Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 9%
Theo số liệu mới nhất từ Tổng Cục thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 11/2024 ước đạt 562 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 11,2%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 12,9%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 12,5% do lượng khách quốc tế đến Việt Nam và khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 11 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.822,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 9,7%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8% (cùng kỳ năm 2023 tăng 7%). Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2024 ước đạt 4.487,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,1% tổng mức và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,9%; may mặc tăng 8,1%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 7,4%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 5,6%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2024 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Hải Phòng tăng 9,5%; Quảng Ninh tăng 9,3%; Đà Nẵng tăng 7,4%; Hà Nội tăng 6,5%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 5,2%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm 2024 ước đạt 669 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng của một số địa phương có mức tăng cao như sau: Khánh Hòa tăng 17,0%; Hải Phòng tăng 13,2%; Cần Thơ tăng 12,6%; Hà Nội tăng 10,7%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 9,4%; Bình Dương tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2024 ước đạt 57,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 1% tổng mức và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước do các địa phương ngay từ đầu năm đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch, tăng cường thu hút khách trong nước và quốc tế. Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2024 của một số địa phương như sau: Cần Thơ tăng 31,2%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 17,7%; Khánh Hòa tăng 16,6%; Hà Nội và Bình Định cùng tăng 12,6%; Vũng Tàu tăng 8,1%. Doanh thu dịch vụ khác 11 tháng năm 2024 ước đạt 608,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,4% tổng mức và tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ khác 11 tháng năm 2024 của một số địa phương như sau: Bình Thuận tăng 22,5%; Cần Thơ tăng 12%; Hà Nội tăng 8,5%.Nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, phát triển thị trường trong nước từ nay đến cuối năm, Tổng cục Thống kê đề xuất, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy nhanh việc rà soát, sửa đổi, xây dựng và hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thị trường trong nước bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, phục vụ hiệu quả cho công tác điều hành kinh tế vĩ mô và hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, không để xảy ra tình trang thiếu hàng, sốt giá; phối hợp với các bộ, ngành trong việc tham mưu điều hành giá các mặt hàng do nhà nước quản lý giá… Cùng với đó, sắp đến thời điểm cuối năm nhiều dịp lễ lớn như: Noel, Tết dương lịch, Tết âm lịch, nhiều siêu thị đã tung ra các các chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Chị Nguyễn Tuyết Mai, nhân viên siêu thị Winmart cho biết, hiện tại, Winmart đang tổ chức chương trình “Siêu sale cuối năm” và “Tân niên rộn ràng - Ngập tràn ưu đãi”. Cụ thể, có những ưu đãi là giảm giá đồ dùng 50%, mua 1 tặng 1; chương trình dành cho hội viên với các gói ưu đãi mặt hàng sản phẩm rau sạch.“Với tình hình hiện tại, tôi nghĩ những khuyến mại cuối năm này đang góp phần tăng lượng mua, đặc biệt là các mặt hàng giảm giá mạnh hoặc có chính sách hội viên rõ ràng. Những ưu đãi giảm giá mạnh hoặc tặng kèm sẽ khiến khách hàng cảm thấy mình mua được với giá hời và dễ dàng quyết định mua hơn. Đặc biệt, các sản phẩm rau sạch vốn là mặt hàng thiết yếu nên chương trình áp dụng ưu đãi cho hội viên sẽ càng thu hút lượng lớn người tiêu dùng”, chị Nguyễn Tuyết Mai cho hay.
Tuy nhiên, bên cạnh những hệ thống siêu thị thì các tiêu thương tại các chợ lẻ đều nhận định, năm nay, buôn bán rất khó. Bà Dương Thị Thảo, người bán hoa quả tại chợ Vạn Phúc cho biết, giá nhập hàng vào thì cao mà khách thì vắng. Năm nay khó khăn nên buôn bán, người mua cũng ít hơn, đến hiện tại vẫn khó bán phải gần nữa cận Tết thì lượng mua mới tăng được. “Lượng khách mua đến hiện tại thì không thay đổi quá nhiều, chỉ là người ta mua nhiều hơn những mặt hàng rượu, bia, bánh kẹo so với mọi khi. Nhưng nói chung so với mọi năm thì doanh thu giảm, cửa hàng bây giờ chỉ nhập hàng ít một bán hết đến đâu nhập hàng đến đấy, chứ không ôm hàng được như những năm trước vì sức mua giờ rất ít”, bà Nguyễn Thị Lan, người bán hàng tạp hóa tại chợ Cống Vị chia sẻ./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vận tải hàng hóa liên vận đường sắt Việt - Trung liên tục tăng trưởng
17:16' - 11/12/2024
Trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc liên tục tăng trưởng; trong đó, năm 2022 ghi nhận sản lượng đạt xấp xỉ 1,2 triệu tấn.
-
Chuyển động DN
Kiểm soát hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử
18:29' - 04/12/2024
Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
-
Thị trường
Giỏ quà Tết 2025 ưa chuộng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, tiện lợi
16:47' - 04/12/2024
Nhiều đơn vị tại Tp. Hồ Chí Minh nắm bắt thị hiếu tiêu dùng có xu hướng ưu chuộng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, tiện lợi, cũng đã lần lượt tung ra đa dạng giỏ quà Tết 2025.
-
Thị trường
WinMart tăng 20% nguồn cung hàng hóa, đảm bảo bình ổn giá cuối năm
15:23' - 04/12/2024
Hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN đã làm việc trước với các nhà cung cấp từ 2 đến 3 tháng trước Tết để tăng cường dự trữ hàng hóa 20% so với cùng kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường Giáng sinh 2024: Thu hút khách mua nhờ mẫu mã và chủng loại đa dạng
09:55'
Thị trường quà tặng và hàng trang trí Giáng sinh trên địa bàn Hà Nội thu hút khá đông khách mua nhờ mẫu mã bắt mắt, đa dạng về chủng loại, giá cả phải chăng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng hơn 1 USD sau khi EU thông báo gói trừng phạt mới nhằm vào Nga
08:39'
Giá dầu tăng hơn 1 USD trong phiên 11/12 sau khi Liên minh châu Âu (EU) nhất trí về gói trừng phạt thứ 15 nhằm vào Nga - động thái có thể gây ra tình trạng thắt chặt nguồn cung dầu thô toàn cầu.
-
Hàng hoá
Kinh tế cửa khẩu - động lực tăng trưởng của Lạng Sơn
07:00'
Lạng Sơn xác định phát triển kinh tế cửa khẩu là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Hàng hoá
Tín hiệu chính sách tích cực từ Trung Quốc nâng đỡ thị trường dầu
16:44' - 11/12/2024
Giá dầu tại châu Á tăng trong phiên chiều 11/12, khi thị trường lạc quan về triển vọng nhu cầu tại Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu cà phê lần đầu có thể vượt 5 tỷ USD
15:45' - 11/12/2024
Năm 2024, giá cà phê có mức tăng trung bình trên 50% đã giúp kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam lần đầu tiên có thể vượt mốc 5 tỷ USD.
-
Hàng hoá
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết
09:23' - 11/12/2024
Cục Quản lý thị trường Điện Biên tăng cường, kiểm tra giám sát tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
-
Hàng hoá
Giá ngô tăng phiên thứ tư liên tiếp
08:34' - 11/12/2024
Giá ngô tăng hơn 1,6% trong phiên hôm qua, nối dài chuỗi tăng phiên thứ 4 liên tiếp.
-
Hàng hoá
Giá cà phê Arabica chinh phục đỉnh mới
08:33' - 11/12/2024
Giá cà phê Arabica tăng 1,23%, tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm và đã có thời điểm trong phiên chạm mức cao nhất lịch sử khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng do kỳ vọng nhu cầu cải thiện tại Trung Quốc
07:56' - 11/12/2024
Giá dầu thế giới đi lên trong phiên giao dịch 10/12, khi thị trường kỳ vọng nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.