Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển đất nước

10:07' - 24/10/2024
BNEWS Qua việc phản ánh thông tin trên báo chí, các cơ quan chức năng của Nhà nước có thêm kênh thông tin để có thể lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp một cách kịp thời, toàn diện hơn.

Nhằm tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí, xây dựng môi trường kinh doanh, môi trường truyền thông thúc đẩy doanh nghiệp, báo chí cùng phát triển, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, sáng ngày 24/10 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Diễn đàn "Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc lần thứ 2 năm 2024". 

Tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, hơn 1 năm trước, đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ghi dấu mốc quan trọng mới cho sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và giới báo chí-truyền thông, hướng đến cùng góp phần thực hiện thành công mục tiêu lớn, đưa đất nước tiến tới năm 2045 sẽ trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.

Diễn đàn năm nay được tổ chức trong bối cảnh Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới”; trong đó có yêu cầu "phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền, cổ vũ đội ngũ doanh nhân Việt Nam”. Điều này khẳng định quan điểm của Đảng về vai trò quan trọng của báo chí trong phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế đất nước. 

 

Chủ tịch VCCI ghi nhận, môi trường truyền thông, báo chí là một phần của tổng thể môi trường kinh doanh tại Việt Nam, với nhiệm vụ truyền bá thông tin, kiến thức về kinh tế, về hoạt động doanh nghiệp, qua đó, khích lệ, động viên tinh thần kinh doanh trong xã hội đã trở thành nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, truyền cảm hứng kinh doanh trong xã hội, góp phần vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền báo chí về kinh tế, về doanh nghiệp, doanh nhân là rất quan trọng; để đảm bảo tính khách quan, trung thực, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác ảnh hưởng đến doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng với cả hai phía doanh nghiệp và báo chí; góp phần quan trọng vào việc kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng và xây dựng một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, VCCI nhận thấy, cần khơi dậy mạnh mẽ khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội và trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, thổi bùng lên khát vọng góp phần đưa đất nước bước sang “kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, nắm bắt các cơ hội lịch sử đang mở ra để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Vì vậy, vai trò của báo chí, truyền thông trong việc truyền cảm hứng, khơi dậy khí thế kinh doanh là vô cùng quan trọng, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Cũng tại diễn đàn, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh chia sẻ, báo chí đã và đang là cầu nối hiệu quả, kịp thời giữa doanh nghiệp và Nhà nước. Qua việc phản ánh thông tin trên báo chí, các cơ quan chức năng của Nhà nước có thêm kênh thông tin để có thể lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp một cách kịp thời, toàn diện hơn. Không chỉ là kênh tuyên truyền chính sách mới của Nhà nước, báo chí còn có vai trò  ghi nhận thông tin doanh nghiệp và ngược trở lại trở thành tiếng nói độc lập giúp doanh nghiệp phản hồi chính sách, nói lên nguyện vọng của thực tế nền kinh tế… Vì thế, báo chí đã và đang là một kênh thông tin hữu hiệu cho nền kinh tế để giúp các chính sách của Nhà nước theo kịp thời diễn biến nền kinh tế, ngày một hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, với những mối quan hệ biện chứng đa chiều trên, kết nối giữa báo chí và doanh nghiệp là vừa mối quan hệ phản biện, vừa tương hỗ, gắn bó không thể tách rời.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Hội Nhà báo Việt Nam, diễn đàn năm nay là sự kiện lần thứ 2 được tổ chức nhằm thúc đẩy và tăng cường hiểu biết, hợp tác và hỗ trợ phát triển giữa báo chí và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu lớn nhất là đóng góp tối đa vào sự phát triển chung của kinh tế-xã hội của đất nước.

Với chủ đề “Nâng cao chất lượng thông tin về kinh tế và doanh nghiệp trên báo chí” là diễn đàn rất thiết thực trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam và thế giới biến động nhanh, có nhiều diễn biến phức tạp đòi hỏi phải hiểu đúng, truyền thông đúng, kịp thời, chính xác và toàn diện. Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi số, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và mạng xã hội tác động không nhỏ đến việc truyền thông thông tin kinh tế, và đặc biệt là dẫn đến những thay đổi trong thị hiếu, phương thức tiếp cận thông tin của công chúng, Chủ tịch Hội nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Diễn đàn gồm 2 phiên: Một là tham luận của các diễn giả, đại diện các cơ quan báo chí, cơ sở đào tạo và nghiên cứu báo chí truyền thông, Hội khoa học kinh tế Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam. Hai là phần thảo luận về báo chí và doanh nghiệp với việc nâng cao chất lượng thông tin kinh tế trên báo chí. Tại sự kiện, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề chủ yếu như: Báo chí đóng vai trò gì trong việc thông tin về nền kinh tế, doanh nghiệp và thu hút đầu tư? Làm thế nào để xây dựng một mối quan hệ hợp tác bền vững, tin cậy giữa báo chí và doanh nghiệp? Làm thế nào để nâng cao tính chính xác, khách quan, kịp thời của thông tin kinh tế và doanh nghiệp trên báo chí? Làm thế nào để giải quyết vấn đề thông tin sai lệch, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và báo chí? Công tác đào tạo nghiệp vụ thông tin kinh tế cho phóng viên, nhà báo trong nền kinh tế số hiện nay...

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu bấm nút khai trương giao diện mới cho Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và trao giải Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và phát triển môi trường kinh doanh bền vững. Chương trình nhằm khích lệ, động viên những người làm báo đồng hành, chia sẻ trong xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp và kinh tế đất nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục