Bắc Ninh tạo môi trường kinh doanh thân thiện với nhà đầu tư

09:30' - 19/12/2023
BNEWS Với nhiều hoạt động tích cực, tỉnh Bắc Ninh đã mạnh mẽ thực hiện cải cách thủ tục hành chính; tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư cả ở trong và ngoài nước quan tâm đầu tư và tìm hiểu vào tỉnh.

 

Tỉnh Bắc Ninh là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc mở cửa hội nhập quốc tế, tranh thủ chính sách để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Thời gian qua, với nhiều hoạt động tích cực trong xúc tiến thương mại và đầu tư, tỉnh Bắc Ninh đã mạnh mẽ thực hiện cải cách thủ tục hành chính; dành các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cả ở trong và ngoài nước đang hiện hữu và quan tâm đầu tư vào tỉnh.

Theo đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh, đã có nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế được triển khai liên tục trong năm nay và đạt nhiều kết quả tích cực.

Các sự kiện tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư đều được tỉnh chú trọng đưa vào là trọng tâm trong các chương trình làm việc của lãnh đạo tỉnh tại các quốc gia như châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ,... góp phần quảng bá môi trường đầu tư hấp dẫn của tỉnh tới các đối tác tiềm năng, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh cũng như các lĩnh vực thế mạnh của các nước đến thăm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết, với vị trí địa chính trị thuận lợi cũng những chính sách đầu tư hấp dẫn, môi trường kinh doanh thông thoáng, đến nay, Bắc Ninh trở thành điểm sáng của cả nước về thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp. Bắc Ninh cũng có lợi thế đặc biệt về phát triển dịch vụ thương mại và dịch vụ logistics. Toàn tỉnh hiện có 24 dự án hoạt động trong lĩnh vực logistics được cấp phép; 7 trung tâm logistics tại các khu công nghiệp tập trung do các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư, phục vụ nhu cầu lưu kho, vận chuyển hàng hóa của các tập đoàn FDI lớn…

Với phương châm “Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài quan tâm đến để tìm hiểu đầu tư tại tỉnh.

Là một trong những đối tác của Bắc Ninh, ông Kỷ Cần Ứng, Đại diện Tập đoàn Conch Venture thuộc lĩnh vực: xi măng, bảo vệ môi trường, vật liệu xây dựng mới, năng lượng mới... cho biết, tại địa phương, tập đoàn đã đầu tư Nhà máy đốt rác phát điện tại huyện Lương Tài và đi vào vận hành thử nghiệm từ ngày 20/11/2023. Dự án đã đi vào hoạt động với công suất xử lý rác thải 300 tấn/ngày đêm. Nhà máy hiện đã hoàn thành các hạng mục và bắt đầu vận hành thử nghiệm. Tập đoàn mong muốn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở ngành chức năng để tiếp tục tạo điều kiện cho tập đoàn khảo sát, tìm địa điểm để đầu tư thêm dự án xử lý rác thải công nghiệp tại Bắc Ninh.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, ông Shigeyuki Okamoto, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Canon Việt Nam chia sẻ, Canon đã đầu tư tại Bắc Ninh được 18 năm và cho đến thời điểm này, Canon luôn nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan, chính quyền địa phương trong quá trình hoạt động. Tại thời điểm này, Bắc Ninh đã đứng ở mức độ cao trên thế giới ở phương diện vị trí và môi trường đầu tư thuận lợi cho một nhà máy sản xuất.

Bắc Ninh có 4 lợi thế và đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đó là vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng phát triển tốt, là nơi tập trung nhiều nhà cung cấp nằm trong chuỗi cung ứng của các nhà đầu tư và sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền Bắc Ninh. Đặc biệt trong giai đoạn thiếu điện của năm 2023, chính quyền Bắc Ninh luôn lắng nghe doanh nghiệp và đảm bảo những tác động tới sản xuất được giữ ở mức tối thiểu. Thêm vào đó, là việc hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo nguồn nhân lực, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng và đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc đóng góp ý kiến hoàn thiện các văn bản pháp luật.

Tuy nhiên, hiện nay, cũng như nhiều nhà đầu tư khác, Canon gặp phải một số khó khăn bởi quy định tại dự thảo văn bản pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn tại doanh nghiệp. Vì vậy doanh nghiệp rất mong nhận được sự đồng hành của chính quyền Bắc Ninh trong việc đóng góp ý kiến để kiến nghị chính sách pháp luật với Trung ương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục