Bài tham khảo viết thư quốc tế UPU 2018: Tiếng nổ vang trời và đôi dòng gửi bà Marie Curie

19:56' - 12/02/2018
BNEWS “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?” là chủ đề của cuộc thi viết thư UPU lần thứ 47 được công bố năm 2018.

Thể lệ cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 năm 2018

BNews xin gửi tới các em bài viết gợi ý sau dành cho cuộc thi viết thư quốc tế UPU

London, ngày 7 tháng 7 năm 2077

Marie Curie, kính mến!

Tôi viết lá thư này cho bà khi bỗng tình giấc giữa đêm bởi những tiếng nổ vang vọng dải ngân hà phát ra từ Trái Đất!

Tôi đã rất tò mò và nhanh chóng lên cỗ máy du hành để đặt chân đến Trái Đất. Tôi thấy chiến tranh thế giới đang nổ ra, tôi thấy những quả bom nguyên tử với sự công phá quá lớn đang hủy diệt dần hành tinh này.

Tôi bàng hoàng, tôi thắc mắc sao con người lại có thể chế tạo ra một thứ có tính hủy diệt lớn đến như vậy?

Tôi quay trở lại quá khứ và tìm hiểu, tôi được biết bà và chồng mình Pierre Curie đã là những vĩ nhân khai sáng ngành vật lí của nhân loại, người đã có công tìm ra Polonium và Radium, ứng dụng rất lớn cho công nghệ nghiên cứu về phóng xạ trên hành tinh này.

Tôi thấy những ứng dụng tuyệt vời của phóng xạ đã đem lại cho con người. Trước tiên là sự tiến bộ về y học, sinh học. Việc tìm ra tia X đã giúp con người tiến bộ vượt bậc trong y học, giúp việc chữa bệnh cứu người của đội ngũ y bác sĩ chính xác và nhanh chóng hơn.

Ứng dụng của phóng xạ trong nghiên cứu năng lượng hạt nhân cũng giúp thế giới giảm lượng năng lượng không tái tạo, giảm lượng khai thác than, dầu mỏ gây nhiều hệ lụy với môi trường.

Nghiên cứu vũ khí hạt nhận với mục đích hòa bình dựa trên ứng dụng của phóng xạ sẽ giúp thế giới ổn định và cuộc sống trên hành tinh sẽ được duy trì.

Nhưng, không có gì là hoàn hảo!

>> Gợi ý viết thư quốc tế UPU 2018: Gửi ông Thomas Edison và những phát minh vĩ đại

>> Gợi ý viết thư quốc tế UPU 2018: Chàng kiến trúc sư cảnh báo thảm họa biến đổi khí hậu

Sự tham lam của các quốc gia và sự lạm dụng ứng dụng của phóng xạ vào nghiên cứu vũ khí hạt nhân đã đẩy các quốc gia vào cuộc chạy đua vũ trang gắt gao không hồi kết! Vào năm 2018 Mỹ, Nga, và Trung Quốc đẩy mạnh các vũ khí mang đầu đạn hạt nhân thế hệ mới khiến Thế giới rơi vào nguy cơ chiến tranh lạnh.

Hai quả bom nguyên tử “Little Boy” và “Fat man” đã được quân sự Hoa Kỳ thả xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản năm 1945 đã minh chứng cho cả thế giới thấy sức mạnh hủy diệt của vũ khí hạt nhân.

Tôi thấy các quốc gia trên thế giới đang không ngừng phát triển vũ khí hạt nhân như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên… và một số quốc gia khác nữa. Hãy sử dụng những vũ khí tối tân ấy vào mục đích hòa bình.

Phóng xạ giúp con người ứng dụng nhiều trong cuộc sống nhưng nếu không kiểm soát nguồn năng lượng phóng xạ, nó sẽ gây ra những hậu quả khôn lường!

Sự hủy duyệt cả Trái Đất chỉ nằm trong một cái nhấn nút! Thật đáng sợ, sự thông minh của con người vượt xa cả những suy nghĩ của tôi.

Kế thừa sự sáng tạo và phát minh của bà, thế hệ sau đã làm tốt, rất tốt những gì bà đã để lại cho nhân loại. Phóng xạ và những điều kì diệu, tôi hi vọng con người ở Trái Đất có thể bảo vệ hành tinh này, để cánh chim bồ câu của hòa bình sải cánh bay mãi.

Các quốc gia hãy sử dụng việc nghiên cứu vũ khí hạt nhân vào mục đích hòa bình, tôi hi vọng sẽ không còn một quả bom nào như “Little Boy” hay “Fat man” nổ ra ở bất cứ đâu trên thế giới!

Là một kẻ chẳng phải ở Trái Đất, nhưng tôi rất yêu hòa bình và tôi mong hành tinh này sẽ tồn tại vĩnh hằng cùng các hành tinh khác trong dải ngân hà.

À quên, cuối thư tôi mới chợt nhớ ra, những tiếng nổ làm tôi tỉnh giấc và viễn cảnh chiến tranh thế giới ở Trái Đất chỉ là viễn cảnh trong giấc mơ của tôi thôi, nhưng cảm ơn giấc mơ kì lạ đã giúp tôi có chuyến du hành tới hành tinh xinh đẹp này.

Nhưng giấc mơ ấy hoàn toàn có thế trở thành hiện thực nếu con người không kiểm soát được năng lượng phóng xạ và vũ khí hạt nhân!

Mong bức thư sẽ đến được tay bà, một bức thư kì lạ của một gã ngoài hành tinh khi tham quan công nghệ phóng xạ ở Trái Đất!

Chúc bà nhiều sức khỏe!

Kí tên

Kẻ lang thang dọc dải ngân hà

>>> Gợi ý viết thư quốc tế UPU 2018: Gửi cho em của những năm 20 tuổi!

>>> Gợi ý viết thư quốc tế UPU 2018: Bức thư từ tương lai gửi Mark Zuckerberg

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục