Dịch COVID-19 làm thị trường phụ kiện Giáng sinh giảm giá nhưng sức mua vẫn yếu

13:22' - 22/12/2021
BNEWS Chỉ còn ít hôm nữa là đến Giáng sinh, các mặt hàng trang trí, dây kim tuyến, tuần lộc, đèn nháy, vòng nguyệt quế, quần áo ông già Noel, cây thông Noel... tại Hà Nội giảm giá 30-40% nhưng sức mua yếu.

Theo nhận định chung, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chi phí nhân công, chi phí vận chuyển, kho bãi cao khiến giá thành các mặt hàng phục vụ cho mùa Giáng sinh năm nay cũng tăng từ 10-15%. Bên cạnh đó, các chủ kinh doanh cũng lo ngại dịch bệnh nên cũng không dám nhập hàng về nhiều vì e ngại hàng sẽ bị tồn đọng. 

Qua khảo sát một các phố chuyên bán mặt hàng trang trí phục vụ Noel như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Bồ, phố Chả Cá… các mặt hàng trang trí Giáng sinh được bày bán khá nhiều. Cả khu phố trở nên lung linh, rực rỡ sắc màu với hàng nghìn sản phẩm trang trí phục vụ cho Giáng sinh như các cây thông Noel, dây kim tuyến, tuần lộc, đèn nháy, vòng nguyệt quế, quả châu, Decal, dây tuyết, que kẹo, quần áo ông già Noel…

Bác Nguyễn Thị Nghĩa, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, những ngày này người mua bán đã trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn mấy hôm trước. Tuy nhiên, chỉ là khách tham quan, các bạn trẻ đi chơi là chính chứ mua sắm rất ít, giảm 30 – 50% so với mọi năm.

Nguyên nhân do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kinh tế khó khăn, nhiều người không còn mặn mà với việc mua sắm bánh kẹo, quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh khiến thị trường năm nay có phần trầm lắng.

Đồng quan điểm này, anh Phạm Văn Dũng, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Chả Cá, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, năm nay giá các phụ kiện trang trí có cao hơn năm trước khoảng 15%, và hàng số lượng hàng nhập về cũng ít hơn mọi năm. Nguyên nhân bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19 giá vận chuyển tăng cao, đi lại khó khăn hơn; đồng thời  nhiều người lo ngại dịch COVID-19 bán chậm nên không dám nhập hàng nhiều.

Thị trường đồ trang trí Noel năm nay ghi nhận có nhiều mẫu và màu sắc mới mẻ, nhưng người đi xem là chủ yếu, mua sắm rất ít hoặc chỉ mua những sản phẩm trang trí như dây kim tuyến, quả châu, cây thông loại nhỏ... dao động trong khoảng từ 5.000 - 20.000 đồng.

Còn các phụ liệu trang trí như: nơ, chuông, trái châu, trống, nón Noel trang trí, dây kim tuyến, hộp quà… giá dao động từ 6.000-35.000 đồng/món (tùy loại), bộ đồ ông già, bà già Noel trẻ em có giá 150.000 đồng/bộ, nón Noel 46.000 đồng, cài tóc Noel từ 30.000-35.000 đồng/cái... vòng nguyệt quế từ 150.000 -  800.000 đồng/vòng; người tuyết làm bằng xốp với nhiều kích thước khác nhau, giá dao động từ 250.000 - 1 triệu đồng/sản phẩm…

Đặc biệt, năm nay cây thông là mặt hàng được mọi người chọn mua nhiều nhất. Năm nay, ngoài màu trắng và xanh truyền thống, cây thông Noel còn có thêm các màu mới như hồng, đỏ, cam… Hay làm từ các chất liệu mới mẻ như gỗ vụn, vải dạ… Giá cây thông Noel dao động từ 120.000 đến trên 2 triệu đồng/cây (tùy vào kích thước và đồ trang trí đi kèm).

Hơn nữa, mùa Giáng sinh năm nay, đồ trang trí Noel thân thiện với môi trường làm từ lá thông tươi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Vòng nguyệt quế, cây thông mini hay những chậu thông nguyên cây có kích thước lớn là những món đồ được săn đón nhiều nhất.

Với đặc điểm tán lá rộng, màu xanh tươi, thân cây tỏa ra mùi hương tự nhiên, cây thông thật hiện được bán với giá dao động từ 1,5 đến 35 triệu đồng/cây tùy vào kích thước lớn nhỏ và độ rộng của tán lá.

Cụ thể: Cây có chiều cao 120 cm khoảng 1,7 triệu đồng/cây; cây cao 180cm có giá khoảng 3,9 triệu đồng/cây… và kích thước cao nhất là cây khoảng 450 - 500 cm có giá từ 35 – 45 triệu đồng/cây.

Chị Nguyễn Ngọc Bích, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Nam Bình (Hà Nội) cho biết, vừa mua một cây thông Noel cây thông thật với giá 15 triệu đồng để đón Giáng sinh và năm mới. Mặc dù giá hơi cao, nhưng bù lại cây thông thật có tán rộng, màu xanh tươi, thân cây tỏa ra mùi hương tự nhiên nên tạo cảm giác ấm áp rất dễ chịu.

Bên cạnh thị trường truyền thống, mặt hàng phụ kiện trang trí, quà tặng Giáng sinh cũng đang được giới thiệu, bày bán sôi động tại các sàn thương mại điện từ như Lazada, Sendo, Shopee hay những trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… Các mặt hàng trên chợ mạng cũng phong phú, với mức giá rẻ hơn ngoài thị trường khoảng 20%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục