Bắc Giang ưu tiên thu hút các dự án FDI có công nghệ cao

08:55' - 29/08/2024
BNEWS Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm thu hút và sử dụng có chất lượng và hiệu quả vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn.

Bắc Giang tiếp tục thực hiện chủ trương thu hút có chọn lọc các dự án FDI (vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài); lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ gắn chặt với yêu cầu bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

 

Tỉnh ưu tiên thu hút các dự án FDI có công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao và các ngành dịch vụ chất lượng cao; các dự án có giá trị gia tăng cao, công nghệ tiên tiến; bảo vệ môi trường, quản trị hiện đại, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Thời gian tới, Bắc Giang huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ thu hút đầu tư. Địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, nhất là hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng xã hội khác (nhà ở, y tế, giáo dục, vui chơi giải trí chất lượng cao, …), nguồn nhân lực chất lượng cao để chủ động đón đầu dòng dịch chuyển vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nguồn vốn chất lượng với công nghệ tiên tiến, sản xuất chất bán dẫn trên cơ sở đáp ứng quy định suất đầu tư và số lao động sử dụng đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.

Đáng chú ý, Bắc Giang sẽ nghiên cứu, xây dựng và ban hành nghị quyết về phát triển một số ngành dịch vụ chủ yếu đến năm 2030 để đẩy mạnh và tăng cường phát triển một số ngành dịch vụ có tiềm năng, thế mạnh nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của các lao động, chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại tỉnh.

Cùng với đó, Bắc Giang tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư trên địa bàn; chủ động hỗ trợ các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tăng cường kiểm tra, rà soát các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn nhằm tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư; kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm…

Hiện nay, Việt Nam đã và đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, sẽ tác động tích cực mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế trong nước trong thời gian tới.

Đối với tỉnh Bắc Giang, trong thời gian qua địa phương nằm ở phía Đông Bắc của vùng Thủ đô này (cách Thủ đô Hà Nội 50 km) đã đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Nhờ đó, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh liên tục được cải thiện; kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, tạo điều kiện để đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng về giao thông, phát triển các khu, cụm công nghiệp và hoàn thiện các hạ tầng kinh tế xã hội khác. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh trong thời gian tới.

Trong giai đoạn từ tháng 9/2019 đến tháng 6/2024, tỉnh Bắc Giang đã cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 256 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đạt trên 4,01 tỷ USD (quy mô vốn đầu tư bình quân đạt 15,7 triệu USD/1 dự án); điều chỉnh tăng vốn cho 273 dự án với tổng vốn bổ sung trên 4,03 tỷ USD; cấp 152 thông báo góp vốn với tổng số vốn góp là gần 260 triệu USD.

Tổng vốn đầu tư thực hiện của các dự án FDI trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2019-2024 đạt khoảng 5,9 tỷ USD, chiếm tỷ lệ 71% tổng vốn đầu tư thu hút (bao gồm cả hình thức đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp). Lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh có 601 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với số vốn đăng ký là 12,3 tỷ USD.

Các dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tập trung nhiều nhất trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; còn lại là các dự án có mục tiêu chính thuộc ngành thương mại dịch vụ.

Các dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sử dụng khoảng 574 ha đất, suất đầu tư bình quân đạt khoảng 7 triệu USD/ha đất.

Hiện nay, số lao động làm việc trong khu vực đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh là 209.648 người, trung bình mỗi dự án đầu tư hiện sử dụng 348 lao động.

Sáu tháng đầu năm 2024, các dự án FDI nộp ngân sách nhà nước gần 2.480 tỷ đồng, chiếm 25,4% tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm gần đây, Bắc Giang luôn nằm trong top 10 tỉnh có số vốn FDI thu hút lớn nhất cả nước. Không chỉ gia tăng mạnh về số lượng vốn và số dự án, chất lượng các dự án FDI thu hút vào tỉnh đã có những thay đổi về chất, thể hiện thông qua quy mô vốn đầu tư của các dự án, công nghệ sử dụng và khả năng đóng góp cho ngân sách ngày càng cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục