Báo động tình trạng bạo hành trẻ em tại các quốc gia Thái Bình Dương

06:30' - 02/08/2019
BNEWS Theo báo cáo "Vô hình và không an toàn", ít nhất bốn triệu trẻ em tại 7 quốc đảo thuộc khu vực Thái Bình Dương và Timor Leste đã bị bạo hành ngay tại nhà.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, một báo cáo tiêu đề “Vô hình và Không An toàn”, do một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc các tổ chức phi chính phủ Plan, World Vision, Save the Children và ChildFund thực hiện, vừa công bố những phát hiện đau lòng về tình trạng bạo hành trẻ em tại các quốc gia Thái Bình Dương.

Qua điều tra các hoạt động nuôi dạy trẻ em tại 7 quốc đảo thuộc khu vực Thái Bình Dương và Timor Leste, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có ít nhất bốn triệu trẻ em đã bị bạo hành ngay tại nhà, trong đó đáng chú ý là có tới 2,8 triệu trẻ em hiện đang sống tại Papua New Guinea (PNG).
Báo cáo nêu rõ tình trạng lạm dụng trẻ em biểu hiện từ chấn thương thể chất nghiêm trọng, cho tới mang thai ngoài ý muốn, nhiễm trùng qua đường tình dục, chấn thương tinh thần và thậm chí tử vong.
Giám đốc điều hành của Tổ chức Plan International Australia, Susanne Legena, một trong những nhà nghiên cứu tham gia cuộc điều tra, đã mô tả các số liệu "quá sức tưởng tượng và đau lòng".

Theo bà Legena, nguyên nhân dẫn tới hành vi bạo lực rất phức tạp và trải dài qua nhiều thế hệ. Nó bao gồm sự nghèo đói, trình độ học thức thấp, không được tiếp cận với các chương trình nuôi dạy con cái, không được trang bị nhận thức về vấn đề bạo lực đối với trẻ em, hoặc bắt nguồn từ các tập tục và văn hóa địa phương. 

Ngoài ra, báo cáo đưa ra một loạt số liệu thống kê đáng lo ngại về tình trạng bạo lực đối với trẻ em gái. Theo đó cứ 4 trẻ em gái thành niên trong phạm vi điều tra có một em đã phải trải qua bạo lực thể xác và cứ 10 bé gái có một em đã từng bị bạo lực tình dục. Trong đó, hơn một nửa số trường hợp ghi nhận tại các phòng khám y tế của PNG.
Trả lời truyền thông Australia sau khi công bố báo cáo, đại diện của tổ chức World Vision Mercy Jumo kêu gọi tăng cường hơn nữa các chương trình viện trợ cho khu vực Thái Bình Dương.

Bà Jumo nhấn mạnh những phát hiện của báo cáo cho thấy cần xác định mục tiêu rõ hơn cho các khoản viện trợ từ các nước lớn, đặc biệt là Australia.

Theo bà Jumo, thế giới cần phải đầu tư hơn nữa để có thể tiếp cận thêm nhiều phụ huynh và nhiều cộng đồng, truyền bá các thông tin thực sự hữu ích về các tác động lâu dài của hành vi bạo lực đối với trẻ em.

Bà Jumo khẳng định trẻ em bị bạo hành, lo lắng và chấn thương ở mức độ cao sẽ tác động đến sự phát triển, năng lực học tập, cuộc sống và công việc của các em trong tương lai. Về lâu dài, các hành vi bạo lực trẻ em sẽ tác động xấu tới nền kinh tế của mỗi quốc gia và cả thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục