Cổ phiếu Baidu giảm mạnh do dịch vụ phát trực tuyến iQIYI bị điều tra tại Mỹ

08:50' - 15/08/2020
Bnews Giá cổ phiếu của iQIYI đã giảm tới 19% trong phiên 13/8, trong khi giá cổ phiếu của Baidu giảm 5,5%.

Công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu trên mạng lớn nhất Trung Quốc đại lục Baidu Inc. vừa công bố báo cáo cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp này trong quý II/2020 đạt cao hơn dự kiến.

Tuy nhiên, dịch vụ phát video trực tuyến iQIYI của Baidu đang bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) điều tra, khiến giá cổ phiếu của công ty này giảm 5,5%.
Cụ thể, doanh thu quý II/2020 của Baidu giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 26 tỷ NDT (3,8 tỷ USD), cao hơn so với mức dự báo 25,7 tỷ NDT của giới phân tích. Baidu đã nâng dự báo doanh thu của họ trong quý III/2020 từ 26,3 tỷ NDT lên 28,7 tỷ NDT, so với mức 28 tỷ NDT đạt được trong cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, kết quả kinh doanh khả quan nói trên của Baidu đã bị "phủ mây đen" bởi cuộc điều tra của SEC liên quan tới iQIYI. Giá cổ phiếu của iQIYI đã giảm tới 19% trong phiên 13/8, trong khi giá cổ phiếu của Baidu giảm 5,5%. iQIYI cho biết họ đang hợp tác với SEC để thu thập các hồ sơ tài chính và hoạt động kể từ ngày 1/1/2018, cũng như các tài liệu liên quan đến các vụ mua lại và đầu tư được xác định trong một báo cáo do công ty Wolfpack Research phát hành vào tháng 4/2020. iQIYI cho hay họ không thể dự đoán về thời gian, kết quả hoặc hậu quả của cuộc điều tra trên, và đã thuê các cố vấn để tiến hành đánh giá nội bộ.
Wolfpack cáo buộc iQiyi gian lận số liệu tài chính từ trước khi tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2018 tại Mỹ, và tiếp tục kéo dài hành vi gian lận từ đó đến nay. Theo Wolfpack, iQIYI đã thổi phồng số lượng người dùng, doanh thu và giá nội dung được cung cấp.
Giám đốc điều hành Baidu, Robin Li, cho rằng căng thẳng địa chính trị sẽ khiến hoạt động kinh doanh của công ty này gặp "trục trặc", song triển vọng sáng sủa cho lĩnh vực kinh doanh trí tuệ nhân tạo giúp công ty "lạc quan một cách thận trọng" về triển vọng trong nửa cuối năm nay.
Doanh thu từ quảng cáo của Baidu vẫn chịu sức ép khi các doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực như du lịch và dịch vụ tài chính tiếp tục cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo. Doanh thu từ các dịch vụ tiếp thị trực tuyến, bao gồm tìm kiếm, cung cấp tin tức và ứng dụng video của Baidu đã giảm 8%, xuống 17,7 tỷ NDT trong quý II/2020./.

>>Giới đầu tư đánh giá lại các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc sau lệnh cấm của Mỹ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục