Báo đối ngoại Triều Tiên kêu gọi đàm phán trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau

10:14' - 25/02/2019
BNEWS Triều Tiên và Mỹ có thể đạt được một kết quả có lợi cho cả đôi bên nếu tiến hành đàm phán trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

Đây là nội dung được khẳng định trên trang tin đối ngoại Meari của Triều Tiên số ra ngày 25/2, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) tiến hành hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên tại Singapore vào ngày 12/6/2018. Ảnh: EPA/TTXVN

Đề cập tuyên bố chung đã đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất giữa hai nhà lãnh đạo, được tổ chức tại Singapore hồi tháng 6/2018, bài viết nêu rõ lập trường của Triều Tiên không thay đổi, theo đó ủng hộ xây dựng các mối quan hệ mới giữa 2 nước, thiết lập hòa bình bền vững và lâu dài và tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Bài viết nhấn mạnh nếu 2 quốc gia giữ vững chủ đích ban đầu là hóa giải sự thù địch kéo dài nhiều thập kỷ qua, xây dựng các mối quan hệ mới như đã cam kết, tiến về phía trước với thái độ đàm phán đúng đắn và quyết tâm giải quyết các vấn đề, đồng thời từ bỏ những lý lẽ bám giữ lâu nay, cùng công nhận và tôn trọng lẫn nhau, thì cuối cùng sẽ tiến tới đích đến có lợi cho cả hai bên.

Dẫn chứng những bước đi mà Triều Tiên đã thực hiện từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần thứ nhất, trong đó có việc ngừng thử hạt nhân và tên lửa, dỡ bỏ địa điểm thử hạt nhân, báo viết khẳng định những động thái này nhằm xây dựng một nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và thể hiện trách nhiệm của Bình Nhưỡng đối với với cộng đồng quốc tế.

Tại hội nghị thượng đỉnh song phương lần thứ nhất ở Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy những đảm bảo an ninh từ phía Mỹ cũng như xây dựng mối quan hệ mới.

Tuy nhiên, những cuộc đàm phán triển khai thỏa thuận sau đó không đạt được nhiều tiến triển. Triều Tiên yêu cầu Mỹ có những bước nhượng bộ để đáp lại những động thái của Bình Nhưỡng, trong khi Washington yêu cầu phía Triều Tiên có những động thái cụ thể hơn.

Giới chuyên gia nhận định tại Hội nghị thượng đỉnh lần 2, dự kiến diễn ra trong 2 ngày 27-28/2 tại Hà Nội, hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung vào những bước cụ thể của Bình Nhưỡng để phi hạt nhân hóa và những biện pháp tương ứng từ Washington như nới lỏng các biện pháp trừng phạt và cải thiện quan hệ song phương.

Đây là dịp để nhà lãnh đạo Kim Jong-un thể hiện hình ảnh một nhà lãnh đạo đáng tin cậy để hợp tác về kinh tế và ngoại giao, qua đó thúc đẩy các cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế và ngoại giao cho Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục