Bạc trở thành điểm sáng trên thị trường kim loại quý

10:27' - 22/04/2016
BNEWS Đà tăng giá mạnh của kim loại bạc trong hai tuần vừa qua cho thấy bạc đã “qua mặt” vàng trở thành một trong những hàng hóa có màn trình diễn thuyết phục nhất từ đầu năm tới nay.
Bạc đã “qua mặt” vàng trở thành một trong những hàng hóa có giá tăng cao nhất trong hai tuần qua. Ảnh: activesport

Hoạt động mua vào của các quỹ đầu tư trên thế giới cũng như của các nhà giao dịch Trung Quốc đã đẩy giá bạc tăng tới 14% trong 11 phiên giao dịch vừa qua, lên 17,05 USD/ounce.

Với mức tăng 23% từ đầu năm tới nay, bạc trở thành hàng hóa có mức giá tăng ấn tượng nhất trong nhóm chỉ số hàng hóa của Bloomberg, vượt xa mức tăng 2,3% của chỉ số chứng khoán toàn cầu FTSE All-World trong cùng thời gian này.

Trong khi đó, sự xáo trộn trên thị trường tài chính toàn cầu hồi đầu năm cùng với việc Mỹ chưa vội tăng lãi suất đã đẩy giá vàng tăng 18% từ đầu năm tới nay. Xét tương quan thị trường vàng và bạc, nhà phân tích Robin Bhar thuộc ngân hàng Société Générale đưa ra lời khuyên với giới đầu tư rằng họ nên mua bạc vào thời điểm này, vì bạc rẻ và mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Số hợp đồng kim loại bạc mà các quỹ đầu tư tại Sở giao dịch hàng hóa ở New York (Comex) mua vào xấp xỉ mức cao kỷ lục, tăng khoảng 30% trong tuần kết thúc ngày 12/4. Hoạt động mua vào bạc cũng diễn ra khá mạnh tại Trung Quốc trong tuần qua.

Theo ngân hàng UBS (Thụy Sĩ), trên Sở Giao dịch Vàng Thượng Hải, số hợp đồng bạc mà giới đầu tư mua vào đã tăng lên xấp xỉ mức cao kỷ lục trong 12 tháng trở lại đây.

Trong khi vàng chủ yếu được dùng để chế tác đồ trang sức, thì hơn 50% lượng bạc tiêu thụ được dùng trong sản xuất công nghiệp, như chế tạo ô tô và đồ điện tử. Chính vì vậy, bạc sẽ được lợi khi kinh tế toàn cầu cải thiện.

Nhà phân tích Joni Teves thuộc ngân hàng UBS bày tỏ sự tin tưởng vào giá bạc, trong bối cảnh giá chứng khoán thế giới xấp xỉ mức cao kỷ lục và dầu thô đang ở quanh mức cao nhất từ năm tới nay.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng giá bạc tăng mạnh cũng có thể khuyến khích hoạt động bán ra kim loại quý này trên thị trường, qua đó hạn chế đà tăng của giá bạc.

Xem thêm:

Thị trường vàng ngày 22/4: Giá vàng SJC giảm 50.000 đồng/lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục