Bạc Liêu đã khắc phục được hạn chế trong việc chống khai thác IUU

07:52' - 29/04/2024
BNEWS Tỉnh Bạc Liêu đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong việc chống khai thác IUU; nổi bật là đã ngăn chặn được tình trạng tàu cá trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, Bạc Liêu đã và đang có nhiều cách làm sáng tạo, sát thực tế nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân trong khai thác, đánh bắt thủy hải sản cũng như hành động quyết liệt hơn để chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

 

Nhờ đó, Bạc Liêu đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong việc chống khai thác IUU; nổi bật là đã ngăn chặn được tình trạng tàu cá trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Những năm qua, việc tuyên truyền chống khai thác IUU được các cấp chính quyền, địa phương của tỉnh Bạc Liêu rất quan tâm chỉ đạo, thực hiện thường xuyên, liên tục. Ngành chức năng tỉnh kiên quyết không cấp giấy rời cảng cũng như xuất bến đối với các tàu cá không đảm bảo quy định về IUU.

Trên các chuyến ra biển, đoàn kiểm ngư của tỉnh Bạc Liêu đã chủ động và trực tiếp gặp gỡ ngư dân đánh bắt thủy sản để vận động, hướng dẫn ngư dân đánh bắt đúng quy định. Các lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra những giấy tờ có liên quan đến thuyền viên, tàu cá; kiểm tra việc lắp các thiết bị trên tàu cá và việc thực hiện các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản của tàu cá. Đồng thời, ghi nhật ký hành trình khai thác, đánh bắt đúng các ngư trường được phépủ tàu cá cũng ký cam kết không đánh bắt trái phép, không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Lực lượng kiểm ngư Bạc Liêu còn trao tặng cờ Tổ quốc đến các chủ tàu và thuyền trưởng để họ treo cờ Tổ quốc trên tàu, qua đó, động viên, khuyến khích ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển cùng chung tay giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thuyền trưởng Lê Minh Tiến (trú tại thị trấn Gành Hào, huyện Đông hải, tỉnh Bạc Liêu) chia sẻ, trước khi tàu ra biển đánh bắt thủy hải sản, phải chuẩn bị thủ tục đầy đủ các thủ tục và phải được Trạm kiểm soát Biên phòng Gành Hào kiểm tra, cho phép mới được xuất bến. Trong quá trình hoạt động đánh bắt trên biển thường xuyên duy trì thiết bị giám sát hành trình, tuyệt đối không vi phạm vùng biển nước ngoài. Việc này, được lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhỡ chủ tàu cá cũng như ngư dân.

Ông Đặng Minh Thùy, ngư dân ấp 4, thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) cho biết, gia đình có hai tàu trên 15m đều được đăng ký, đăng kiểm và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đầy đủ. Trong suốt hành trình khai thác trên biển, các tàu cá luôn ghi lại nhật ký khai thác và mở thiết bị giám sát hành trình, đồng thời liên hệ với ban quản lý cảng cá khi xuất hoặc cập bến.

“Bà con ngư dân nơi đây luôn tuân thủ các quy định của Nhà nước về chống khai thác IUU, khi ra khơi đánh bắt luôn trang bị đầy đủ sổ đánh bắt, khai thác hải sản, máy định vị, máy tầm ngư… Ngư dân ai cũng cố gắng hoạt động đánh bắt trên biển thật tốt, không vi phạm vùng biển nước ngoài, chung tay để sớm gỡ thẻ vàng”, ông Đặng Minh Thùy chia sẻ thêm.

Theo ông Trần Xí Khuôl, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bạc Liêu, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên biển, lực lượng chức năng còn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân nắm các quy định về chống khai thác IUU và tư vấn các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản. Cùng đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng cũng thực hiện nghiêm 4 khuyến cáo của EC. Nhờ sự tích cực của các ngành chức năng trong việc tuần tra, kiểm soát và đẩy mạnh tuyên truyền, ngư dân đã thực hiện và chấp hành các quy định về pháp luật rất tốt về nhật ký khai thác, quản lý thuyền viên, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nhất là các quy định về chống khai thác IUU.

Để thực hiện chống khai thác IUU, trong thời gian qua, UBND tỉnh Bạc Liêu đã quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng có nhiều biện pháp quyết liệt chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; tích cực triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sau đợt kiểm tra của EC thanh tra lần thứ 4. Các cơ quan, lực lượng chức năng như Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh… phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp chống khai thác IUU và tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân nâng cao nhận thức về các quy định IUU.

Đồng thời, UBND tỉnh Bạc Liêu đã Chỉ đạo Ban Quản lý cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tỉnh Bạc Liêu; Văn phòng Đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá Gành Hào, Chi cục Thủy sản, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Đồn Biên phòng, Hải đội tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt tàu cá ra, vào cửa cũng như cập, rời cảng; rà soát, nắm chắc địa bàn trọng điểm có tàu cá, ngư dân vi phạm; thống kê, lập danh sách từng hộ có dấu hiệu vi phạm… Trên cơ sở đó chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng phân công cán bộ phụ trách từng hộ tàu cá để tuyên truyền, vận động, ngăn chặn kịp thời các trường hợp có dấu hiệu chuẩn bị đưa tàu, ngư dân đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Ông Hồ Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) cho biết, địa phương thường xuyên phối hợp với lực lượng Biên phòng Gành Hào, Cảnh sát biển tổ chức các cuộc tuyên truyền cho các hộ dân, đặc biệt là đối với các hộ ngư dân có nguy cơ cao, thường xuyên mất kết nối hoặc chưa gắn thiết bị giám sát hành trình, đơn vị cũng trực tiếp đến từng hộ để tuyên truyền để người dân tuyệt đối không vi phạm các khuyến nghị của EC, nhất là không được khai thác ở vùng biển nước ngoài.

Ông Nguyễn Trọng Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải cho biết, thời gian qua, huyện luôn chú trọng việc đẩy mạnh tuyên truyền đến ngư dân, nhất là ngư dân đánh bắt xa bờ tuân thủ việc gắn thiết bị giám sát hành trình. Từ đó, việc kiểm tra, giám sát các tàu cá của địa phương được thực hiện rất tốt, bà con ngư dân ngày càng nhận thức đầy đủ hơn các quy định về IUU.

Toàn tỉnh Bạc Liêu có tổng số tàu cá đã đăng ký là 1.018 chiếc; trong đó, tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên là 451 chiếc, tàu có chiều dài từ 12 đến dưới 15 mét là 209 chiếc tàu có chiều dài từ 6 đến dưới 12 mét là 358 chiếc. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu chưa phát hiện trường hợp có dấu hiệu chuẩn bị đưa tàu, ngư dân đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Theo ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, trong suốt thời gian qua, tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, từ đó tạo sự chuyển biến rất lớn, bà con ngư dân chấp hành nghiêm, nên thời gian qua Bạc Liêu không có tàu nào vi phạm về đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Tỉnh Bạc Liêu đã và đang liên tục tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát và truyền thông, quy định pháp luật về khai thác thủy sản, chống khai thác trái phép. Đặc biệt là tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bà con ngư dân trong việc tham gia đánh bắt hải sản gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Với việc triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, nên trong thời gian qua, Bạc Liêu đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong việc chống khai thác IUU; nổi bật là đã ngăn chặn được tình trạng tàu cá trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác IUU, Bạc Liêu tiếp tục quan tâm, chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở chủ tàu mang đầy đủ hồ sơ tàu cá, thực hiện nghiêm việc khai báo khi tàu cập và rời cảng; ghi nhật ký hành trình khai thác, đánh bắt đúng các ngư trường được phép, tạo thuận lợi cho việc xác định nguồn gốc xuất xứ của các loại hải sản khai thác, góp phần thực hiện gỡ “thẻ vàng” cho ngành khai thác hải sản của cả nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục