Ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang California do cháy rừng

11:42' - 20/08/2020
BNEWS Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, đã ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng gây ra.

Ngày 19/8, hàng chục nghìn cư dân đã phải sơ tán khỏi hai khu vực Vịnh San Francisco và thành phố Vacaville, đều ở miền Bắc bang California, do cháy rừng đã lan rộng, thiêu rụi diện tích lớn đất rừng, đe dọa hàng chục công viên, khu bảo tồn và công trình dân sinh. Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, đã ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm tạo thuận lợi cho việc giải ngân các quỹ cứu trợ khẩn cấp.

Theo Cơ quan Lâm nghiệp và cứu hỏa California (Cal Fire), hơn 20 vụ cháy rừng đã hoành hành dãy núi Santa Cruz chạy dọc bờ biển Thái Bình Dương và các khu vực lân cận, khiến 22.000 người phải sơ tán. Hỏa hoạn cũng khiến hơn 20 công viên ở khu vực Vịnh San Francisco phải đóng cửa và chất lượng không khí tại đây hiện ở mức "có hại cho sức khỏe".

Tại thành phố Vacaville, hàng nghìn người cũng phải sơ tán trong đêm. Hỏa hoạn thậm chí còn lan rộng ra đường quốc lộ và nhiều đường ống dẫn khí đốt phát nổ ở một số khu dân cư. Cảnh sát sở tại cho biết cơ quan chức năng đã chủ động thông tin, cảnh báo và yêu cầu người dân sơ tán, cũng như nỗ lực dập lửa, do đó đảm bảo an toàn cho mọi người. Tuy nhiên, các đám cháy lớn lan nhanh trong sáng sớm cùng ngày đã gây hư hại khoảng 1.900 công trình tại khu vực này. 

Hỏa hoạn bên ngoài Vacaville - thành phố với khoảng 100.000 dân, nằm giữa thủ phủ bang Sacramento và San Francisco - là một phần trong hàng loạt vụ cháy rừng đã thiêu rụi 20.200 hécta tại bang California những ngày gần đây do thời tiết nắng nóng cực đoan.

Theo Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, bang này đã hứng chịu 10.849 vụ cháy nhỏ lẻ trong 72 giờ qua và đang trải qua "đợt nắng nóng nhất thế giới" với nhiệt độ tại một số khu vực lên tới hơn 54 độ C. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực khống chế 367 vụ hỏa hoạn đã xác định.

Các đơn vị cứu hỏa thuộc 3 bang lân cận gồm Nevada, Arizona và Texas cũng tham gia hỗ trợ dập "giặc lửa". Nắng nóng khắc nghiệt khiến lưới điện bị quá tải, gây ra nhiều sự cố khiến khoảng 30.000 người bị mất điện.

Trong những năm gần đây, cháy rừng xảy ra ngày càng thường xuyên với mức độ tàn phá lớn hơn tại bang California, một phần do tình trạng biến đổi khí hậu. Đợt cháy rừng gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử bang này xảy ra hồi tháng 11/2018 đã cướp đi sinh mạng của 86 người.

Cũng trong ngày 19/8, Thống đốc bang Washington, Jay Inslee, đã ban bố tình trạng khẩn cấp do hàng loạt vụ cháy rừng tại đây.

Thống đốc Inslee nêu rõ hỏa hoạn đang đe dọa sự an toàn và sinh kế của tất cả người dân trên toàn bang Washington. Trong khi đó, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến tình hình thêm tồi tệ, ảnh hưởng tới các nguồn lực tại địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục