Baidu thu phí khách hàng sử dụng taxi tự hành tại Bắc Kinh, Trung Quốc

20:12' - 25/11/2021
BNEWS Chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã cho phép ứng dụng gọi xe tự hành Apollo Go của Baidu thu phí khách hàng tại khu vực Yizhuang của thành phố.

Đây là lần đầu tiên một thành phố lớn của Trung Quốc áp dụng chính sách này, qua đó mở đường cho các thành phố khác như Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến có động thái tương tự.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc an ninh Intelligent Driving Group của Baidu Wei Dong cho biết các thành phố lớn khác có thể sẽ thực thi chính sách này vào đầu năm tới. 

Baidu sẽ chính thức thu phí dịch vụ tại Bắc Kinh kể từ ngày 25/11, đây là một bước đi lớn hướng tới việc xây dựng mảng kinh doanh taxi không cần người điều khiển phương tiện. Dù không tiết lộ mức giá cụ thể, song Baidu cho hay mức phí này sẽ tương đương như dịch vụ gọi xe cao cấp của các ứng dụng như Didi, với chi phí có thể gấp đôi giá thông thường.

Baidu đã cung cấp dịch vụ taxi không người lái miễn phí tại khu vực Yizhuang kể từ tháng 10/2020. Cho đến nay, dịch vụ miễn phí này đã thu hút 20.000 khách hàng. Phó Chủ tịch Wei Dong cho biết ước tính mỗi khách hàng đi khoảng ít nhất 10 lượt/tháng. Hiện chưa rõ còn bao nhiêu khách hàng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ này khi phải trả tiền.

Phó Chủ tịch Wei Dong đang đặt mục tiêu mỗi năm có thêm 100 xe taxi không người lái được đưa vào sử dụng. Ứng dụng robotaxi, có thương hiệu “Luobo Kuaipao”, đã hiển thị giá vé 34 Nhân dân tệ (5,31 USD) cho một chuyến đi 3 km từ Sam’s Club ở Yizhuang đến ga tàu điện ngầm gần đó. Tiền cước cho tuyến đường tương tự này sử dụng dịch vụ xe của Didi có giá khoảng 14 Nhân dân tệ (2,19 USD) thông qua.

Cho đến nay, Baidu mới chủ cung cấp dịch vụ này khi có nhân viên đi kèm với hành khách. Công ty vẫn đang thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn tại Bắc Kinh. Ông Wei Dong kỳ vọng trong vòng 1-2 năm tới, nhà chức trách sẽ ủng hộ việc thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn trên đường phố. Theo báo cáo của ngân hàng Credit Suisse vào tháng trước, chi phí người lái chiếm tới 60% giá dịch vụ gọi xe công nghệ.

Ông Wei Dong cho biết chiến lược của Baidu trong việc xây dựng mảng kinh doanh taxi không người lái là giảm chi phí của công nghệ tự lái và tăng cường trải nghiệm cho khách hàng.

Apollo sẽ tập trung vào việc mang lại cho người dùng trải nghiệm thú vị thay vì chỉ cung cấp dịch vận chuyển thông thường, ví dụ như hiển thị hình ảnh đường phố Bắc Kinh cách đây 20 năm trên cửa sổ xe, thay vì hình ảnh đường sá hiện nay. Một chiến lược nữa là tận dụng taxi không người lái cho các mục đích khác thay vì đi lại, như làm không gian điều trị, hay biến chiếc xe thành thư viện công nhỏ.

Tuần trước, Giám đốc điều hành Baidu Robin Li cho biết công ty đang lên kế hoạch đến năm 2025 có thể mở rộng dịch vụ taxi không người lái Apollo Go ra 65 thành phố và sau đó là 100 thành phố vào năm 2030.

Bên cạnh đó, công ty cũng công bố thế hệ taxi tự lái tiếp theo có chi phí sản xuất chỉ bằng một nửa so với các mẫu xe cũ. Các mẫu xe mới này là sản phẩm hợp tác của Baidu với 3 nhà sản xuất xe điện WM Motor, Aion của công ty GAC và Arcfox của tập đoàn BAIC./.

>>>Thời báo Phố Wall: Mỹ không cấm đầu tư vào Alibaba, Tencent, Baidu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục