Ba xu hướng xuất khẩu số nổi bật trong năm 2022
Tại hội nghị trực tuyến “Nhà Xuất Khẩu Tài Ba – Có, chúng tôi có thể” (Yes, We can) – sự kiện thường niên cuối năm phối hợp cùng Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) và Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HEPZA) vừa được tổ chức, ông Roger Lou - Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam đã công bố báo cáo Toàn cảnh chuyển đổi số Việt Nam B2B 2022 và định hướng chiến lược kinh doanh năm 2022 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN).
Ông Roger Lou chỉ ra 3 xu hướng xuất khẩu số nổi bật trong năm 2022, đó là nông nghiệp, làm đẹp và chăm sóc cá nhân, nhà và làm vườn. Cơ hội phát triển kinh doanh trực tuyến của DNVVN Việt Nam từ các ngành nói trên là rất lớn, nhờ có nhu cầu tiêu dùng khổng lồ từ các thị trường quốc tế.
Ông Roger Lou cho biết, trong thời gian tới, Alibaba.com có kế hoạch hướng tới mục tiêu cung cấp các giải pháp kỹ thuật số cho 10.000 DNVVN xuất khẩu thành công thông qua nền tảng vào năm 2025, nâng cao tổng kim ngạch xuất khẩu và quảng bá thương hiệu Việt Nam trên thế giới bằng nguồn lực của nền tảng này.
Tại Việt Nam, rất nhiều DNVVN đã gặt hái thành công trên Alibaba.com và thuộc những lĩnh vực chủ chốt như nông nghiệp, thực phẩm, nhà và làm vườn, may mặc,… Nền tảng đã ghi nhận doanh thu 5 triệu USD (tương đương với 114 tỷ đông) đến từ ngành hàng nhà và làm vườn thông qua xuất khẩu trên thương mại điện tử, hay một công ty thuộc lĩnh vực đóng gói đã mở rộng thị trường xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia chỉ nhờ việc áp dụng thương mại điện tử vào kinh doanh. Điều đó cho thấy, mô hình này là phù hợp với năng lực sản xuất và nhu cầu kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam.
Trong bối cảnh bùng phát nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, Alibaba.com đã hỗ trợ các DNVVN Việt Nam khám phá các cơ hội kinh doanh toàn cầu trực tuyến, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số để biến những bất ổn của đại dịch thành cơ hội kinh doanh bền vững./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dư địa của hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào khu vực Á-Âu
19:27' - 22/12/2021
Thị trường Á – Âu (Eurasia) là thị trường truyền thống của Việt Nam trước đây và hiện nay được coi là thị trường xuất khẩu tiềm năng với rất nhiều dư địa.
-
DN cần biết
Mali tạm ngừng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản
14:07' - 22/12/2021
Việc tạm ngừng xuất khẩu nhằm phòng ngừa khủng hoảng ngũ cốc đang diễn ra trên thị trường thế giới và bảo vệ sản xuất trong nước cũng như các tầng lớp dân chúng dễ bị tổn thương nhất tại Mali.
-
Doanh nghiệp
Khuyến nghị nâng năng lực xuất khẩu cho DN vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ
17:09' - 21/12/2021
Những năm gần đây, số lượng doanh nhân nữ đang tăng đều trong ASEAN, với hơn 60 triệu phụ nữ trên khắp ASEAN đang điều hành các doanh nghiệp, phần lớn trong số đó là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử xuyên biên giới thúc đẩy mở rộng thị trường tiềm năng
19:42' - 29/11/2021
Thương mại điện tử Việt Nam đã tăng tốc mạnh mẽ và trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tăng đề kháng cho doanh nghiệp trước rào cản thương mại
17:13'
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã và đang là đối tượng của hàng trăm vụ việc phòng vệ thương mại tại nhiều thị trường khác nhau, tập trung ở các ngành hàng chủ lực như thép, gỗ, dệt may, thủy sản.
-
DN cần biết
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
16:57'
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành kịp thời thông tin tới các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn nắm bắt thông tin.
-
DN cần biết
Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối toàn cầu
21:02' - 04/09/2025
Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước.
-
DN cần biết
Central Retail Việt Nam kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế
14:00' - 04/09/2025
VietNam International Sourcing 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ trực tiếp với đại diện các nhà phân phối lớn tại Việt Nam, trong khu vực và trên toàn cầu.
-
DN cần biết
Vì sao doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn mồi xanh?
12:34' - 31/08/2025
Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy tín dụng xanh và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, Việt Nam cần một hệ sinh thái chính sách mạnh mẽ và đồng bộ hơn.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn
15:29' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết Công ty FSN Tech của nước này đã mua lại Công ty sản xuất linh kiện bán dẫn Asahi Lamp của Đài Loan (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20' - 27/08/2025
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).
-
DN cần biết
Thống nhất nghiên cứu Đề án Trung tâm công nghiệp - năng lượng sinh thái
17:23' - 27/08/2025
Cần Thơ đồng ý với đề xuất nghiên cứu thực hiện Đề án Trung tâm Công nghiệp - Năng lượng sinh thái; đồng thời, đề xuất khẩn trương hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án trong khoảng thời gian sớm nhất.
-
DN cần biết
Ngành gỗ tìm cách khắc phục điểm yếu trong khâu nguyên liệu
17:49' - 26/08/2025
Các quy định về truy xuất nguồn gốc khắt khe từ các thị trường có yêu cầu cao bắt buộc ngành gỗ Việt phải luôn nằm trong tình thế giám sát chặt chẽ mới có thể đảm bảo cho các đơn hàng xuất khẩu.