Bảo đảm an toàn cho các chuyến bay qua vùng trời trách nhiệm

19:38' - 05/11/2025
BNEWS Bảo đảm an toàn bay qua vùng trời trách nhiệm là công tác phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay (VATM) và các hãng hàng không...

Việc bảo đảm an toàn cho các chuyến bay qua vùng trời trách nhiệm (FIR) là một trong những nội dung trong hoạt động quản lý bay, được quy định trong Nghị định số 125/2015/NĐ-CP ngày 26/1/2016 của Chính phủ: Quy định chi tiết về quản lý hoạt động bay. 

Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), sản lượng điều hành bay lũy kế đến hết tháng 10 đạt 81,82% kế hoạch năm 2025. 

Về quản lý bay cũng hoàn thiện bổ sung các phương thức bay SID/STAR PBN tại sân bay Rạch Giá; dự thảo điều chỉnh tối ưu hóa các phương thức bay PBN tại sân bay Vinh; sửa đổi Phương thức khai thác tuyến lăn tiêu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Tăng cường biện pháp giảm thiểu sự cố xâm nhập đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; thực hiện phương thức giám sát tiêu chuẩn phân cách tối thiểu 10NM và 05NM cho Vùng thông báo bay ACC FIR Hồ Chí Minh. Tổ chức đánh giá sau khai thác Quản lý luồng không lưu (ATFM) đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, thử nghiệm cung cấp giờ cất, hạ cánh thực tế của chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; đánh giá chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tếTân Sơn Nhất; triển khai áp dụng điều tiết luồng không lưu tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Phú Quốc và Phân khu 1 ACC Hồ Chí Minh ngay sau khi được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Ngành hàng không chủ động ứng phó kịp thời với ba cơn bão số 9, 10 và 11, bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay. 

Tới đây, các đơn vị quản lý bay sẽ phối hợp theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo điều hành bay an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm. 

Các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát tài liệu hướng dẫn khai thác và tài liệu huấn luyện, bổ sung tình huống hạn chế năng lực bến đỗ, đường lăn trong công tác Quản lý luồng không lưu; nghiên cứu, hoàn thiện mô hình nâng cao chất lượng ATFM; áp dụng chính thức phương thức ATFM mức 3 Cam Ranh, Phú Quốc, Phối hợp với Boeing để hỗ trợ đánh giá phương án khai thác cho cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành và Nội Bài - Gia Bình - Gia Lâm.

Bảo đảm an toàn bay qua vùng trời trách nhiệm là công tác phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay (VATM) và các hãng hàng không, tập trung vào quản lý luồng không lưu hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến, đào tạo nhân lực, tuân thủ quy định quốc tế để điều phối hiệu quả hàng triệu chuyến bay, giảm thiểu rủi ro, đảm bảo không gian bay thông thoáng và an toàn tuyệt đối

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục