập trung toàn lực để chống dịch, đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực để chữa trị bệnh nhân, cách ly kịp thời những ca nghi ngờ mắc dịch; đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh, các đội phản ứng nhanh tiến hành phun thuốc khử trùng những nơi có người bệnh hoặc người nghi ngờ nhiễm bệnh đi đến.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh tổ chức chặt chẽ và kiên quyết đưa những người nghi ngờ nhiễm bệnh đi cách ly. Mặt khác, tuyên truyền những quy định của pháp luật về cách ly để người dân nghiêm chỉnh chấp hành, không để người cách ly bỏ trốn ra cộng đồng.

Trước tình trạng người dân mua tích trữ nhiều hàng hóa, nhằm đảm bảo ổn định thị trường, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án cụ thể dự trữ, cung ứng hàng hóa trong thời gian dài ngày, đảm bảo cân đối cung cầu, không để khan hiếm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên thị trường; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn tỉnh tăng cường nguồn cung hàng hóa, nhất là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đảm bảo nhu cầu của người dân.

Chiều 11/3, Viện Pasteur Nha Trang đã có kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm từ tỉnh Bình Thuận. Theo đó đã xác định thêm 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 lần lượt là những bệnh nhân 36, 37 và 38. Như vậy, tính đến chiều 11/3, tỉnh Bình Thuận có 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tất cả đều trú tại Bình Thuận.

Như tin TTXVN đã đưa : Chiều 10/3, ngành y tế đã xác định bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên trên địa bàn Bình Thuận (bệnh nhân 34). Bệnh nhân này từ Mỹ về Việt Nam và có phản ứng dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Ngay sau đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận đã tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng, khử khuẩn và tiến hành cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 34.

Ngày 11/3, Sở Y tế tiến hành lấy 24 mẫu (buổi sáng 15 mẫu và buổi chiều 9 mẫu) gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Kết quả có 3 trường hợp dương tính virus SARS-CoV-2. Ba trường hợp này xác định có tiếp xúc gần với bệnh nhân 34, cụ thể: Bệnh nhân 36 là nữ, 64 tuổi, trú tại thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), giúp việc cho bệnh nhân 34.

Bệnh nhân có biểu sốt và đang được cách ly, điều trị; Bệnh nhân 37 là nữ, 37 tuổi, trú huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận), là nhân viên trong công ty của bệnh nhân 34. Bệnh nhân có biểu sốt và đang được cách ly, điều trị. Cả 2 bệnh nhân 36 và 37 đang được cách ly tại Trung đoàn 812 và sẽ được đưa về điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Bệnh nhân 38 là nữ, 28 tuổi, trú thành phố Phan Thiết (Bình Thuận), là con dâu của bệnh nhân 34. Bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho và đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Theo Sở Y tế Bình Thuận, hiện nay, những người tiếp xúc gần (F1) với các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã được thực hiện cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận và tại Trung đoàn 812. Bên cạnh đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận đã điều tra dịch tễ hơn 100 trường hợp (F2) có tiếp xúc gần với F1; hiện các trường hợp F2 đã được hướng dẫn và theo dõi tự cách ly tại nhà.

Ngành y tế theo dõi sức khỏe, hướng dẫn cụ thể cách phòng bệnh cho người cách ly. Ngành y tế cũng kêu gọi những người tiếp xúc với trường hợp F1, hãy chủ động tự giác liên hệ với cơ quan y tế để được giúp đỡ phòng bệnh, tránh lây lan trong cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục