Bán lẻ mùa Giáng sinh tại Australia gặp khó do khan hiếm hàng hóa

11:14' - 23/12/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dân Australia được kỳ vọng sẽ chi tiêu gần 60 tỷ AUD (42 tỷ USD) cho hoạt động mua sắm vào dịp lễ Giáng sinh năm 2021.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dân Australia được kỳ vọng sẽ chi tiêu gần 60 tỷ AUD (42 tỷ USD) cho hoạt động mua sắm vào dịp lễ Giáng sinh năm 2021, sau khi các lệnh phong tỏa do dịch COVID-19 hầu hết được dỡ bỏ hoàn toàn tại nước này và các nhà bán lẻ đang tăng cường khuyến mãi nhằm thu hút người tiêu dùng trở lại.
Chi tiêu dự kiến sẽ tăng 11% so với mức trước đại dịch, với nhu cầu về các mặt hàng “xa xỉ” cao hơn đáng kể.
Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà bán lẻ Australia Paul Zahra cho biết các bang của Australia đều đã mở cửa trở lại nền kinh tế địa phương, thúc đẩy xu hướng gia tăng tiêu dùng trong dịp lễ Giáng sinh.

Những động thái này sẽ góp phần đưa tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) phục hồi trong quý IV/2021.
Till, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng, đã theo dõi hoạt động sử dụng thẻ của người tiêu dùng Australia từ đầu tháng 12/2021.

Báo cáo của công ty này cho biết 30% việc sử dụng thẻ của người tiêu dùng là cho mua sắm trực tuyến, trong khi 70% là mua sắm ở các cửa hàng.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng giao dịch thông qua nền tảng của Till được xử lý tại các cửa hàng của Australia đã tăng hơn 60%.
Giám đốc điều hành Trung tâm mua sắm Stockland Michelle Abbey cho biết, người tiêu dùng đang sử dụng kết hợp mua sắm trực tuyến và mua sắm truyền thống trong mùa lễ hội năm nay.
Mặc dù vậy, vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu nhân lực, đi kèm với lượng dự trữ các mặt hàng công nghệ cao, sản phẩm cao cấp ở mức thấp đang tạo ra nhiều khó khăn cho các nhà bán lẻ.
Chuyên gia về thị trường bán lẻ Ben Gilbert cho biết nhiều doanh nghiệp đã chủ động tích trữ hàng ở mức cao nhất kể từ trước dịp lễ Giáng sinh năm nay.

Nhưng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn khiến họ không thể có đủ hàng hóa phục vụ người tiêu dùng.

Một số mặt hàng công nghệ cao như iPad, máy chơi điện tử PS5, cùng những loại đồ chơi thông minh… đã gần như “cháy hàng”. Trong khi đó, các sản phẩm thời trang cao cấp có số lượng rất “nhỏ giọt”.
Ông Gilbert nhận định dựa trên dữ liệu tiêu dùng trên thẻ tín dụng và lượng khách hàng truy cập tại các trung tâm mua sắm (bao gồm cả trên các trang mua sắm trực tuyến), hoạt động giao dịch thương mại bán lẻ của Australia hiện chỉ ở mức “ổn” và khó có khả năng vượt con số doanh thu 58,9 tỷ AUD của mùa Giáng sinh năm ngoái.
Vị chuyên gia về bán lẻ này cho rằng để thúc đẩy chi tiêu, các nhà bán lẻ nên hướng người tiêu dùng tập trung vào một số mặt hàng thông dụng khác có sẵn, cũng như thúc đẩy chi tiêu vào lĩnh vực dịch vụ như đi lại, ăn uống thay vì hướng tới ngành hàng tiêu dùng cao cấp và đồ điện tử như mọi năm.
Giám đốc điều hành của nhà bán lẻ trực tuyến OZSALE, ông Kalman Polak cho biết đã có một chút “chậm trễ” trong hoạt động mua sắm vào những ngày cận Giáng sinh.

Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc khan hiếm hàng hóa, dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát trở lại khiến nhiều người tiêu dùng e ngại đi mua sắm.
Ông Polak cho rằng giải pháp để lôi kéo người tiêu dùng là đẩy nhanh các chương trình khuyến mãi dành cho dịp lễ mua sắm lớn nhất năm là ngày “Boxing day” (ngày 26/12) lên một tuần trước Giáng sinh.

Tuy nhiên, mọi việc sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu các nhà bán lẻ có đủ hàng dự trữ hay các nhà cung ứng có thể giao hàng kịp thời hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục