Bang California kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump

14:54' - 21/02/2020
BNEWS Bang California tuyên bố kiện chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã không bảo vệ được các loài sinh vật đang có nguy cơ tuyệt chủng tại các dòng sông Sacramento và San Joaquin.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 20/2, người đứng đầu các cơ quan tư pháp, cơ quan tài nguyên và cơ quan bảo vệ môi trường bang California đã đâm đơn kiện chính quyền Tổng thống Trump lên tòa án khu vực ở California.

Bộ trưởng Tư pháp bang California, Xavier Becerra cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump đang áp dụng những quan điểm và cách tiếp cận yếu kém về mặt khoa học đẩy nhiều loài động thực vật đến bờ vực tuyệt chủng, cũng như gây phương hại tài nguyên và hệ thống sông ngòi.

Đơn kiện cũng cho rằng chính quyền đã không thể bảo vệ nhiều loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Hồi tháng 10 năm ngoái, chính quyền Tổng thống Trump đã công bố kế hoạch cho phép nông dân Mỹ có thêm cơ hội tiếp cận được nguồn nước từ hệ thống sông ngòi lớn nhất của bang California.

Theo đó, kế hoạch này gồm các quy định về lượng nước mà người nông dân có thể lấy từ dòng chảy của 2 con sông Sacramento và San Joaquin, khởi nguồn từ dãy núi Nevada tới Vịnh San Francisco, và cung cấp nước cho bang California để thúc đẩy ngành nông nghiệp vốn đóng góp 2/3 sản lượng trái cây và hạt cũng như hơn 1/3 lượng rau củ cho cả nước.

Tuy nhiên, những con sông này lại nơi cư trú của nhiều loại cá quý hiếm được bảo vệ. Một số chuyên gia và nhà sinh học cho rằng kế hoạch trên sẽ đe dọa sự tồn tại của nhiều loại cá cũng như đẩy loài cá hồi tới gần nguy cơ tuyệt chủng.

Tháng 8 năm ngoái, chính quyền Tổng thống Trump đã rút lại một số điều khoản trong Đạo luật các loài vật nguy cấp, vốn nhận được sự ủng hộ của phần lớn người dân Mỹ vì giúp bảo vệ loài sói xám, đại bàng đầu trắng.

Sửa đổi bao gồm việc xóa bỏ quy định áp dụng sự bảo vệ giống nhau giữa các sinh vật bị đe dọa và các sinh vật đang gặp nguy hiểm.

Những thay đổi khác bao gồm cho phép các công ty xây dựng đường sá, đường ống dẫn dầu, khu mỏ và các dự án công nghiệp tại những khu vực vốn được xem là nơi cư trú quan trọng của một số loài động vật.

Động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nhà hoạt động môi trường và các chính trị gia đảng Dân chủ.

Họ cho rằng việc thay đổi này sẽ gây khó khăn cho công tác bảo vệ động vật hoang dã trước nhiều mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục