Bán lẻ mùa Giáng sinh tại Australia gặp khó do khan hiếm hàng hóa
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dân Australia được kỳ vọng sẽ chi tiêu gần 60 tỷ AUD (42 tỷ USD) cho hoạt động mua sắm vào dịp lễ Giáng sinh năm 2021, sau khi các lệnh phong tỏa do dịch COVID-19 hầu hết được dỡ bỏ hoàn toàn tại nước này và các nhà bán lẻ đang tăng cường khuyến mãi nhằm thu hút người tiêu dùng trở lại.
Chi tiêu dự kiến sẽ tăng 11% so với mức trước đại dịch, với nhu cầu về các mặt hàng “xa xỉ” cao hơn đáng kể. Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà bán lẻ Australia Paul Zahra cho biết các bang của Australia đều đã mở cửa trở lại nền kinh tế địa phương, thúc đẩy xu hướng gia tăng tiêu dùng trong dịp lễ Giáng sinh.Những động thái này sẽ góp phần đưa tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) phục hồi trong quý IV/2021.
Till, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng, đã theo dõi hoạt động sử dụng thẻ của người tiêu dùng Australia từ đầu tháng 12/2021.Báo cáo của công ty này cho biết 30% việc sử dụng thẻ của người tiêu dùng là cho mua sắm trực tuyến, trong khi 70% là mua sắm ở các cửa hàng.
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng giao dịch thông qua nền tảng của Till được xử lý tại các cửa hàng của Australia đã tăng hơn 60%.
Giám đốc điều hành Trung tâm mua sắm Stockland Michelle Abbey cho biết, người tiêu dùng đang sử dụng kết hợp mua sắm trực tuyến và mua sắm truyền thống trong mùa lễ hội năm nay. Mặc dù vậy, vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu nhân lực, đi kèm với lượng dự trữ các mặt hàng công nghệ cao, sản phẩm cao cấp ở mức thấp đang tạo ra nhiều khó khăn cho các nhà bán lẻ. Chuyên gia về thị trường bán lẻ Ben Gilbert cho biết nhiều doanh nghiệp đã chủ động tích trữ hàng ở mức cao nhất kể từ trước dịp lễ Giáng sinh năm nay.Nhưng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn khiến họ không thể có đủ hàng hóa phục vụ người tiêu dùng.
Một số mặt hàng công nghệ cao như iPad, máy chơi điện tử PS5, cùng những loại đồ chơi thông minh… đã gần như “cháy hàng”. Trong khi đó, các sản phẩm thời trang cao cấp có số lượng rất “nhỏ giọt”.
Ông Gilbert nhận định dựa trên dữ liệu tiêu dùng trên thẻ tín dụng và lượng khách hàng truy cập tại các trung tâm mua sắm (bao gồm cả trên các trang mua sắm trực tuyến), hoạt động giao dịch thương mại bán lẻ của Australia hiện chỉ ở mức “ổn” và khó có khả năng vượt con số doanh thu 58,9 tỷ AUD của mùa Giáng sinh năm ngoái. Vị chuyên gia về bán lẻ này cho rằng để thúc đẩy chi tiêu, các nhà bán lẻ nên hướng người tiêu dùng tập trung vào một số mặt hàng thông dụng khác có sẵn, cũng như thúc đẩy chi tiêu vào lĩnh vực dịch vụ như đi lại, ăn uống thay vì hướng tới ngành hàng tiêu dùng cao cấp và đồ điện tử như mọi năm. Giám đốc điều hành của nhà bán lẻ trực tuyến OZSALE, ông Kalman Polak cho biết đã có một chút “chậm trễ” trong hoạt động mua sắm vào những ngày cận Giáng sinh.Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc khan hiếm hàng hóa, dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát trở lại khiến nhiều người tiêu dùng e ngại đi mua sắm.
Ông Polak cho rằng giải pháp để lôi kéo người tiêu dùng là đẩy nhanh các chương trình khuyến mãi dành cho dịp lễ mua sắm lớn nhất năm là ngày “Boxing day” (ngày 26/12) lên một tuần trước Giáng sinh.Tuy nhiên, mọi việc sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu các nhà bán lẻ có đủ hàng dự trữ hay các nhà cung ứng có thể giao hàng kịp thời hay không./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Dịch COVID-19 làm thị trường phụ kiện Giáng sinh giảm giá nhưng sức mua vẫn yếu
13:22' - 22/12/2021
Chỉ còn ít hôm nữa là đến Giáng sinh, các mặt hàng trang trí, dây kim tuyến, tuần lộc, đèn nháy, vòng nguyệt quế, quần áo ông già Noel, cây thông Noel... tại Hà Nội giảm giá 30-40% nhưng sức mua yếu.
-
Kinh tế & Xã hội
Chợ Giáng sinh Strasbourg lung linh "hồi sinh" tại Pháp
10:44' - 22/12/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, sau một năm vắng bóng do dịch bệnh, chợ Giáng sinh Strasbourg đã được mở cửa trở lại từ 26/11 đến 26/12 trong các điều kiện y tế và an ninh nghiêm ngặt.
-
Thị trường
Đại dịch làm các nhà bán lẻ Đức lo lắng về doanh thu mùa Giáng sinh
08:00' - 30/11/2021
Doanh thu của các nhà bán lẻ Đức sụt giảm nghiêm trọng ở khoảng thời gian cao điểm nhất trong năm do tác động từ làn sóng COVID-19 thứ tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan cao nhất sáu tháng, đậu tương tiếp tục giảm
17:10' - 13/12/2025
Thị trường gạo châu Á ghi nhận những diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn sáu tháng, trong khi giá tại Ấn Độ và Việt Nam nhìn chung đi ngang.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tung hàng Tết
15:24' - 13/12/2025
Thị trường cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết tăng nhanh ở hầu hết nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống, hàng gia dụng và may mặc.
-
Thị trường
Dồn lực chặn hàng lậu trước Tết
09:59' - 13/12/2025
Cuối năm là thời điểm tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tăng mạnh, đặt ra áp lực lớn cho lực lượng hải quan trên cả nước.
-
Thị trường
Mùa lịch Tết 2026: Sức mua tăng sớm, xu hướng mới lên ngôi
17:10' - 12/12/2025
Thị trường lịch Tết 2026 tại TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm từ cuối quý IV/2025 với sức mua tăng sớm do Tết Bính Ngọ rơi vào giữa tháng 2.

Trong ảnh (tư liệu): Nhà cửa được trang hoàng đón Giáng sinh tại Canberra, Australia, ngày 15/12/2020. Ảnh: THX/ TTXVN