Băn khoăn của doanh nghiệp về tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19
Chiều 28/5, các hiệp hội doanh nghiệp đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau đã tổ chức buổi họp trực tuyến về chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ trong Chương trình tiêm chủng phòng chống dịch COVID-19".
Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp cho rằng, cần có chính sách về phân phối, tiêm chủng cụ thể tới các ngành nghề, doanh nghiệp để có thể ổn định và duy trì sản xuất.
Chia sẻ tại buổi họp, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay, hiện lực lượng doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đứng trước thách thức cực lớn về đóng cửa nhà máy, chậm đơn hàng, tiến độ. Nếu chậm thì phải giao hàng bằng máy bay, sẽ rất tốn kém.
Vì dịch COVID-19, hiện hàng chục nhà máy của doanh nghiệp trong ngành đang đóng cửa hơn 1 tuần khiến doanh nghiệp gặp thách thức lớn trong giao hàng.
Vấn đề thứ hai là bản thân người lao động cần được tiêm vaccine ngừa COVID-19 khiến tâm lý người lao động không ổn định, lo sợ dịch bệnh dẫn đến nghỉ việc, ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp. Ngoài ra, các vấn đề về phòng chống dịch khiến doanh nghiệp tốn rất nhiều chi phí.
“Với lượng người lao động lớn trong các ngành nghề nói chung và dệt may nói riêng, thì vấn đề đặt ra là nhập khẩu và tiêm như thế nào? Tất cả doanh nghiệp cùng kiến nghị đưa vaccine về thì bảo quản ra sao, đội ngũ y bác sĩ tiêm cho người lao động như thế nào... Đó là chưa kể kinh phí. Với doanh nghiệp lớn, họ sẵn sàng tiêm cho người lao động miễn phí. Nhưng còn số doanh nghiệp nhỏ và vừa, khả năng tài chính không đảm bảo thì Chính phủ cần cân nhắc giải pháp tiêm được cho tất cả người lao động”, ông Giang nói.
Hiện nay, Chính phủ đã thành lập Quỹ vaccine quốc gia, với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn.
Tuy nhiên, với số lượng vaccine được nhập khẩu lớn, lên đến hàng chục triệu liều thì vấn đề triển khai tiêm, tránh hết hạn và tồn đọng vaccine cũng được các doanh nghiệp đưa ra.
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Túi xách, Da giày Việt Nam (Lefaso) cho rằng, hiện nay, nhà nước có kế hoạch cung ứng vaccine cho các địa phương là tâm dịch. Nhưng sau đó địa phương nào, doanh nghiệp nào sẽ là ưu tiên? Đơn vị nào cũng có nhu cầu và sẵn sàng đóng góp chi phí để có được vaccine tiêm phòng.
“Do vậy, cần xây dựng một kế hoạch chi tiết cung ứng và triển khai tiêm đến người dân, doanh nghiệp”, bà Xuân nói.
Thông tin tại buổi họp cho hay, ở Indonesia, Chính phủ nước này đã ban hành chính sách cho các doanh nghiệp tham gia đóng góp kinh phí tiêm vaccine cho người lao động và gia đình khoảng 1,6 triệu đồng/người.
Các hiệp hội ngành hàng sẽ nộp danh sách tiêm cho Bộ Y tế để kiểm tra danh sách tiêm xã hội hóa với cơ sở dữ liệu quốc gia, tránh trùng lặp với danh sách tiêm miễn phí của Chính phủ.
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khuôn khổ Chính phủ đàm phán gói mấy chục triệu liều vaccine thì mong rằng, Chính phủ sẽ mua để tiêm miễn phí cho công nhân.
Thứ hai, các doanh nghiệp, hiệp hội phải có thêm kênh thứ 2 tìm kiếm mua vaccine, có thể thông qua các doanh nghiệp FDI, Eurocham... để có đề xuất với phía nước ngoài trong cung ứng vaccine.
Ông Ngô Sĩ Hoài, Đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho hay, hiệp hội đã có kiến nghị gửi Chính phủ cho phép mua 1 triệu liều để tiêm cho công nhân, nhưng xem ra là rất khó. Trong khi đó, vaccine trong nước làm hơi chậm. Cần phải có vaccine sớm hơn chứ không sẽ trễ trước khi đại dịch lan ra.
Hiện tại nguồn cung vaccine là vấn đề được doanh nghiệp quan tâm. Các hiệp hội doanh nghiệp cho rằng, khi nhà nước triển khai thì cần tiêm loại vaccine gì, nguồn từ đâu, giá cả bao nhiêu...? Mỗi hiệp hội sẽ đăng ký với nhà nước lượng tiêm từ các doanh nghiệp, thu tiền và đặc biệt là nhà nước phải có cơ chế rõ ràng để phân chia vaccine.
Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, vấn đề trước mắt hiện nay là bảo quản và vận chuyển vaccine khi nguồn vaccine hàng triệu liều về Việt Nam. Doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp nhân lực, tài lực cho việc tiêm vaccine nhưng cũng cần có kế hoạch chi tiết.
“Chúng tôi sẽ tổng hợp ý kiến các doanh nghiệp, ngành hàng để có báo cáo về tính chủ động của các doanh nghiệp, đề xuất lên các cơ quan chức năng, để từ đó có kế hoạch phân phối, tiêm phòng vaccine”, ông Hoàng Quang Phòng nói./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Y tế tiếp nhận 185 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam
15:52' - 28/05/2021
Ngày 28/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tiếp nhận 185 tỷ đồng ủng hộ từ 8 đơn vị, doanh nghiệp trao tặng cho Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
EVN ủng hộ 30 tỷ đồng cho Quỹ vaccine phòng dịch COVID-19
12:24' - 28/05/2021
Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân đã đại diện Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam trao tặng số tiền 30 tỷ đồng để ủng hộ Quỹ vaccine phòng dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đã chuyển xong gần 819.000 liều vaccine AstraZeneca tới các tỉnh thành
09:33' - 28/05/2021
Ngày 28/5, Vietnam Airlines hoàn thành việc hỗ trợ vận chuyển miễn phí các lô vaccine COVID-19 và vật tư tiêm chủng theo nguồn Cơ chế COVAX sử dụng ngân sách Nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Bố trí tái định cư trước Tết cho người dân bị ảnh hưởng dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ
18:57' - 27/11/2024
Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho rằng việc tái định cư trong giai đoạn đầu nếu thực hiện tốt thì khi triển khai giai đoạn 2 sẽ rất thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
EVN và NSMO ký kết thỏa thuận phối hợp
18:29' - 27/11/2024
EVN và NSMO đã cùng xây dựng nội dung thỏa thuận phối hợp nhằm tiếp tục duy trì và phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong vận hành, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho đất nước và nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Ký kết hợp tác tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
16:35' - 27/11/2024
Ngày 27/11, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bốn đơn vị hàng đầu trong ngành logistics đã ký kết hợp tác “Giải pháp kho ngoại quan - Tối ưu chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu”.
-
Doanh nghiệp
Cuộc đua tiếp thị trực tuyến giữa Temu và Shein làm khó các nhà bán lẻ
16:30' - 27/11/2024
Theo các chuyên gia, việc Temu và Shein chi tiêu mạnh vào tiếp thị trực tuyến đang khiến chi phí tiếp cận khách hàng vào ngày Black Friday của các nhà bán lẻ và thương hiệu khác trở nên đắt đỏ hơn.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Nhu cầu nội địa yếu gây áp lực lên doanh nghiệp
15:27' - 27/11/2024
BoK vừa công bố, chỉ số tâm lý kinh doanh tổng hợp (CBSI) của nước này đã xấu đi vào tháng 11/2024 trong bối cảnh ngày càng nhiều lo ngại về đà tăng trưởng yếu do nhu cầu trong nước suy giảm.
-
Doanh nghiệp
Giải đáp vướng mắc trong kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu
14:30' - 27/11/2024
Lĩnh vực hải quan luôn nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp vì đây là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế, đảm bảo an ninh kinh tế, góp phần phát triển đất nước.
-
Doanh nghiệp
Khởi công xây dựng nhà máy amoniac xanh lớn nhất thế giới
08:02' - 27/11/2024
Với khoản đầu tư khoảng 4,4 tỷ riyal Qatar, tương đương 1,2 tỷ USD, dự án này được phát triển thông qua sự hợp tác giữa tập đoàn QatarEnergy và công ty phân bón Qatar (QFC).
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: “Một đội ngũ – Một mục tiêu” cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng
07:36' - 27/11/2024
Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 được thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Trải qua 63 năm phát triển, ngành Dầu khí đã thành một trụ cột kinh tế quan trọng.
-
Doanh nghiệp
VinFast có doanh số bán ô tô tăng 115% và doanh thu tăng hơn 49%
21:09' - 26/11/2024
Trong quý 3, VinFast đã bàn giao tổng cộng 21.912 xe điện, tăng 66% so với quý 2 và tăng 115% so với cùng kỳ năm 2023.