Bắc Ninh quản lý chặt công nhân, người lao động tại khu nhà trọ

09:57' - 28/05/2021
BNEWS UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương quản lý chặt công nhân, người lao động ở tại các khu nhà trọ trong thời gian không đi làm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương quản lý chặt công nhân, người lao động ở tại các khu nhà trọ trong thời gian không đi làm.
Tỉnh yêu cầu cơ quan, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức linh hoạt nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Công an tỉnh xây dựng ngay kế hoạch đưa cán bộ, chiến sĩ từ tỉnh về các xã, phường, thị trấn xuống tận khu dân cư phân công, thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát những hộ gia đình có công nhân ở trọ;

Yêu cầu người ở trọ không được ra khỏi phòng trọ kể cả mua hàng hóa thiết yếu, nếu mua phải nhờ thông qua chủ nhà trọ và Tổ COVID cộng đồng; chỉ được ra ngoài trong trường hợp đặc biệt và được sự đồng ý của chính quyền cơ sở...
Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp trong phòng, chống dịch; quản lý chặt chẽ, kiểm soát tất cả người, phương tiện ra vào khu dân cư trên quan điểm "nội bất xuất - ngoại bất nhập"; yêu cầu tất cả người lao động ở trọ, chủ nhà trọ phải ký cam kết.
Các địa phương quản lý chặt chẽ, khai báo y tế cho số người lưu trú, kiểm soát cổng nếu khu nhà trọ có khu biệt lập hoặc phải làm rào chắn để kiểm soát không cho công nhân ra vào; đồng thời, tổng hợp nhu cầu mua thực phẩm và hàng hóa thiết yếu của công nhân trọ, hỗ trợ mua thực phẩm, suất ăn và các nhu yếu phẩm khác;

Tuyệt đối không để công nhân đi ra khỏi nhà trọ mà lực lượng chức năng phải trực tiếp đi mua hoặc nhận từ các tổ chức, cá nhân đến gửi qua chủ nhà trọ đưa tới các phòng trọ; nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh trong khu nhà trọ thì các địa phương phải chịu trách nhiệm theo quy định.
Tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu hộ kinh doanh dịch vụ không được bán hàng cho các cá nhân sống trong khu nhà trọ mà phải bán hàng qua chủ nhà trọ. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các hộ kinh doanh.

Trước đó, ngày 26/5, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Thông báo kết luận số 56/TB-UBND về việc triển khai kế hoạch bố trí công nhân ăn, ở tại nơi làm việc để đảm bảo phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất, nhà máy trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình vừa sản xuất, vừa lưu trú bắt đầu từ 0 giờ ngày 2/6/2021. Đối với các cơ sở sản xuất không thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra về phòng, chống dịch, nhất là không bố trí người lao động ở lại nhà máy thì cơ quan chức năng đánh giá tình hình thực tế tham mưu, đề xuất tạm dừng hoạt động theo quy định.
Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn, việc triển khai bố trí công nhân lưu trú làm việc tại các nhà máy trên địa bàn góp phần bảo vệ nhà máy, công nhân và duy trì sản xuất.

Qua đó, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và triển khai kế hoạch sản xuất của nhà máy, cơ sở sản xuất, đặc biệt trong các khu công nghiệp khi có dịch xảy ra trên diện rộng.
Bắc Ninh giao Ban quản lý các khu công nghiệp của tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an và sở, ngành liên quan yêu cầu doanh nghiệp trong các khu công nghiệp chuẩn bị điều kiện để bố trí người lao động ăn, ở, làm việc trong khu vực nhà máy, không đi ra ngoài.

Chỉ những người có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 tiếng được đến làm việc tại nhà máy nhưng phải cam kết ở lại nhà máy, không được ra ngoài nếu không có sự đồng ý của Ban quản lý các khu công nghiệp hoặc cơ quan giám sát. Định kỳ mỗi tuần, doanh nghiệp xét nghiệm cho tối thiểu 10% số công nhân viên ở lại nhà máy.
Về phía doanh nghiệp, có thể trưng dụng nhà ăn, hội trường, phòng hội thảo, phòng họp lớn… làm nơi ở tạm trên cơ sở đảm bảo điều kiện an ninh trật tự, vệ sinh cá nhân, các điều kiện khác phục vụ công nhân.
Từ ngày 5/5 đến nay, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 106 ca bệnh liên quan đến các công ty tại khu công nghiệp. UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã ban hành văn bản gửi các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc xử lý tình huống khi có ca F0 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục