Bảo dưỡng ô tô cuối năm cần làm những gì?

15:55' - 02/02/2024
BNEWS Đến hẹn lại lên, nhu cầu bảo dưỡng xe ô tô dịp cận Tết Nguyên đán thường cao hơn các tháng trong năm với mong muốn năm mới chiếc xe được vận hành an toàn hơn. Vậy bảo dưỡng ô tô cần làm những gì?

Để đảm bảo chiếc xe ô tô của bạn luôn hoạt động ổn định và an toàn, việc bảo dưỡng định kỳ là quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn này. Dưới đây là một số kinh nghiệm và lời khuyên hữu ích cho việc bảo dưỡng xe ô tô dịp cuối năm.

1. Thay dầu động cơ:

Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì hiệu suất của động cơ.

Dầu bôi trơn sau một khoảng thời gian sử dụng trong những điều kiện khắc nghiệt, hay nhất là khi gặp nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu, khiến cho lượng dầu lúc này dễ bị oxy hóa, dẫn đến giảm chất lượng bôi trơn. Hãy thay dầu và bộ lọc dầu để đảm bảo động cơ hoạt động mát mẻ và hiệu quả.

2. Kiểm tra lốp và bánh xe:

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, nó ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn cũng như là mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong suốt quá trình sử dụng.

Kiểm tra áp suất lốp, độ mòn và thậm chí cả lốp dự phòng. Đảm bảo có đủ bánh xơ để đối mặt với mọi tình huống.

3. Kiểm tra hệ thống phanh:

Hệ thống phanh an toàn là yếu tố quan trọng không thể thiếu. Lốp xe đã quan trọng như thế nào thì bộ phận đi kèm chính là phanh xe cũng quan trọng chừng đó và cần phải được kiểm tra một cách cẩn thận nhất.

Kiểm tra độ dày của bố thắng, kiểm tra và bổ sung dầu phanh nếu cần thiết. Nếu bạn cảm thấy bất kỳ sự kì lạ nào trong hệ thống phanh, hãy đưa xe đến xưởng sửa chữa ngay.

4. Kiểm tra hệ thống điện:

Hệ thống điện ô tô được ví như “dây thần kinh” của cả chiếc xe. Cấu tạo của hệ thống điện ô tô bao gồm 5 bộ phận chính là: ắc quy, máy phát điện, máy khởi động, dây điện, cầu chì và rơ-le.

Mỗi bộ phận đều đảm nhiệm một vai trò cụ thể và có các nguyên tắc hoạt động khác nhau để đảm bảo sự hoạt động trơn tru giúp xe vận hành hiệu quả.

Cùng với đó là hệ thống đèn, còi, và hệ thống điện khác đều cần được kiểm tra. Đảm bảo rằng tất cả đèn hoạt động đúng cách và thay thế đèn hỏng ngay lập tức để đảm bảo an toàn khi lái xe vào ban đêm.

5. Kiểm tra bình ắc quy:

Bình ắc quy là một trong những nguyên nhân chính có thể sẽ gây ra các vụ hỏa hoạn xe nghiêm trọng. Do vậy, các tài xế cần kiểm tra ắc quy trên xe thường xuyên để tránh các hiện tượng chập điện, có thể gây ra cháy nổ. Việc bảo dưỡng, hay là kiểm tra bình ắc quy luôn là một công việc không bao giờ thừa thải.

Các chủ xe cũng cần học cách kiểm tra bình ắc quy để phòng ngừa tình trạng cháy nổ có thể xảy ra. Công đoạn đầu tiên của việc kiểm tra bình ắc quy là khởi động xe, tiếng đề nổ máy không gọn, không dứt khoát có thể là bình ắc quy yếu, cần thay bình mới.

Nếu bình vẫn còn tốt, cần kiểm tra thêm điện cực ở phía trên nắp bình ắc-quy, nó đảm bảo tất cả điện cực được nối chính xác. Khi phát hiện vấn đề chập điện, cháy, hay bị rò rỉ chất lỏng,... bạn nên thay mới ngay để tránh xảy ra cháy nổ, tai nạn.

6. Kiểm tra hệ thống nước làm mát:

Nước làm mát có công dụng như tên gọi là giảm nhiệt cho động cơ trên xe, tránh tình trạng xe bị quá nóng trong suốt quá trình sử dụng. Việc kiểm tra cũng khá đơn giản, chủ xe chỉ cần mở nắp ca-pô ra để xem mức nước làm mát ở hai vạch Full/Low trên thân bình. Nếu như trường hợp nước nằm ngoài hai vạch thì cần bổ sung hoặc có thể rút bớt ra.

7. Kiểm tra dây đai và bộ phận điều hòa:

Dây đai động cơ và hệ thống điều hòa nên được kiểm tra để đảm bảo chúng không bị trục trặc và hoạt động đúng cách.

Đặc biệt, hệ thống điều hòa không khí là một trong những trang bị tiện nghi mà tất cả các dòng xe ô tô bắt buộc phải được trang bị. Nó giúp tất cả những hành khách ngồi trên xe có thể cảm thấy thoải mái, nhất là trong thời tiết khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam.

Việc kiểm tra – chẩn đoán hệ thống điều hòa không khí trên xe ô tô giúp chúng ta có thể biết được những sự có bất thường phát sinh, qua đó tìm nguyên nhân và cách khắc phục trước khi chúng hư hỏng hoàn toàn. Đây là một điều rất quan trọng, các chủ xe và các kỹ thuật viên cần lưu ý.

Cùng với đó, lọc gió ô tô có nhiệm vụ lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi không khí được đưa vào buồng đốt, nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn.

Do đó sau một thời gian dài làm việc, lọc gió thường bị bám rất nhiều bụi bẩn. Nếu không được vệ sinh hay thay thế định kỳ, các lỗ thông khí của bộ lọc dễ bị lắp đầy bụi bẩn, làm lọc bị tắc nghẹt. Điều này sẽ gây cản trở không khí đi vào buồng đốt động cơ, khiến tỉ lệ hoà khí bị sai lệch.

8. Cuối cùng, không quên kiểm tra đồ trang bị an toàn như bình chữa cháy, bộ đèn cảnh báo, dây câu bình ắc quy, và bánh xe dự phòng.

Bằng cách duy trì kỹ thuật bảo dưỡng định kỳ, bạn không chỉ giữ cho chiếc xe của mình hoạt động mạnh mẽ mà còn tăng tuổi thọ và giảm thiểu rủi ro gặp sự cố không mong muốn khi lưu thông trên đường. Đồng thời, việc bảo dưỡng định kỳ còn giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn trong tương lai.

Hãy nhớ rằng việc bảo dưỡng xe ô tô không chỉ là việc duy trì hiệu suất mà còn là biện pháp an toàn quan trọng. Hãy để cuộc phiêu lưu cuối năm của bạn trở nên trọn vẹn với một chiếc xe ô tô được bảo dưỡng đầy đủ!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục