Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ làm đường không đúng quy định

20:12' - 29/02/2024
BNEWS Thanh tra thành phố khẳng định, Ban Quản lý dự án ODA phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán gói thầu nói trên không phù hợp với hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt.

Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa có thông báo kết luận về “Dự án nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long – Tiểu dự án thành phố Cần Thơ (Dự án 2)”, trong đó, Thanh tra thành phố kết luận, Ban Quản lý dự án ODA thành phố tự bổ sung đường đi dạo dọc hồ Búng Xáng vào hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và phê duyệt là không đúng quy định.

 

Theo kết luận của Thanh tra thành phố Cần Thơ, công tác thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán gói thầu CT-PW-2.4 - Thi công xây dựng hồ Bún Xáng, không có các văn bản chấp thuận chủ trương của UBND thành phố về việc điều chỉnh, bổ sung, giảm quy mô đầu tư cụ thể cho từng hạng mục thuộc gói thầu.

Quá trình triển khai dự án có phát sinh một số hạng mục công trình ngoài thiết kế cơ sở được duyệt để sử dụng nguồn vốn kết dư của dự án nhưng Ban Quản lý dự án ODA không cập nhật hồ sơ thiết kế cơ sở và hoàn thành hồ sơ điều chỉnh dự án theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Thanh tra thành phố khẳng định, Ban Quản lý dự án ODA phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán gói thầu nói trên không phù hợp với hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt.

Về chủ trương đầu tư xây dựng đường đi dạo dọc hồ, theo kết luận của Thanh tra, hồ sơ thiết kế cơ sở dự án được phê duyệt không có đường đi dạo dọc hồ, chỉ được bổ sung vào giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công nhưng không có văn bản chấp thuận của người quyết định đầu tư.

Việc Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ bổ sung đường đi dạo dọc hồ vào hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và phê duyệt là không đúng quy định, không phù hợp với hồ sơ dự án, thiết kế cơ sở.

Đối với thực hiện hợp đồng thi công xây dựng, lãnh đạo Ban Quản lý dự án ODA và cán bộ phụ trách các gói thầu thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát dẫn đến các đơn vị thi công thực hiện không đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký, một số gói thầu đến nay chưa hoàn thành, một số gói thầu phát sinh chưa đúng theo khối lượng thi công thực tế.

Bên cạnh đó, qua thanh tra cho thấy, việc bàn giao nhiệm vụ giữa các Giám đốc, nguyên Giám đốc không chặt chẽ, biên bản bàn giao không thể hiện các Trưởng phòng của Ban ODA tham dự; người nhận bàn giao không ký nhận... Từ đó cho thấy, các Giám đốc đã thiếu tinh thần trách nhiệm khi nhận nhiệm vụ.

Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều nghiêm túc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, sai phạm; đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND thành phố tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Ban ODA qua các thời kỳ do thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp nhận, bàn giao nhiệm vụ; để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, sai phạm tại thời điểm vi phạm…

Dự án hồ Búng Xáng do Ban quản lý Dự án ODA thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 220 tỷ đồng. Dự án có chức năng điều tiết nước, chống ngập, là địa điểm tham quan, hoạt động văn hóa, thể thao của thành phố Cần Thơ.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được bàn giao cho địa phương quản lý cùng với thiết kế tuyến đường đi ven hồ chưa hợp lý đã khiến công trình không thể phát huy hết chức năng. Đường đi quanh hồ Búng Xáng gây bức xúc cho người dân do thường xuyên bị ngập khi nước lên và biến thành nơi chứa rác, nguy cơ ô nhiễm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục