Bất động sản Bắc Ninh hấp dẫn nhà đầu tư

12:03' - 17/12/2023
BNEWS Với tốc độ phát triển vượt bậc trong vài năm trở lại đây, Bắc Ninh hiện không chỉ là “thủ phủ FDI” của miền Bắc mà còn là điểm đến hấp dẫn nhiều “ông lớn” bất động sản trong nước.

Khảo sát của các đơn vị nghiên cứu, tư vấn về bất động sản, tại khu vực miền Bắc cũng cho thấy, không riêng gì bất động sản công nghiệp, đất nền ven khu công nghiệp tại Bắc Ninh cũng có sức hút lớn. Đáng chú ý, tại tỉnh Bắc Ninh, bất động sản khu vực Từ Sơn, Yên Phong mà đặc biệt là những vị trí gần khu công nghiệp ghi nhận mức tăng giá và thanh khoản tốt. 

Thống kê của batdongsan.com.vn cho thấy, giai đoạn dài từ quý I/2018 đến quý III/2023, giá rao bán đất nền tại miền Bắc đã tăng 54%. Điều này cho thấy sự tăng trưởng bền vững khi đầu tư vào phân khúc đất nền. 

Đặc biệt, gắn liền với tên tuổi một số nhà đầu tư ngoại lớn như Samsung, Hansol, Orion… thì các khu công nghiệp dự báo sẽ đón lượng lớn chuyên gia và người lao động về làm việc, kéo theo nhu cầu tại nơi đó tăng lên. 

Các chuyên gia nhận xét, những người đã sở hữu sản phẩm bất động sản tốt trong tay sẽ có cơ hội “thắng lớn”. Một số dự án tại các tỉnh sở hữu khu công nghiệp hoặc có quy hoạch bài bản như Thuận Thành, Đông Yên của Bắc Ninh có mức giá đất nền cho 100 m2 giao dịch quanh mốc từ 2,5 đến 3,5 tỷ đồng, tùy vị trí. 

Tỷ lệ hấp thụ các dự án trong khoảng giá 2 – 3 tỷ đồng tại những nơi gần các khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh cũng đang đạt mức 70 - 80%. Đây là tỷ lệ thanh khoản đáng mơ ước trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản hiện nay.

Theo Sở Xây dựng Bắc Ninh, hiện tại, nguồn cung bất động sản tại địa phương này khá khan hiếm. Tại Bắc Ninh, trong quý III/2023, không có dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư. 

Các nhà đầu tư rót vốn vào Bắc Ninh đều ưu tiên lựa chọn cơ hội và tìm kiếm những dự án đã có pháp lý hoàn chỉnh, nơi có hạ tầng phát triển và gần với khu công nghiệp trọng điểm. Đây chính là ưu tiên hàng đầu mà nhà đầu tư ngắm đến. 

Đánh giá về lợi thế của Bắc Ninh, các chuyên gia chỉ rõ, địa phương này hội tụ nhiều tiềm năng về kinh tế công nghiệp, hạ tầng giao thông, dịch vụ… Cùng đó là sự quyết liệt trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ tạo thêm những “cú huých” trên thị trường bất động sản; trong đó huyện Yên Phong đang trở thành điểm hấp dẫn thu hút vốn.   

Hơn nữa, mặt bằng chung giá đất nền tại Yên Phong ở mức phù hợp, vì vậy phân khúc đất nền, pháp lý đầy đủ, có tiềm năng tăng trưởng tốt về kinh tế nên nếu lựa chọn sẽ giúp nhà đầu tư đạt tỷ suất sinh lời cao.

Với lợi thế quỹ đất lớn và được quy hoạch trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, huyện Yên Phong - Bắc Ninh đang nổi lên như một “địa điểm vàng” thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư bất động sản.

Huyện Yên Phong nằm ở phía Tây của tỉnh Bắc Ninh, cách thành phố Bắc Ninh khoảng 10 km, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 29 km. Huyện này nằm trong khu vực đầu mối giao thông quan trọng của 2 tuyến cao tốc huyết mạch vùng Thủ đô: Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên và được coi là thủ phủ công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh với các khu công nghiệp lớn như Yên Phong 1, Yên Phong 2. 

Lợi thế giao thông liên vùng cũng giúp Yên Phong trở thành điểm trung chuyển sôi động hàng đầu của Bắc Ninh, thu hút nhiều “cánh chim đầu đàn" về “làm tổ" nhờ cơ sở hạ tầng kết nối thông suốt. Nhiều ông lớn trong và ngoài nước cũng đã góp mặt tại đây như như Samsung, Mobase, Hansol, Viglacera, Dongsi, Dawon Vina, Orion, Vinamilk, Dongsin, Ottogi, KCC…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Long - Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh cho biết, Bắc Ninh đang khẩn trương báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất khu công nghiệp của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 do đã sử dụng hết quỹ đất.

Ban quản lý các khu công nghiệp đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh tổng hợp tình hình quy hoạch, khai thác và sử dụng đất của các khu công nghiệp tham mưu với UBND tỉnh trình Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phân bổ kế hoạch sử dụng đất khu công nghiệp đến 2025 của tỉnh Bắc Ninh tăng thêm khoảng 2.273,01 ha.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục