Dự báo bão Bavi quét qua Trung Quốc, Hàn Quốc

12:13' - 24/08/2020
BNEWS Ngày 24/8, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) đã ban bố mức cảnh báo màu vàng đối với cơn bão Bavi, theo đó sẽ có gió giật mạnh tại các khu vực miền Nam và Đông Nam nước này.

Theo NMC, bão Bavi – cơn bão thứ 8 trong năm nay, đã mạnh lên sáng sớm 24/8. Vào lúc 5h theo giờ địa phương, tâm bão ở cách đảo Jeju của Hàn Quốc 680 km về phía Nam với sức gió tối đa 118,8 km/h.

NMC dự báo bão di chuyển theo hướng Đông Bắc với tốc độ 10 km/h và sẽ di chuyển đến sát bán đảo Sơn Đông của Trung Quốc cuối tuần này với cường độ mạnh hơn.

Từ sáng 24/8 đến sáng 25/8, dự báo gió giật mạnh quét qua một số khu vực ven biển của các tỉnh và vùng lãnh thổ, trong đó có Đài Loan, Chiết Giang.

NMC khuyến cáo người dân và các tàu, thuyền tại những vùng dễ xảy ra thiên tai tìm nơi tránh trú an toàn.

Hệ thống cảnh báo thời tiết của Trung Quốc gồm 4 cấp độ mã hóa theo màu, trong đó màu đỏ là cấp độ nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh. 

Bão Bavi đe dọa Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang đối mặt với đợt lũ lụt nghiêm trọng ở miền Trung và Tây Nam.

Ngày 22/8 vừa qua, đợt lũ thứ 5 trên sông Trường Giang (còn gọi là sông Dương Tử) đã khiến mực nước tại hồ chứa nước của đập Tam lên tới 167,6 mét - mức cao nhất kể từ khi đập Tam Hiệp được xây dựng năm 2003.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) dự báo bão Bavi mạnh lên và đang hướng tới Bán đảo Triều Tiên, dự kiến bão sẽ quét qua vùng biển ngoài khơi phía Tây đảo Jeju vào chiều 26/8.

Cơ quan trên cảnh báo gió giật mạnh lên tới 144 - 216 km/h tại đảo Jeju và các vùng ven biển phía Tây thuộc tỉnh Jeolla đêm 26/8 đến ngày 27/8. Tại một số khu vực phía Nam và Tây Hàn Quốc có thể hứng chịu sức gió mạnh nhất lên tới 126 km/h.

Bão Bavi có thể di chuyển đến sát thủ đô Seoul rạng sáng 27/8 và đổ bộ tỉnh Hwanghe của Triều Tiên vào cuối ngày. KMA khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp an toàn để phòng tránh bão.

Hàn Quốc vẫn đang khắc phục hậu quả của đợt mưa kéo dài nhất từng ghi nhận trong mùa Hè. Mưa bão và lũ quét đã khiến hàng chục người thiệt mạng và tàn phá nhiều cơ sở hạ tầng và diện tích canh tác trên cả nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục