Bão Bavi có thể gây mưa to gió lớn tại Trung Quốc và Triều Tiên

17:51' - 25/08/2020
BNEWS Nhà chức trách Trung Quốc và Triều Tiên ngày 25/8 đã ban bố cảnh báo bão Bavi, có thể gây mưa to, gió lớn tại nhiều địa phương.

Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc tiếp tục đưa ra cảnh báo vàng (mức cảnh báo thứ hai trong hệ thống cảnh báo 4 mức) về cơn bão Bavi, với sức gió mạnh nhất lên tới 40m/giây gần tâm bão.

Dự báo, bão Bavi sẽ tiếp tục mạnh lên khi di chuyển về phía Bắc, với vận tốc 10 km/h, và sẽ tiến sát bán đảo Sơn Đông vào sáng 26/8.

Do đó từ chiều 25/8 đến sáng 26/8, mưa to và gió lớn có thể xảy ra tại một số khu vực duyên hải miền Đông Trung Quốc, trong đó có tỉnh Phúc Kiến, Chiết Giang, Giang Tô và thành phố Thượng Hải.

Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc khuyến cáo người dân và tàu bè trong các khu vực ảnh hưởng phải nhanh chóng tìm nơi tránh, trú bão.

Trong khi đó, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nước này đã được đặt trong tình trạng báo động bão, đồng thời áp đặt một loạt biện pháp cần thiết để giảm thiểu tối đa những thiệt hại mà cơn bão Bavi có thể gây ra đối với người dân và những công trình lớn.

Theo đó, các máy bơm đã được huy động để bơm nước khỏi các mỏ than, các trạm phát điện được theo dõi chặt chẽ để đề phòng hư hại do sấm sét và gió mạnh.

Dự báo, bão Bavi, kèm theo mưa to và gió lớn, sẽ tràn vào khu vực Tây Nam của Triều Tiên trong ngày 27/8.

Cơn bão này được cho là sẽ lớn hơn cơn bão Lingling, từng tàn phá nhiều khu vực của nước này hồi tháng 9 năm ngoái.

Bão Bavi là cơn bão số 8 đối với cả Trung Quốc và Triều Tiên. Hai nước đưa ra cảnh báo bão trong bối cảnh đang phải hứng chịu những trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc ngày 24/8 đã hạ mức ứng phó khẩn cấp đối với lũ lụt từ mức 2 xuống mức 3.

Cùng với đó, mực nước ở thượng nguồn sông Dương Tử (Trường Giang) cũng rút xuống dưới mức báo động, trong khi lượng nước đổ vào hồ chứa đập Tam Hiệp đã giảm xuống dưới 35.000m3/giây.

Trong khi đó, Triều Tiên cũng đang đối phó những thiệt hại do các trận mưa lớn mới đây gây ra, làm ngập một lượng lớn diện tích canh tác và phá hủy nhiều nhà cửa, công trình xây dựng.

Còn tại Myanmar, hơn 87.000 người dân đang chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ từ giữa tháng 7. Giới chức nước này cho biết lũ lụt hoành hành tại các khu vực Sagaing, Magway, Mandalay, Bago, cũng như ở các bang Kachin, Kayin, Shan, Kayah và Mon, đã làm 4 người thiệt mạng và khoảng 19.000 người phải sơ tán.

Bộ Phúc lợi Xã hội đang phải dùng hàng cứu trợ nhân đạo và hàng thiết yếu cho cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để cung cấp cho các nạn nhân lũ lụt, đồng thời dựng nhà cho những người mất nhà cửa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục