Bán lẻ mùa Giáng sinh tại Australia gặp khó do khan hiếm hàng hóa
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dân Australia được kỳ vọng sẽ chi tiêu gần 60 tỷ AUD (42 tỷ USD) cho hoạt động mua sắm vào dịp lễ Giáng sinh năm 2021, sau khi các lệnh phong tỏa do dịch COVID-19 hầu hết được dỡ bỏ hoàn toàn tại nước này và các nhà bán lẻ đang tăng cường khuyến mãi nhằm thu hút người tiêu dùng trở lại.
Chi tiêu dự kiến sẽ tăng 11% so với mức trước đại dịch, với nhu cầu về các mặt hàng “xa xỉ” cao hơn đáng kể. Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà bán lẻ Australia Paul Zahra cho biết các bang của Australia đều đã mở cửa trở lại nền kinh tế địa phương, thúc đẩy xu hướng gia tăng tiêu dùng trong dịp lễ Giáng sinh.Những động thái này sẽ góp phần đưa tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) phục hồi trong quý IV/2021.
Till, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng, đã theo dõi hoạt động sử dụng thẻ của người tiêu dùng Australia từ đầu tháng 12/2021.Báo cáo của công ty này cho biết 30% việc sử dụng thẻ của người tiêu dùng là cho mua sắm trực tuyến, trong khi 70% là mua sắm ở các cửa hàng.
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng giao dịch thông qua nền tảng của Till được xử lý tại các cửa hàng của Australia đã tăng hơn 60%.
Giám đốc điều hành Trung tâm mua sắm Stockland Michelle Abbey cho biết, người tiêu dùng đang sử dụng kết hợp mua sắm trực tuyến và mua sắm truyền thống trong mùa lễ hội năm nay. Mặc dù vậy, vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu nhân lực, đi kèm với lượng dự trữ các mặt hàng công nghệ cao, sản phẩm cao cấp ở mức thấp đang tạo ra nhiều khó khăn cho các nhà bán lẻ. Chuyên gia về thị trường bán lẻ Ben Gilbert cho biết nhiều doanh nghiệp đã chủ động tích trữ hàng ở mức cao nhất kể từ trước dịp lễ Giáng sinh năm nay.Nhưng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn khiến họ không thể có đủ hàng hóa phục vụ người tiêu dùng.
Một số mặt hàng công nghệ cao như iPad, máy chơi điện tử PS5, cùng những loại đồ chơi thông minh… đã gần như “cháy hàng”. Trong khi đó, các sản phẩm thời trang cao cấp có số lượng rất “nhỏ giọt”.
Ông Gilbert nhận định dựa trên dữ liệu tiêu dùng trên thẻ tín dụng và lượng khách hàng truy cập tại các trung tâm mua sắm (bao gồm cả trên các trang mua sắm trực tuyến), hoạt động giao dịch thương mại bán lẻ của Australia hiện chỉ ở mức “ổn” và khó có khả năng vượt con số doanh thu 58,9 tỷ AUD của mùa Giáng sinh năm ngoái. Vị chuyên gia về bán lẻ này cho rằng để thúc đẩy chi tiêu, các nhà bán lẻ nên hướng người tiêu dùng tập trung vào một số mặt hàng thông dụng khác có sẵn, cũng như thúc đẩy chi tiêu vào lĩnh vực dịch vụ như đi lại, ăn uống thay vì hướng tới ngành hàng tiêu dùng cao cấp và đồ điện tử như mọi năm. Giám đốc điều hành của nhà bán lẻ trực tuyến OZSALE, ông Kalman Polak cho biết đã có một chút “chậm trễ” trong hoạt động mua sắm vào những ngày cận Giáng sinh.Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc khan hiếm hàng hóa, dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát trở lại khiến nhiều người tiêu dùng e ngại đi mua sắm.
Ông Polak cho rằng giải pháp để lôi kéo người tiêu dùng là đẩy nhanh các chương trình khuyến mãi dành cho dịp lễ mua sắm lớn nhất năm là ngày “Boxing day” (ngày 26/12) lên một tuần trước Giáng sinh.Tuy nhiên, mọi việc sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu các nhà bán lẻ có đủ hàng dự trữ hay các nhà cung ứng có thể giao hàng kịp thời hay không./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Dịch COVID-19 làm thị trường phụ kiện Giáng sinh giảm giá nhưng sức mua vẫn yếu
13:22' - 22/12/2021
Chỉ còn ít hôm nữa là đến Giáng sinh, các mặt hàng trang trí, dây kim tuyến, tuần lộc, đèn nháy, vòng nguyệt quế, quần áo ông già Noel, cây thông Noel... tại Hà Nội giảm giá 30-40% nhưng sức mua yếu.
-
Kinh tế & Xã hội
Chợ Giáng sinh Strasbourg lung linh "hồi sinh" tại Pháp
10:44' - 22/12/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, sau một năm vắng bóng do dịch bệnh, chợ Giáng sinh Strasbourg đã được mở cửa trở lại từ 26/11 đến 26/12 trong các điều kiện y tế và an ninh nghiêm ngặt.
-
Thị trường
Đại dịch làm các nhà bán lẻ Đức lo lắng về doanh thu mùa Giáng sinh
08:00' - 30/11/2021
Doanh thu của các nhà bán lẻ Đức sụt giảm nghiêm trọng ở khoảng thời gian cao điểm nhất trong năm do tác động từ làn sóng COVID-19 thứ tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44' - 22/11/2024
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.
-
Thị trường
Đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết
19:14' - 21/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 20/11/2024 về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
-
Thị trường
TH lan tỏa “Vị Hạnh Phúc – Xuân Sung Túc” với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025
16:40' - 21/11/2024
Với thông điệp “Vị Hạnh Phúc - Xuân Sung Túc”, TH mong muốn mang đến cho khách hàng nguồn năng lượng tích cực từ những sản phẩm tốt cho sức khỏe.
-
Thị trường
Giá xăng dầu giảm nhẹ từ chiều nay 21/11
14:52' - 21/11/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 19.343 đồng/lít (giảm 109 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.185 đồng/lít.
-
Thị trường
Giá kim loại quý quay lại đà giảm do áp lực từ đồng USD
08:40' - 21/11/2024
Giá bạc giảm 0,82% về 31 USD/ounce. Giá bạch kim quay đầu giảm 1,31% xuống mức 965,8 USD/ounce, chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp trước đó.
-
Thị trường
Giá cà phê thế giới tăng vọt do lo ngại nguồn cung
08:36' - 21/11/2024
Giá hai mặt hàng cà phê Arabica leo đỉnh cao nhất kể từ năm 2011 và Robusta trở lại mức cao nhất trong hơn một tháng do lo ngại về nguồn cung từ Brazil và Việt Nam.
-
Thị trường
Xuất khẩu lô hàng tổ yến đầu tiên qua lối thông quan cầu Bắc Luân II
21:54' - 20/11/2024
Ngày 20/11, lô hàng tổ yến đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua lối thông quan cầu Bắc Luân II tại Quảng Ninh.