Bắc Ninh xác định ngoại giao kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm

16:21' - 18/12/2023
BNEWS Bắc Ninh xác định ngoại giao kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, do đó, tỉnh đã thực hiện xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh kinh tế đối ngoại và cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính.

Bắc Ninh đã có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhằm thu hút đầu tư FDI từ nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Tỉnh tăng cường phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương trong thông tin, quảng bá về các tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhằm kêu gọi thu hút đầu tư vào tỉnh.

Năm 2023, tỉnh đã thực hiện 8 Đoàn đi nước ngoài theo kế hoạch và 4 đoàn theo điều chỉnh, bổ sung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các đoàn đi nhằm trao đổi, thúc đẩy hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại, văn hóa, trao đổi học tập kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực tham mưu, hoạch định chính sách với các đối tác.

Nhiều đoàn đã tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tại các nước đến, thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất thiết thực và hữu ích, giúp tăng cường quan hệ hợp tác với đối tác các nước, đặc biệt với các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Bắc Ninh đã tổ chức 10 hội nghị, hội thảo quốc tế, tăng 8 hội nghị, hội thảo so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, tiêu biểu như: Hội nghị Gặp gỡ Bắc Ninh - Hàn Quốc với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc; Hội nghị Gặp gỡ Bắc Ninh - Nhật Bản; Hội nghị Ứng dụng thương mại điện tử trong kết nối cung - cầu sản phẩm tiêu biểu, đặc sản của Bắc Ninh với thị trường trong nước và quốc tế...

Các Tọa đàm tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư đều được tỉnh chú trọng đưa vào và là trọng tâm trong các chương trình làm việc của lãnh đạo tỉnh tại các quốc gia châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ…, góp phần quảng bá môi trường đầu tư hấp dẫn của tỉnh tới các đối tác tiềm năng, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh cũng như các lĩnh vực thế mạnh của các nước đến thăm.

Với sự nỗ lực trong hoạt động xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, 11 tháng năm 2023, Bắc Ninh có 349 dự án FDI cấp mới với tổng số vốn đăng ký trên 1,05 tỷ USD, 149 dự án điều chỉnh tăng vốn với 593 triệu USD; góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp 61 lượt trị giá 22,3 triệu USD; thu hồi 59 dự án. Lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh có 2.109 dự án FDI còn hiệu lực với tổng mức đầu tư đạt gần 24,9 tỷ USD.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Vì vậy, bên cạnh các giải pháp phát huy nội lực, tỉnh Bắc Ninh xác định cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại; tranh thủ tối đa các điều kiện để củng cố, mở rộng các quan hệ hợp tác quốc tế, thu hút nguồn ngoại lực để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục