Bán lẻ mùa Giáng sinh tại Australia gặp khó do khan hiếm hàng hóa
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dân Australia được kỳ vọng sẽ chi tiêu gần 60 tỷ AUD (42 tỷ USD) cho hoạt động mua sắm vào dịp lễ Giáng sinh năm 2021, sau khi các lệnh phong tỏa do dịch COVID-19 hầu hết được dỡ bỏ hoàn toàn tại nước này và các nhà bán lẻ đang tăng cường khuyến mãi nhằm thu hút người tiêu dùng trở lại.
Chi tiêu dự kiến sẽ tăng 11% so với mức trước đại dịch, với nhu cầu về các mặt hàng “xa xỉ” cao hơn đáng kể. Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà bán lẻ Australia Paul Zahra cho biết các bang của Australia đều đã mở cửa trở lại nền kinh tế địa phương, thúc đẩy xu hướng gia tăng tiêu dùng trong dịp lễ Giáng sinh.Những động thái này sẽ góp phần đưa tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) phục hồi trong quý IV/2021.
Till, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng, đã theo dõi hoạt động sử dụng thẻ của người tiêu dùng Australia từ đầu tháng 12/2021.Báo cáo của công ty này cho biết 30% việc sử dụng thẻ của người tiêu dùng là cho mua sắm trực tuyến, trong khi 70% là mua sắm ở các cửa hàng.
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng giao dịch thông qua nền tảng của Till được xử lý tại các cửa hàng của Australia đã tăng hơn 60%.
Giám đốc điều hành Trung tâm mua sắm Stockland Michelle Abbey cho biết, người tiêu dùng đang sử dụng kết hợp mua sắm trực tuyến và mua sắm truyền thống trong mùa lễ hội năm nay. Mặc dù vậy, vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu nhân lực, đi kèm với lượng dự trữ các mặt hàng công nghệ cao, sản phẩm cao cấp ở mức thấp đang tạo ra nhiều khó khăn cho các nhà bán lẻ. Chuyên gia về thị trường bán lẻ Ben Gilbert cho biết nhiều doanh nghiệp đã chủ động tích trữ hàng ở mức cao nhất kể từ trước dịp lễ Giáng sinh năm nay.Nhưng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn khiến họ không thể có đủ hàng hóa phục vụ người tiêu dùng.
Một số mặt hàng công nghệ cao như iPad, máy chơi điện tử PS5, cùng những loại đồ chơi thông minh… đã gần như “cháy hàng”. Trong khi đó, các sản phẩm thời trang cao cấp có số lượng rất “nhỏ giọt”.
Ông Gilbert nhận định dựa trên dữ liệu tiêu dùng trên thẻ tín dụng và lượng khách hàng truy cập tại các trung tâm mua sắm (bao gồm cả trên các trang mua sắm trực tuyến), hoạt động giao dịch thương mại bán lẻ của Australia hiện chỉ ở mức “ổn” và khó có khả năng vượt con số doanh thu 58,9 tỷ AUD của mùa Giáng sinh năm ngoái. Vị chuyên gia về bán lẻ này cho rằng để thúc đẩy chi tiêu, các nhà bán lẻ nên hướng người tiêu dùng tập trung vào một số mặt hàng thông dụng khác có sẵn, cũng như thúc đẩy chi tiêu vào lĩnh vực dịch vụ như đi lại, ăn uống thay vì hướng tới ngành hàng tiêu dùng cao cấp và đồ điện tử như mọi năm. Giám đốc điều hành của nhà bán lẻ trực tuyến OZSALE, ông Kalman Polak cho biết đã có một chút “chậm trễ” trong hoạt động mua sắm vào những ngày cận Giáng sinh.Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc khan hiếm hàng hóa, dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát trở lại khiến nhiều người tiêu dùng e ngại đi mua sắm.
Ông Polak cho rằng giải pháp để lôi kéo người tiêu dùng là đẩy nhanh các chương trình khuyến mãi dành cho dịp lễ mua sắm lớn nhất năm là ngày “Boxing day” (ngày 26/12) lên một tuần trước Giáng sinh.Tuy nhiên, mọi việc sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu các nhà bán lẻ có đủ hàng dự trữ hay các nhà cung ứng có thể giao hàng kịp thời hay không./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Dịch COVID-19 làm thị trường phụ kiện Giáng sinh giảm giá nhưng sức mua vẫn yếu
13:22' - 22/12/2021
Chỉ còn ít hôm nữa là đến Giáng sinh, các mặt hàng trang trí, dây kim tuyến, tuần lộc, đèn nháy, vòng nguyệt quế, quần áo ông già Noel, cây thông Noel... tại Hà Nội giảm giá 30-40% nhưng sức mua yếu.
-
Kinh tế & Xã hội
Chợ Giáng sinh Strasbourg lung linh "hồi sinh" tại Pháp
10:44' - 22/12/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, sau một năm vắng bóng do dịch bệnh, chợ Giáng sinh Strasbourg đã được mở cửa trở lại từ 26/11 đến 26/12 trong các điều kiện y tế và an ninh nghiêm ngặt.
-
Thị trường
Đại dịch làm các nhà bán lẻ Đức lo lắng về doanh thu mùa Giáng sinh
08:00' - 30/11/2021
Doanh thu của các nhà bán lẻ Đức sụt giảm nghiêm trọng ở khoảng thời gian cao điểm nhất trong năm do tác động từ làn sóng COVID-19 thứ tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.